“Rái cá” Võ Thanh Tùng: Ra Giêng anh cưới em

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 22/02/2015

Xuân này niềm vui đến thật nhiều với Võ Thanh Tùng, VĐV khuyết tật tiêu biểu năm 2014, người đoạt thành tích 5HCV ở Asian Para Games tại Incheon (Hàn Quốc). Ra Giêng anh lại se duyên với người vợ xinh đẹp quê miền Cần Thơ “gạo trắng nước trong”.

Sinh ra ở huyện Phú Tân (An Giang) trong một gia đình theo nghề sông nước, ban đầu Tùng hoàn toàn bình thường như bao chúng bạn. Đến năm 4 tuổi, dịch sốt bại liệt quái ác khiến đôi chân của Tùng teo dần và anh phải làm quen với cuộc sống của một người khuyết tật.

Bơi giỏi nổi tiếng cả vùng nhưng chưa bao giờ cậu bé con nhà nghèo lại khuyết tật ấy nghĩ mình sẽ gắn bó và rạng danh với nghiệp thể thao. Tùng chỉ có một mơ ước nhỏ nhoi là trở thành thợ sửa chữa điện tử, điện lạnh. Để có tiền trang trải hằng ngày khi lên Cần Thơ học ngành Điện tử Viễn thông, Tùng phải đi làm thuê tại các quán cà phê hoặc ai thuê gì làm nấy.


Rái cá Võ Thanh Tùng

Tốt nghiệp Đại học, lại có tay nghề nhưng Tùng không xin được việc. Cánh cửa cuộc đời vừa hé mở bỗng chợt đóng sập lại rồi như một cơ may, chính điều ấy khiến Tùng bén duyên với “đường đua xanh”.

Anh được các thầy ở Cần THơ phát hiện và nhờ năng khiếu bẩm sinh cộng với việc được tập luyện đều đặn, đúng cách Võ Thanh Tùng  giành được 2 HCV, 1 HCB tại giải thể thao khuyết tật toàn quốc năm 2005.

Nhưng phải đến khi gặp HLV Đổng Quốc Cường rồi được đưa về TP HCM thi đấu, Thanh Tùng mới nếm trải vinh quang khi thi đấu ở đấu trường quốc tế. Từ đây, Tùng trở thành một “rái cá” đích thực mà nhiều người gọi vui là “nhảy xuống nước nhặt vàng”

Võ Thanh Tùng giành tới 5 HCV tại Asian ParaGames tại Incheon Hàn Quốc năm 2014

Nhưng phải đến Asian Para Games 2014 tại Incheon (Hàn Quốc) vừa qua thì Võ Thanh Tùng mới được người yêu thể thao biết tới với thành tích vô tiền khoáng hậu: Đoạt 5 HCV ở các cự ly 50m tự do, 100m tự do, 200m tự do, 50m bướm, 50m ngửa, 200m hỗn hợp cá nhân và phá 2 kỷ lục của giải. Chính vì thế anh đã được bầu chọn là VĐV khuyết tật xuất sắc nhất năm 2014.

Thể thao dành cho mọi người nhưng với những người khuyết tật như Tùng, đó còn là bài học vượt qua số phận. Tùng bảo anh chỉ cảm thấy thoải mái khi khỏa mình dưới dòng nước trong xanh. Hy vọng, chàng trai nhiều nghị lực này tiếp tục “xuống nước, nhặt vàng” nhiều hơn nữa trong những chặng đường sắp tới.

Tình yêu tìm thấy

Trong 2 năm qua, Tùng đã quen biết và yêu thương một cô gái cùng lứa tuổi - cô chủ cửa hàng bán quần áo ở trung tâm quận Ô Môn (TP.Cần Thơ), Nguyễn Trúc Phương. Sau nhiều lần gia đình hai bên gặp mặt và đi đến thống nhất ngày mùng 10 Tết Nguyên đán tới đây sẽ làm đám cưới.

Tùng cũng bật mí là sau đám cưới, sẽ về sống ở quận Ô Môn và dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc, bù đắp tình cảm cho vợ. Bởi thời gian qua, vì tập trung cho việc luyện tập và thi đấu, Tùng có ít thời gian gặp người thương mà chỉ liên hệ qua điện thoại là chính.

Đám cưới lãng mạn với cô gái Cần Thơ xinh đẹp vào tháng Giêng

Tùng cho biết ước mơ trong tương lai sau khi kết thúc nghiệp VĐV sẽ mở lò huấn luyện bơi cho các em thiếu nhi, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khuyết tật như mình.