Ronaldo trở thành thiên tài vì luôn lo lắng

Bongdaplus, Theo 20:49 07/04/2014

Với tuýp tính cách loại A, <a href="http://kenh14.vn/cristiano-ronaldo.html" target="_blank">Cristiano Ronaldo</a> là người thiếu kiên nhẫn và hay lo lắng. Tuy nhiên, chính những điều đó lại giúp anh trở thành một thiên tài trong bóng đá.

Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.

Các cá nhân có tính cách này thường thiếu kiên nhẫn và sự khoan dung, thường xuyên lo lắng bồn chồn. Nhưng điểm mạnh của cá tính này là ý chí mạnh mẽ, tinh thần cạnh tranh tuyệt vời và khả năng khai sơn phá thạch, đói khát thành công và luôn muốn thúc bách thành công, có thể chịu được sức ép khủng khiếp trước những nhiệm vụ nặng nề và thời gian gấp gáp.

Bạn có thể bất ngờ, nhưng Ronaldo bị nhịp tim nhanh từ nhỏ, luôn nóng vội, gấp gáp và thiếu kiên nhẫn. Năm 15 tuổi, trong một buổi tập ở đội trẻ Sporting, anh bất ngờ khuỵu xuống và lấy tay ôm ngực. Bộ phận y tế của CLB chẩn đoán rằng anh phải phẫu thuật mới mong tiếp tục chơi bóng. Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ, nhưng một lần nữa, cậu bé lại hành xử rất… Ronaldo: Chỉ một tuần sau khi xuất viện, anh đã trở lại sân tập, bất chấp cảnh báo của bác sĩ.

Ngôi sao Real Madrid - Cristiano Ronaldo

Tính hiếu thắng và nóng vội của Ronaldo cũng luôn được bộc lộ trên sân. Anh thường xuyên rên rỉ hoặc cáu kỉnh khi thấy các đồng đội làm phật ý mình. Nhưng Ronaldo cũng nhấn mạnh rằng sự hiếu thắng của anh không thể bị nhầm lẫn với tính kiêu căng, bằng một câu chuyện khá khôi hài: “Tôi đi bơi với bạn gái và đôi khi chúng tôi bơi đua. Thường thì đôi lúc bạn phải giả vờ thua để cô ấy vui, nhưng tôi vẫn cố giành chiến thắng chỉ vì tôi không thích thất bại. Đơn giản vậy thôi”.

Một đặc điểm thường thấy ở các cầu thủ phi thường là họ luôn… lo lắng, không phải thứ lo lắng làm cho ta bủn rủn chân tay, mà là động lực từ nỗi sợ hãi thua kém người khác. Điều này thể hiện rõ ràng nhất mỗi lần Ronaldo thất vọng.

Sau trận thua Đức 0-1 mở màn EURO 2012, Ronaldo bị chỉ trích vì màn trình diễn dưới phong độ, và anh đã đáp lại bằng cách vùng vằng làu bàu về sai sót của các đồng đội, rồi đi thẳng vào phòng thay đồ mà chẳng thèm đếm xỉa đến một ai.

Nani sau đó đã bảo vệ Ronaldo bằng cách nói rằng Cristiano đã dính chấn thương, thì ai cũng hiểu chuyện gì đã xảy ra. Ronaldo bị áp lực phải thành công chi phối quá mạnh mẽ.

Ronaldo là người cầu toàn và luôn muốn hoàn thiện bản thân.

Diego Maradona từng nói về anh: “Khác với những gì diễn ra ở Real Madrid, Ronaldo thường xuyên cảm thấy thất vọng khi về đá cho ĐTQG, nơi mà xung quanh anh là những cầu thủ chẳng giúp gì được cho anh ta cả”.

Như đã nói, tuýp người tâm lý loại A có ham muốn thành công mạnh mẽ và chỉ muốn mau chóng thành công. Ngoài ra, họ có đặc điểm là thường rất hạnh phúc và thoải mái khi đảm trách nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ronaldo là một cầu thủ đa năng hiếm thấy, có thể chơi ở mọi vị trí trên hàng công, với các kỹ năng rê dắt, sút bóng và tốc độ hoàn thiện như nhau. Bao nhiêu cầu thủ tấn công trên thế giới hiện nay có thể làm được như thế?

Có thể kết luận rằng tính cách của Ronaldo đã thực sự ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất của anh trong và ngoài sân cỏ. Cristiano không chỉ có tài năng. Thậm chí, tài sản thực sự của anh là cá tính phi thường, chứ không phải tài năng. Dù cá tính ấy khiến anh đôi khi bị căm ghét.