Phẫn nộ với trận chiến của những võ sĩ tuổi… tween

Bảo Anh, Theo 14:30 22/09/2011

Liệu những cậu bé này đã sẵn sàng để bước lên sàn đấu?

Hai cậu bé trông chỉ chưa đến 10 tuổi (tuổi tween - giai đoạn từ 9 đến 14 tuổi) xuất hiện trong một đoạn clip đấu võ đài tại một câu lạc bộ ở Preston, Anh. Cả 2 cậu bé đều không mang mũ hay bất kì một vật dụng bảo hộ nào khác, một em…vừa khóc vừa lao vào đấu thủ.
 
Môn thể thao đối kháng này không phù hợp với trẻ em
 
Trận đấu diễn ra trong khoảng 10 phút, thậm chí có cả một cô gái với trang phục… nóng bỏng giữa các hiệp đấu như trong các trận đấu của người lớn. Và tất nhiên để vào xem khán giả cũng phải trả tiền mua vé!
 
Những hình ảnh đáng sợ này lại là một điều bình thường, an toàn, thậm chí là rất “có ích” trong mắt những nhà tổ chức. Một VĐV chuyên nghiệp phát biểu: “Những trận đấu như thế này bắt đầu ở lứa tuổi 5-6, và đang ngày càng được yêu thích. Nó dựa trên võ thuật cơ bản, và lũ trẻ ở tuổi này chưa đủ sức làm bị thương nhau.”
 
Bán vé - mục đích duy nhất của những nhà tổ chức

Về cậu bé vừa khóc vừa phải lên sàn đấu, VĐV đó cũng cho biết: “Cậu nhóc chưa bao giờ bị đánh bại, cậu đã từng giành HCV ở đây. Đây là lần đầu tiên em bị đối thủ hạ đo ván, vậy nên việc quá xúc động và khóc cũng là điều dễ hiểu.”

Võ đài trong những chiếc lồng với khán giả ở xung quanh không phải là điều hiếm thấy ở các nước phương Tây, tuy nhiên ngay cả với người lớn thì những trận đánh này cũng rất nguy hiểm và thường phải đi kèm với găng tay, mũ và giáp bảo hộ.
 
2 võ sỹ nhí không được trang bị bất cứ một dụng cụ bảo vệ nào

Ngay sau khi bị báo giới phanh phui, những trận đấu võ thuật kiểu này đã bị các tổ chức bảo vệ trẻ em lên án mạnh mẽ bởi nó có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

Thậm chí ngay cả Chủ tịch Hiệp hội võ thuật Anh Quốc Joe Ellis cũng không đồng tình với những trận chiến trong lồng sắt.  Theo ông, tham gia vào những môn thể thao đối kháng quá sớm sẽ khiến trẻ em gặp những tổn thương lớn về thể chất cũng như tinh thần.
 

Hôm thứ Tư vừa qua, cảnh sát Anh cũng đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Mặc dù những trận đấu trên hoàn toàn hợp pháp, nhưng chúng vẫn bị các cơ quan lập pháp đưa vào tầm ngắm. Nếu không trang bị thêm các dụng cụ bảo vệ cho trẻ em, nhiều khả năng cảnh sát Anh sẽ tước giấy phép của môn thể thao nguy hiểm dành cho trẻ em này.