Premier League chi tiền tỷ “gom rác” khắp châu Âu

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 03/09/2015

Chợ Hè 2015 đánh dấu một cột mốc kỷ lục khi Premier League chi tới 870 triệu bảng để mua sắm khắp châu Âu. Nhưng dưới góc nhìn của thế giới, người Anh đang giống như một gã trọc phú học làm sang và bị thiên hạ bán cho những món hàng kém chất lượng với giá trên trời.

870 triệu bảng mà 20 CLB Premier League chi ra trong phiên chợ Hè 2015 đã xác lập một kỷ lục: Số tiền lớn nhất trong lịch sử mà một giải đấu ném vào chợ Hè. Nó lớn tới mức nhiều gấp đôi tổng số tiền La Liga chi ra Hè này.

Sự giàu có của Premier League là điều biết rồi, khổ lắm, nhưng vẫn cứ phải nói mãi. Bởi người Anh giàu có, nhưng họ lại hiện lên trong hình ảnh của một gã trọc phú bị thiên hạ lừa phỉnh.

Thử điểm lại xem với 870 triệu bảng, Premier League đã có những siêu sao nào? Cầu thủ đắt nhất Kevin de Bruyne có được coi là siêu sao hay không? Chắc chắn là không. Bởi anh từng thất bại thảm hại trong màu áo Chelsea và thực tế chỉ vừa để lại đôi chút dấu ấn sau vỏn vẹn 1 mùa bóng chơi hay tại Wolfburg. So với chân sút Jackson Martinez mà Atletico Madrid mua về, De Bruyne thậm chí mới chỉ ngang tầm.

d7eb07166f31114440b87728b28ab272-d9b61
De Bruyne đã xứng đáng được coi là một siêu sao?

Nhưng thà như Man City mua được De Bruyne còn có quyền hy vọng vào số tiền đầu tư của họ. Còn những đại gia khác thì đúng nghĩa là rước về những cầu thủ không còn chốn dung thân. 

Pedro có thể coi là một ngôi sao, nhưng anh phải ra đi vì Barcelona không dùng anh nữa. Và rồi anh được rước về Chelsea như thể một ngôi sao cứu thế.

Bastian Schweinteiger cũng là một ngôi sao trong quá khứ. Nhưng trước khi được Man United đón về, anh mất vị trí ở Bayern. Người Bayern rơi vào tình trạng khó xử vì nếu để Schweini dự bị thì bất công với anh. Thế rồi họ như kẻ chết đuối vớ được cọc khi Man United ngỏ ý hỏi mua.

IMG_EAD17F-C23433-0BAAF2-7B7A86-59129A-35989B-d9b61
Schweinsteiger chuyển sang khoác áo Man United khi đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Memphis Depay thực tế chỉ là một ngôi sao tại giải Hà Lan, giải đấu mà hệ số tính mỗi bàn thắng trên BXH của cuộc đua Vua phá lưới châu Âu không cao bằng những giải đấu hàng đầu khác. Chỉ Van Gaal mới coi Depay là Cris Ronaldo của Hà Lan. Thực chất không ai công nhận điều này. Và đó là lý do anh đến Man United, khoác chiếc áo số 7 huyền thoại.

Rồi hàng loạt những ngôi sao nhỏ lẻ khác gia nhập các CLB hạng trung như thể chúa cứu thế. Mitrovic đến Newcastle trên tư cách là một trong những cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử đội bóng này. Cabaye hết chỗ đứng tại PSG rồi được Crystal Palace rước về cũng với mức giá kỷ lục của CLB. Anthony Martial – cầu thủ mà đến Rooney còn chưa bao giờ nghe tên – được Man United mua với giá 36 triệu bảng. 

Người Anh đang mua sắm cầu thủ như thể họ tự in ra được tiền vậy. Không cần suy nghĩ nhiều, không cần kiểm chứng nhiều. Cứ CLB chủ quản hét giá cao là người Anh mặc định cho rằng cầu thủ đó có tiềm năng. Câu chuyện giống hệt như những gã trọc phú giàu xổi, trong đầu không có chút kiến thức nào và bị những tay buôn lão luyện lừa mua hàng rẻ với giá cao.

Đó là mặt trái của sự giàu có. Rồi đây, trong tương lai không xa, khi các đại gia Premier League bước ra đấu trường Champions League và nhận thất bại, họ sẽ lại mua sắm điên cuồng để tăng cường sức mạnh và một lần nữa, phần còn lại của châu Âu lại sống sung sướng nhờ những đồng bảng Anh.