Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 08:01 15/01/2016

Mẹ ruột của cầu thủ Dele Alli, tài năng mới nổi của Tottenham và bóng đá Anh, đã có những chia sẻ đầy xúc động về quyết định cho người khác nhận anh làm con nuôi năm 13 tuổi.

Kể từ giai đoạn cuối của mùa giải 2014/2015, cái tên Dele Alli đã là một hiện tượng thú vị trên sân cỏ nước Anh và khi anh ghi bàn cho Tam sư trong trận giao hữu với tuyển Pháp hồi tháng 11/2015, giới chuyên môn ở xứ sở sương mù đã dồn nhiều sự kỳ vọng cho sao mai của Tottenham. Trong mùa giải này, Dele Alli vẫn tiếp tục tỏa sáng để giúp Gà trống bay cao ở vị trí thứ 4 và nhăm nhe một suất dự Champions League.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 1.

 Dele Alli - một hiện tượng mới của Premier League.

Đang là một cái tên mới nổi nên sự quan tâm của giới truyền thông Anh quốc dành cho Alli cũng là điều không thể tránh khỏi. Nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống trên sân cỏ cũng như ngoài đời tư của cầu thủ sinh năm 1996 đã được khai thác triệt để. Trong đó, những chi tiết về việc Dele Alli được cha mẹ ruột cho đi làm con nuôi từ năm 13 tuổi là một thông tin rất đáng chú ý.

Dele Alli có tên đầy đủ là Bamidel Jermain Alli, anh sinh ngày 11/4/1996 tại Milton Keynes, Anh. Dele là con trai của ông Kenny Alli, một người gốc Nigeria, và bà Denise. Cha và mẹ của Dele Alli đăng ký kết hôn với nhau vài ngày trước khi anh được sinh ra nhưng họ nhanh chóng "đường ai nấy đi" chỉ vài tuần sau ngày bà Denise hạ sinh Alli.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 2.

 Delle Alli nhanh chóng bộc lộc năng khiếu bóng đá từ nhỏ.

Ngoài Dele Alli, bà Denise còn là mẹ của 3 người con khác gồm 2 con gái là Barbara 26 tuổi, Becky 23 tuổi và cậu con trai Lewis 12 tuổi. Cả 4 người con mà bà Denise sinh ra đều là kết quả của 4 mối tình khác nhau nhưng đáng tiếc, chẳng có một người đàn ông nào gắn bó dài lâu với bà và hiện Denise vẫn là môt người mẹ đơn thân.

Tuổi thơ của Dele Alli lớn lên xung quanh mẹ và anh rất gắn bó với bà Denis, đến độ mẹ anh trìu mến đặt cho anh biệt anh là "cái đuôi bé nhỏ". Và cũng như nhiều cậu bé khác, Alli thường xuyên làm nũng và đòi mẹ mình hôn lên má. Cũng theo như lời kể của bà Denise, Dele Alli nhanh chóng bộc lộc năng khiếu và tình yêu với quả bóng tròn ngay từ những bước đi đầu tiên. Thật bất ngờ khi CLB mà Alli từng mong muốn được khoác áo khi còn thơ ấu là Barcelona.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 3.

 Dele Alli cùng các đồng đội tại trường học.

Nhưng quãng thời gian êm đềm đầu đời của Dele Alli chẳng kéo dài được lâu khi những sóng gió ập đến với anh và mẹ. Cầu thủ sinh năm 1996 dính vào một vụ rắc rối và ẩu đả tại trường học, điều đó khiến các nhân viên dịch vụ xã hội ở Milton Keynes phải đến làm việc với mẹ anh.

Bà Denise lúc này đang phải chống chọi lại với thói nghiện rượu, hệ quả của những cuộc tình tan vỡ và vấn đề tài chính khó khăn do phải gồng gánh một lúc 4 người con đã khiến bà gặp rắc rối với các nhân viên dịch vụ xã hội, dù bà Denise chưa bao giờ bỏ bê người con nào. Thêm vào đó, việc Dele Alli bỗng dung trở nên ngang bướng khi ở độ tuổi dậy thì đã khiến mẹ anh lo sợ con trai mình dính vào các băng nhóm tội phạm gần nơi họ sinh sống.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 4.

 Bà Denise chia sẻ hình ảnh thơ ấu của Dele Alli.

Đó cũng là lúc bà Denise đưa ra một quyết định khó khăn: chấp nhận cho Dele Alli trở thành con nuôi của gia đình ông Alan Hickford - một chủ thầu xây dựng giàu có, bố của Harry Hickford - bạn học cùng lớp của Dele Alli. Và dù chưa bao giờ bà Denise thừa nhận cho đi giọt máu của mình, Alli đã chuyển đến sống cùng gia đình Rickford ở khu vực Cosgrove giàu có vào năm anh 13 tuổi.

