Rợn tóc gáy xem những tay đua xe đạp liều mạng đổ đèo phủ kín băng

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 11:34 16/07/2015

Nên nhớ rằng, môn thể thao nói trên chỉ dành cho những kẻ không sợ chết.

Tai nạn xảy ra như cơm bữa ở chặng đua Alpe D'Huez


Không cẩn thận, các tay đua hoàn toàn có thể lao xuống vực

"Megavalanche" là tên của giải đua xe đạp đường trường dành cho các tay đua không chuyên rất nổi tiếng. Megavalanche có rất nhiều chặng, được tổ chức trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất về mức độ nguy hiểm vẫn là chặng đổ đèo dài 30 km ở Alpe D'Huez, một thị trấn nằm bên dãy núi Alps, Pháp.

Bắt đầu từ đỉnh núi Pic Blanc có độ cao 3.300 m so với mặt nước biển, các tay đua sẽ vượt qua hơn 2.000 m đổ đèo trơn trượt băng tuyết và khoảng 28.000 m địa hình đất đá, xen lẫn vực thẳm, để kết thúc hành trình tại chân thung lũng Allemont. 



Tham gia vào cuộc đua này, ngoài yếu tố về khả năng xử lý tuyệt vời, các tay đua còn phải có thần kinh thép bởi ngay cả những tay đua dày dạn kinh nghiệm vẫn thường xuyên "đo đất" khi phóng xe với vận tốc hơn 80 km/h trên con đèo phủ đầy băng tuyết.

Độ khó và nguy hiểm cực độ của chặng đua Alpe D'Huez khiến BTC phải tiến hành chọn lựa rất gắt gao các tay đua tham dự.

2 ngày trước khi cuộc đua chính thức bắt đầu, các tay đua đăng ký tham dự sẽ được tham gia vào một buổi tập luyện, làm quen địa hình. Những tay đua "tân binh" được BTC khuyến khích luyện càng nhiều càng tốt.

Trong ngày diễn ra sự kiện chính, các tay đua được phân loại theo từng nhóm, dựa vào thành tích ở vòng loại và ở chặng đua Alpe D'Huez năm ngoái. 25 tay đua giỏi nhất ở vòng đua Alpe D'Huez năm trước đó sẽ được xuất phát đầu tiên. Tiếp theo là 25 tay đua có thành tích tốt nhất ở vòng loại. Sau khi 2 nhóm giỏi nhất xuất phát, những tay lái nghiệp dư còn lại sẽ được phép đua bất cứ lúc nào họ muốn.

Theo ước tính, có khoảng 2.700 tay đua đăng kí tham dự chặng Alpe D'Huez. Thành tích của người về nhất vào năm 2013 chỉ là 38 phút 28 giây.

Một đoạn hành trình chặng Alpe D'Huez do một tay đua nghiệp dư ghi lại.