Real thất bại: Khi Ronaldo không còn đất diễn

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 22:01 25/04/2013

1 trong những lí do mà Real thất bại là vì cầu thủ quan trọng nhất của họ, Ronaldo đã bị hàng phòng ngự Dortmund phong tỏa quá tốt.

Trước khi trận đấu bắt đầu, cả Jurgen Klopp lẫn BHL Dortmund đều cho rằng để giành chiến thắng trước Real, họ phải làm tốt ở khâu phòng ngự với việc bắt chết Cristiano Ronaldo, mũi nhọn nguy hiểm nhất của đội bóng Hoàng gia. Và đêm qua, phần nào những cái tên ở hàng phòng ngự Dortmund đã khiến CR7 cùng đồng đội anh trở nên lu mờ.

Real thất bại: Khi Ronaldo không còn đất diễn 1

Thực ra những gì Ronaldo thể hiện trên sân không phải là quá tồi giống như đồng nghiệp của anh, Messi đã làm ở trận Bán kết trước đó 1 ngày. Ronaldo đêm qua vẫn hoạt động tích cực, là ngòi nổ nguy hiểm nhất của Real và thậm chí anh còn có cho riêng mình 1 bàn thắng. Tuy nhiên, trong 1 tình thế mà người ta trông chờ nhiều hơn ở ngôi sao sáng nhất của đội bóng, Ronaldo lại chưa thể đáp ứng được.

20 phút đầu tiên, người ta thấy 1 Ronaldo chơi khá thầm lặng. Anh hầu như chỉ xuất hiện đúng 1 bên hành lang cánh trái của đội khách với 1 tầm hoạt động không rộng. Tại đây, Ronaldo không có nhiều đất diễn bởi sự kèm cặp gắt gao của hàng phòng ngự Dortmund, nơi đã bố trí sẵn những bài vở để bắt chết ngôi sao người Bồ. Cơ hội nguy hiểm nhất anh tạo ra cũng chỉ là 1 tình huống sút phạt ngoài vòng 16m50.

Real thất bại: Khi Ronaldo không còn đất diễn 2
Ronaldo liên tục bị Piszczek và các cầu thủ còn lại bao quanh như hình với bóng

Sang đến hiệp 2, tầm hoạt động của Ronaldo đã rộng hơn, anh bó vào giữa nhiều hơn là việc chỉ tập trung vào hành lang trái như 45 phút đầu tiên. Nhưng tại đây, hết Lukasz Piszczek rồi đến các trung vệ của Dortmund đều không cho CR7 lấy 1 khoảng trống.

Ngay đến bàn thắng mà  Ronaldo ghi được ở cuối hiệp 1 cũng chưa chứng tỏ được nhiều. Nếu Hummel không mắc 1 lỗi quá ngớ ngẩn như vậy thì không biết đến bao giờ Ronaldo mới có thể có cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn Roman Weidenfeller chứ chưa nói đến việc ghi bàn.

Real thất bại: Khi Ronaldo không còn đất diễn 3
Bàn thắng xuất phát từ tình huống sai lầm của Hummel là chưa đủ để Ronaldo chứng minh tài năng của mình

1 phân tích đáng buồn nữa về Ronaldo của đêm qua là ở những thống kê về đường chuyền. Trong cả trận, tiền vệ người Bồ đã thực hiện 40 đường chuyền cho đồng đội nhưng tỉ lệ thành công của chúng là rất thấp khi chỉ có 26 trong số này đi đúng địa chỉ. Và với 1 đầu tàu trên hàng công như Ronaldo khi anh không còn là chính mình thì làm sao Real có thể trông chờ vào 1 ai khác được.

Real thất bại: Khi Ronaldo không còn đất diễn 4
Thống kê về những đường chuyền của Ronaldo trận này, 1 tỷ lệ khá đáng buồn

Tuy nhiên, sau cùng, bàn thắng thứ 12 của anh tại Champions League trong trận đấu đêm qua vẫn là chiếc phao cứu sinh đối với đội bóng Hoàng gia. Ít ra Real của anh vẫn còn có nhiều hơn 1 chút cơ hội lật ngược tình thế so với người đồng hương Barcelona. Và trận lượt về tại Bernabeu sẽ hứa hẹn sự trở lại của 1 Ronaldo nguy hiểm và hiệu quả hơn?

Real thất bại: Khi Ronaldo không còn đất diễn 5
Ronaldo còn 90 phút tại Bernabeu để thể hiện lại mình