Bà Denise bùi ngùi nhớ lại khoảnh khắc quyết định cho Dele Alli làm con nuôi: "Tất cả những đứa trẻ trên đường phố cùng độ tuổi với Dele đều dính vào nghiện hút, đánh nhau và trộm cắp. Thậm chí một số đã phải vào tù. Nhìn vào cảnh tượng đó, tôi thấy lo lắng cho con trai mình. Bởi thằng bé thường xuyên gặp rắc rối ở trường học. Nó chưa bao giờ yên ổn ở trường tiểu học và lên đến trung học thì tôi buộc phải chuyển trường để tách nó ra khỏi đám bạn xấu".

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 5.

 Dele Alli và cha nuôi, ông Alan Hickford.

"Tuy gia đình Hickford không phải là bạn bè thân thiết với tôi nhưng tôi có cảm giác rằng mình đã trao cho con trai một cơ hội để thành công cho nó đi làm con nuôi. Lúc Alli rời đi, chẳng có một giọt nước mắt nào mà thay vào đó là cảm giác nhẹ nhõm vì tôi biết rằng thằng bé sẽ tránh xa đường phố, tránh xa đám bạn xấu và các băng nhóm tội phạm", bà Denise vui vẻ thuật lại.

Dù phải xa rời mẹ và các anh chị em khi mới 13 tuổi, Dele Alli không cảm thấy oán giận bà Denise mà ngược lại, giờ đây, anh rất chăm lo cho mẹ ruột của mình. Theo lời kể của bà Denise, Alli thường xuyên giúp đỡ bà về mặt tài chính và thường xuyên tặng tiền cho mẹ và cách anh chị em để mua sắm, chi tiêu cá nhân.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 6.

 Dù thi đấu thành công nhưng Alli không bao giờ quên mẹ ruột.

Bà Denise cũng thường xuyên dõi theo bước tiến trong sự nghiệp bóng đá của cậu con trai và khi Dele Alli ghi được bàn thắng trong trận đấu ra mắt cho tuyển Anh, bà đã nhảy cẫng lên vì sung sướng. Bà chia sẻ: "Con trai tôi đã tự vươn lên bằng chính đôi chân của mình và với tư cách của một người mẹ, tôi cực kỳ tự hào về nó, về những gì nó đã làm được".

Trong quãng thời gian sống cùng mẹ ruột, Dele Alli có 6 tháng đến Nigeria sống cùng bố ruột nhưng do không thể hòa hợp với lối sống ở châu Phi nên anh nhanh chóng trở về nước Anh. Tuy lớn lên thiếu vòng tay của người bố nhưng Alli vẫn dành những sự tôn trọng cho đấng sinh thành của mình. Bố của Alli, ông Kenny Alli, chia sẻ rằng ông và con trai vẫn thường xuyên nhắn tin, gọi điện cho nhau. Họ cũng đã có lần gặp mặt khi ông Kenny đến nước Anh hồi năm ngoái.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 7.

  Dele Alli và cha ruột của mình.

Từ chỗ phải thi đấu ở giải hạng Nhì (League One, sau Premier League và Championship trong hệ thống xếp hạng của bóng đá Anh), Alli đã có một cuộc vươn lên ngoạn mục chỉ trong một thời gian ngắn. Chỉ mới 12 tháng trước, Dele Alli còn mở đầu năm mới với một chuyến hành quân đến sân của đội bóng tỉnh lẻ Crawley Town. Ở đó, anh ghi bàn gỡ hòa vào phút chót cho Milton Keynes Dons. 12 tháng sau, anh cũng chào năm mới cùng một pha lập công, nhưng đây là ở đấu trường Premier League, trong trận hòa của Tottenham trước Everton. Con đường phát triển sự nghiệp của Alli sẽ còn nhiều hứa hẹn hơn nữa nếu anh tiếp tục giữ vững được phong độ như hiện tại.

Niềm hy vọng của bóng đá Anh và tuổi thơ đầy sóng gió - Ảnh 8.

 Alli có bàn thắng đầu tiên cho tuyển Anh trong lần đầu tiên được ra sân.

Quãng đường trở thành hiện tượng của Dele Alli

2007: Gia nhập hệ thống đào tạo trẻ của MK Dons năm 11 tuổi.

11/2012: Có trận ra mắt cho MK Dons.

2/2015: Ký HĐ trị giá 5 triệu bảng với Tottenham ở tuổi 19 nhưng Alli được giữ ở lại MK Dons cho đến hết mùa.

4/2015: Được vinh danh là "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất" của giải đấu.

11/2015: Ghi bàn cho đội tuyển Anh ngay trong trận ra mắt.