Premier League đang giết chết… bóng đá Anh

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 14:01 13/08/2015

Sự thịnh vượng của Premier League mang đến cho các CLB Anh những số tiền khổng lồ và biến giải đấu của người Anh trở thành mỏ vàng của bóng đá thế giới. Nhưng mặt trái, nó cũng đang đồng thời giết chết sự phát triển của bóng đá Anh.

Vòng mở màn của Premier League mùa bóng mới đã khép lại với 2 dấu ấn rất đặc thù và cũng rất buồn của bóng đá Anh: Cuộc nổi loạn của những đội bóng tầm trung và sự thưa thớt của những cầu thủ bản địa.

Việc Arsenal để thua West Ham 0-2, Chelsea bị Swansea cầm hòa trên thế thua, những Crystal Palace, Leicester mới là nhóm CLB để lại ấn tượng mạnh trong vòng mở màn… nói một cách lạc quan, phản ánh xu thế cạnh tranh khốc liệt của bóng đá Anh. Khi mà những chú lùn cũng có thể gây náo loạn, quả thực người Anh đang có một giải đấu giàu tính cạnh tranh hơn bất kỳ quốc gia nào.

Pre 111-2beb5
Arsenal gây thất vọng trong ngày khai mạc Premier League

Nhưng có vẻ như đó chỉ là nhận định cảm tính, an ủi mà thôi. Arsenal thua, Chelsea hòa, Liverpool thắng chật vật Stoke thực tế, đang phản ánh sự đi xuống về chất lượng của những đại gia. Người ta tự hỏi, nếu đến cả một đối thủ như West Ham mà Arsenal còn không thắng nổi thì khi bước ra sân chơi Champions League, liệu Pháo thủ có thể tiến xa đến đâu?

Việc Premier League trở nên quá đỗi giàu có đang tạo cơ hội để những CLB tầm trung ở Anh sắm sửa tân binh và phần nào đó sự mạnh lên của họ đang khiến rất nhiều ông lớn mất đi cái uy ở sân chơi cấp độ châu lục.

Nhưng đây vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất sau vòng đầu tiên. Theo thống kê của tờ Daily Mail, trong 220 cầu thủ có tên trong đội hình xuất phát của 20 CLB Anh vòng 1, chỉ có đúng… 73 cầu thủ gốc Anh góp mặt. Tức là số lượng cầu thủ bản địa thi đấu ở ngay chính quê hương của họ chỉ chiếm vỏn vẹn 33,2%. 

Đây đích thực là một con số đáng báo động và nó cũng là hệ quả của việc Premier League quá giàu có. Trong 4 ông lớn Premier League, Arsenal chỉ dùng 1 cầu thủ Anh, Chelsea có 2 người, Man City 2 cầu thủ và Man Untied, tiến bộ hơn, với 5 cầu thủ Anh.

Pre3-9800c
Sterling là một trong số ít ngôi sao người Anh được kỳ vọng tỏa sáng ở Premier League

Nếu coi 4 ông lớn Premier League là môi trường để các cầu thủ hàng đầu nước Anh thử lửa, nâng cao đẳng cấp phục vụ cho ĐTQG Anh, mới có vỏn vẹn 11 cầu thủ đang được thi đấu ở môi trường đỉnh cao. 11 cầu thủ, so với danh sách triệu tập thường là 25 cầu thủ, đó là lý do tại sao ĐT Anh dù được lựa chọn cầu thủ ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, mà nhiều năm qua vẫn không chọn ra một tập thể mạnh.
Vì ở Premier League, người Anh làm gì có đất diễn. Có 1/3 sân chơi đang bị các cầu thủ nước ngoài chiếm mất, đẩy rất nhiều cầu thủ Anh vào viễn cảnh phải chật vật cạnh tranh vị trí ở những đội bóng tầm trung.

Hãy nhìn các quốc gia khác thì rõ. TBN hầu như chỉ lấy cầu thủ của Barca và Real. Italia dùng hàng Juventus, Đức chọn người ở Bayern và Dortmund, trong khi đó ở Premier League, mỗi lần triệu tập đội hình, HLV trưởng phải lục lọi tới 20 CLB mới tìm ra một tập thể. Và cho dù có triệu tập được 25 cầu thủ, thì việc nhóm cầu thủ đó rải rác tới 20 CLB, việc họ tìm được sự ăn ý với nhau là bất khả thi.

Người Anh giàu thật, giải đấu của họ hào nhoáng thật, nhưng cốt lõi mà nói, chính Premier League đang giết dần giết mòn bóng đá Anh.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày