Premier League chi cả núi tiền vào lương cầu thủ

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 18:00 19/04/2013

Các CLB ở Premier League đang mất một khoản tiền lên tới 1.6 tỉ bảng chỉ để trả cho các cầu thủ của mình.

Premier League là giải đấu đang được hâm mộ nhất thế giới. Không chỉ bởi tính chất cạnh tranh rất cao từ các đội bóng mà giải đấu số 1 của bóng đá Anh còn là nơi tụ họp của những ngôi sao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Để có được những cái tên như Aguero, Yaya Toure, Van Persie hay Suarez thi đấu trong màu áo đội bóng CLB mình, các ông chủ tại Premier League đã phải đổ ra không ít tiền bạc.

Premier League chi cả núi tiền vào lương cầu thủ 1

Thật vậy, theo một thông tin mới nhất từ tờ Guardian của Anh quốc, số tiền mà các đội bóng phải bỏ ra để chi trả cho khoản lương kếch xù của các cầu thủ ở mùa giải trước là 1,6 tỉ bảng (52,8 nghìn tỉ đồng). Theo tính toán chi tiết của các ngân hàng thì khoản lương này chiếm tới 67% số doanh thu của CLB. Con số này mặc dù rất lớn nhưng cũng đã giảm đi đôi chút so với mùa 2009-10 (68%) và 2010-11 (69%).


Premier League chi cả núi tiền vào lương cầu thủ 2

Tuy nhiên, việc trả lương khủng này không hề ảnh hưởng gì tới các đội bóng mà trái lại, họ còn đang "ăn nên làm ra" nhờ thu hút được nhiều khán giả đến sân cũng như những món tiền béo bở từ bản quyền truyền hình. Cụ thể, ở mùa giải 2009-10, 20 đội bóng tại Premier League có khoản nợ lên tới 484 triệu bảng (15.972 tỉ đồng). Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 361 triệu bảng (11.913 tỷ đồng) ở mùa giải ngay sau đó, và ở mùa giải gần nhất là 2011-12, chỉ có 12/20 đội bóng tại giải Ngoại hạng chịu lỗ với con số tổng cộng là 205 triệu bảng (6.765 tỉ đồng).

Premier League chi cả núi tiền vào lương cầu thủ 3

Có một sự thật đang tồn tại ở Premier League là đội bóng càng lớn thì khoản nợ càng cao. Đơn cử như trường hợp của Man City, trong 2 mùa giải gần đây nhất , The Citizens đã phải gánh khoản lỗ 197 triệu bảng (6.501 tỉ đồng) và giảm xuống còn 99 triệu bảng (3.267 tỉ đồng) do họ đã có bước tiến vượt bậc trong việc giành ngôi vô địch Premier League. Đại kình địch của Man City là Man Utd cũng đang phải gồng mình gánh khoản nợ lên tới 420 triệu bảng (13.860 tỉ đồng). Tuy nhiên, phần lớn số tiền mà Man City hay MU đang nợ đều thuộc về các ông chủ của họ. Chính vì thế, khoản nợ này có thời hạn rất dài và thường không được tính vào khoản nợ chung của đội bóng.

Premier League chi cả núi tiền vào lương cầu thủ 4
Chức vô địch mùa trước đã giúp Man City giảm đáng kể khoản nợ của mình.

Nhận thức được tình trạng nợ nần chồng chất của các CLB, UEFA đã ban ra điều luật cân bằng tài chính để bắt các đội bóng phải có chính sách mua bán hợp lí, bằng không, họ sẽ không được tham dự Champions League, giải đấu mang lại cực kì nhiều tiền bạc. Học theo UEFA, FA cũng đã cho ban hành bộ luật cân bằng tài chính của riêng mình. Theo đó, khoản nợ của các đội bóng thuộc quyền sở hữu của ông chủ sẽ phải giảm xuống mức 35 triệu bảng (1.155 tỉ đồng) còn với các đội "tự cung tự cấp" thì con số này là 5 triệu bảng (165 tỉ đồng). Đây là con số khả thi bởi từ mùa giải tới, mỗi đội bóng tham dự Premier League sẽ nhận được "miếng bánh" bản quyền truyền hình với giá trị là 20 triệu bảng (660 tỉ đồng).