Ryan Giggs gửi tâm thư xúc động, giã từ sự nghiệp thi đấu

Big June, Theo Trí Thức Trẻ 14:33 20/05/2014

<a href="http://kenh14.vn/ryan-giggs.html" target="_blank">Ryan Giggs</a> đã chính thức tuyên bố giã từ sự nghiệp sân cỏ để tập trung <a href="http://kenh14.vn/sport/hlv-van-gaal-chinh-thuc-dan-dat-mu-ryan-giggs-lam-tro-ly-20140519092322374.chn" target="_blank">làm trợ lý cho tân huấn luyện viên của Quỷ đỏ</a> Manchester, Louis van Gaal.

Bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn, cuộc vui nào rồi cũng sẽ có hồi kết. Và cuộc tình 23 năm của Ryan Giggs với Manchester United cũng chẳng phải là ngoại lệ. Mới đây các fan của Quỷ đỏ cũng như người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới đã lại thêm lần nữa chứng kiến 1 cuộc chia ly đầy cảm động khi Ryan Giggs quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu ở tuổi 40. Kèm theo đó là những chia sẻ khá tâm huyết của cầu thủ xứ Wales với các cổ động viên trên website chính thức của CLB.
 
"Tôi quyết định giã từ sự nghiệp sân cỏ để bắt đầu 1 chương mới đầy thú vị trong cuộc sống của mình, đó là trở thành trợ lý HLV ở Manchester."
 
"Tôi vô cùng may mắn, vinh dự và tự hào khi được 963 lần thi đấu cho CLB lớn nhất thế giới. Mặc dù quyết định này làm tôi rất buồn khi chẳng còn có cơ hội khoác lên mình chiếc áo đấu của MU và ra sân với tư cách là 1 cầu thủ. Nhưng hơn lúc nào hết, tôi hiểu rằng giấc mơ thi đấu cho MU của mình đã hoàn thành 1 cách trọn vẹn. Tôi đã rất may mắn khi được chơi bóng với những cầu thủ tốt nhất thế giới, làm việc với 1 HLV huyền thoại như Sir Alex Ferguson và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của những cổ động viên tuyệt vời nhất."
 
"Tôi xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể Ban lãnh đạo, Ban huấn luyện, các nhân viên, những người đồng đội và tất cả các cổ động viên MU vì đã ủng hộ tôi, giúp tôi luôn nỗ lực thi đấu tốt hơn trong suốt những năm qua."
 
Ryan Giggs chính thức chia tay sự nghiệp thi đấu ở tuổi 41.
 
Trong 23 năm gắn bó với Quỷ đỏ, Ryan Giggs đã cùng các đồng đội đoạt 13 chức vô địch Primier League, 4 FA Cup, 4 League Cup, 9 Siêu cúp Anh, 1 Siêu cúp châu Âu và 2 lần đăng quang trên đấu trường Champions League. Bên cạnh đó là vô số những giải thưởng cá nhân khác. Đây cũng là cơ hội để cùng nhìn lại những năm tháng huy hoàng mà cầu thủ xứ Wales cống hiến cho CLB.
 
Ryan Giggs có màn ra mắt cho Quỷ đỏ vào tháng 3 năm 1991 khi mới chỉ 17 tuổi. Cầu thủ xứ Wales có được bàn thắng đầu tiên của mình trong trận derby thành Manchester và giúp Quỷ đỏ có được chiến thắng 1-0 trước đối thủ cùng thành phố.
 
Mùa giải 1992-1993, Giggs trở thành sự lựa chọn hàng đầu bên hành lang cánh trái của đội chủ sân Old Trafford. Cũng vào năm này, anh giúp Man đỏ có được danh hiệu Premier League đầu tiên sau 26 năm chờ đợi.
 
Mùa giải 1993-1994, Ryan Giggs trở thành cầu thủ không thể thiếu trong đội hình của MU bên cạnh các tên tuổi lớn như Eric Cantona, Paul Ince và Mark Hughes. Cuối mùa giải năm đó, anh trở thành cầu thủ trẻ đầu tiên trong lịch sử được vinh danh liên tiếp 2 lần trong giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. 
 
Mùa giải 1995-1996, anh lấy lại phong độ sau chấn thương dài hạn vào năm trước, và giúp lứa Thế hệ vàng của MU trong những bước đi chập chững. Đây cũng là năm MU có cuộc lội nước ngoạn mục để vô địch giải Ngoại hạng trước sự ngỡ ngàng của chích chòe Newcastle.
 
Mùa giải 1998-1999, Giggs chính là nền tảng giúp MU có cú ăn 3 lịch sử dưới triều đại của Alex Ferguson. Đây cũng có lẽ là những năm tháng đẹp nhất và chẳng thể nào quên của không chỉ cầu thủ xứ Wales mà còn cả với những cổ động viên trung thành của MU.
 
Giggs liên tiếp giúp Quỷ đỏ vô địch giải Ngoại hạng trong cả 2 năm sau đó. Mặc dù trong những năm này MU được đánh giá là thi đấu không thành công khi liên tiếp thất bại trên đấu trường châu Âu.
 
Ryan Giggs chính thức trở thành cầu thủ phục vụ lâu nhất cho đội bóng sau khi Denis Irwin rời đi vào tháng 5/2002. Trong năm này anh cũng có được bàn thắng thứ 100 trong sự nghiệp với trận hòa Chelsea trên sân Stamford Brigde. 
 
 22/5/2004, Ryan Giggs và Roy Keane lập kỷ lục với 4 lần đoạt cúp FA cùng Manchester United. Cũng vào tháng 9 năm này, anh trở thành cầu thủ thứ 3 chơi 600 trận cho Quỷ đỏ bên cạnh các huyền thoại như Bobby Charton và Bill Foulkes. Khi đó, Ryan Giggs đã 31 tuổi.
 
Mùa giải 2006-2007, anh giúp MU đăng quang ở giải Ngoại hạng sớm 2 vòng đấu sau trận thắng 1-0 trước Man xanh. Năm đó người thầy đáng kính của Giggs, Sir Alex Ferguson cũng kỷ niệm tròn 20 năm dẫn dắt đội bóng.
 
Mùa giải 2007-2008, Giggs có bàn thắng thứ 100 ở giải Ngoại hạng và 100 lần ra sân ở đấu trường C1. Anh cũng cùng các đồng đội đăng quang ở Champions League sau chiến thắng nghẹt thở trước Chelsea ở trận Chung kết.
 
Mùa giải 2010-2011, cầu thủ xứ Wales kỷ niệm 20 năm gắn bó sự nghiệp với Quỷ đỏ bằng chức vô địch thứ 19 của MU. Tính đến thời điểm này, cả Giggs và Sir Alex đã cùng Man đỏ 12 lần vô địch giải Ngoại hạng.
 
Sau khi Fergie tuyên bố chia tay đội bóng vào tháng 5/2013, cuối cùng Giggs cũng thi đấu dưới sự chỉ đạo của 1 HLV mới ở tuổi 39.
 
Ryan Giggs trở thành HLV tạm thời sau khi David Moyes bị sa thải. Trong 4 lần chỉ đạo ở giải ngoại hạng, MU giành được 2 trận thắng, 1 hòa và 1 thua.
 
Sau trận đấu với Hull City ở vòng 37, huyền thoại của MU đã chính thức nói lời từ giã bóng đá trước các CĐV nhà. Giggs ra sân lần đầu vào ngày 2/3/1991, và ra sân lần cuối ngày 6/5/2014. Tổng cộng anh có tất cả 963 lần thi đấu cho Quỷ đỏ.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày