Ông Lê Thụy Hải: “Tôi đồng ý với quan điểm của Công Vinh”

Thu Phương, Theo Trí Thức Trẻ 09:43 08/10/2015

Theo ông Lê Thụy Hải, bóng đá không thể thiếu yếu tố bất ngờ nhưng điều đó khó có thể xảy đến với ĐT Việt Nam bởi Iraq quá mạnh.

Vào tối 8/10 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ tiếp đối thủ mạnh nhất bảng Iraq trên sân Mỹ Đình tại vòng sơ loại World Cup 2018. Nếu ĐT Việt Nam không thể thắng Iraq thì chẳng còn cửa tranh chấp ngôi nhì bảng F.

vn2-8a3b0
Văn Quyết (áo xanh) tự tin ĐT Việt Nam có thể đánh bại Iraq

Ngoài yếu tố sân nhà, ĐT Việt Nam thua kém Iraq về mọi mặt về trình độ, đẳng cấp, lực lượng. Chính vì thế, một chiến thắng trước Iraq là điều không tưởng. Bóng đá không thể thiếu yếu tố bất ngờ nhưng điều đó khó có thể xảy đến với ĐT Việt Nam bởi Iraq quá mạnh.

Cựu HLV Lê Thụy Hải, chiến lược gia giàu thành tích nhất V.League đã đưa ra những đánh giá, nhận xét về trận đấu này.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của ĐT Việt Nam trong cuộc đối đầu với Iraq khi đa số nhận định cho rằng đội bóng của chúng ta chỉ có “cửa” hòa và thua?

Trận đấu với Iraq tôi nghĩ đội bạn sẽ có 60% cơ hội giành chiến thắng còn ĐT Việt Nam chỉ có 40% thôi. Iraq là một trong những đội mạnh, từng lọt vào World Cup, là một trong các đội hàng đầu ở châu Á, trình độ họ khác mình nên đây là một trận đấu khó của ĐT Việt Nam. Có thua thì cũng là bình thường, không có gì phải suy nghĩ nhiều.

- Tiền đạo Lê Công Vinh từng phát biểu, các cầu thủ Việt Nam sẽ chơi với 200% sức lực để có thể cống hiến cho khán giả một trận đấu xem được. Ông có nghĩ rằng, những cố gắng trên của các tuyển thủ sẽ làm khán giả hài lòng?

vn3-7a32b
Công Vinh (áo vàng) từng thừa nhận thắng Iraq là điều phi thực tế

Tôi cho rằng đây là điều không hợp lý, chúng ta làm gì có tới 200% khả năng để mà cố. 100% đã là quá sức rồi, còn tâm lý, trạng thái nữa vì ĐT Iraq hơn hẳn ĐT Việt Nam về mọi mặt. Theo tôi, ở cuộc đối đầu sắp tới, các cầu thủ Việt Nam nên cố gắng chơi đẹp, thể hiện cho khán giả thấy những thay đổi, tiến bộ dưới thời HLV Miura, như vậy là đáng khen rồi. Chính Công Vinh cũng đã thừa nhận, thắng Iraq là điều phi thực tế. Tôi cũng đồng ý với quan điểm này của cậu ấy.

- Dường như ĐT Iraq chưa có sự chuẩn bị tốt cho trận đấu với ĐT Việt Nam bởi họ vừa nhận thất bại 0-3 trước Jordan ở trận giao hữu hôm 3/10 vừa qua?

Đây chỉ là một trận giao hữu, khác hẳn tính chất gặp ĐT Việt Nam. Vì Jordan ở trình độ cao, Iraq phòng ngự khác, ĐT Việt Nam ở trình độ thấp hơn nên rất khó để thắng hàng phòng ngự Iraq. Nói hàng thủ Iraq kém, sơ hở là bất hợp lý.

iraq-8c48c
Ngay khi đặt chân tới Việt Nam, ĐT Iraq có buổi tập trên sân phụ Mỹ Đình

- Theo ông, ĐT Việt Nam cần sử dụng chiến thuật như thế nào để đối đầu Iraq?

Chúng ta phải xác định rõ, ĐT Việt Nam yếu hơn nên chúng ta phải đá phòng ngự phản công, phải ngăn chặn đội bạn từ xa. Do Iraq có thể hình cao to hơn chúng ta nên sẽ rất khó để ĐT Việt Nam thực hiện được các quả tạt bóng từ hai biên hoặc nếu có tạt được thì hiệu quả cũng không cao. 

ĐT Việt Nam phải chơi như thế nào để cho người hâm mộ thấy được và vừa lòng với quan điểm đội mình thực lực chỉ có thế thôi chứ không phải cố thắng người ta trong khi đó là điều không thể xảy ra.