Những vụ bán độ rúng động làng bóng đá Việt Nam

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 16:22 11/04/2014

<a href="http://kenh14.vn/sport/vu-vninh-binh-ban-do-800-trieu-toan-cau-thu-noi-20140411015057436.chn" target="_blank">Vụ việc V.Ninh Bình bán độ</a> trắng trợn không phải là lần đầu tiên các cầu thủ Việt Nam dính chàm. <br/>

Những ngày gần đây làng bóng đá Việt Nam đang sôi sục với thông tin các cầu thủ của CLB V.Ninh Bình bán độ trắng trợn tại trận đấu ở AFC Cup. Điều đáng chú ý toàn bộ những người tham gia phi vụ này đều là các cầu thủ nội, đó là 1 thực tế đáng buồn đối với bóng đá Việt Nam. Thực ra đây không phải là lần đầu các cầu thủ Việt Nam khiến người hâm mộ phải buồn lòng bởi những vụ “nhúng chàm” đầy tai tiếng. Sau đây hãy cùng điểm lại những vụ bán độ đáng lên án nhất của làng bóng đá Việt từ trước đến nay.

1. Văn Quyến, Quốc Vượng bán độ tại Sea Games 23

Cho tới thời điểm này vụ bán độ tai tiếng và cũng khiến người hâm mộ nhớ mãi là trường hợp của các cầu thủ U23 Việt Nam tại Sea Game 23 năm 2005. Liên quan đến vụ bán độ này là hàng loạt những cái tên được coi là lứa cầu thủ triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam thời bấy giờ như Quốc Anh, Hải Lâm, Phước Vĩnh, Văn Trương, Bật Hiếu và đặc biệt là 2 cái tên Văn Quyến, Quốc Vượng.

Nhóm cầu thủ bán độ năm 2005 trước vành móng ngựa.

Quốc Vượng là người đứng đầu trong vụ bán độ này. Tiền vệ được mệnh danh là "lá phổi" của U23 Việt Nam đứng ra giao dịch với trùm cá độ và rủ rê 6 đồng đội khác dàn xếp để chỉ thắng Myanmar với tỷ số 1-0. Chính vì vậy trong phiên tòa xử vụ án sau này, Quốc Vượng nhận án phạt nặng nhất 4 năm tù giam (được giảm án từ 6 năm xuống 4 năm trong phiên phúc thẩm) còn Văn Quyến cũng nhận mức án treo giò với số năm tương tự. 

Sau khi kết thúc án phạt cả Văn Quyến Quốc Vượng đều được tạo điều kiện để trở lại sân cỏ nhưng khả năng của cả 2 cầu thủ này đã không còn được như trước. Hiện Quốc Vượng thậm chí còn phải hành nghề bốc vác để kiếm tiền mưu sinh.

Quốc Vượng hiện phải bốc vác để mưu sinh.

2. Vũ Như Thành và những "vết đen" trong sự nghiệp

Trong số những trung vệ từng góp mặt trong đội hình tuyển Việt Nam suốt hơn một thập kỷ qua, Vũ Như Thành là cái tên gây được nhiều ấn tượng nhất. Anh là một mẫu trung vệ có thể hình lý tưởng với khả năng phán đoán tình huống và cản phá tuyệt vời. Những chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam trong gần một thập kỷ qua đều có dấu ấn của trung vệ tài năng này. 

Tuy là 1 cầu thủ tài năng nhưng nếu nói về mặt tai tiếng, Như Thành cũng có thể được coi là số 1. Năm 2003, sau những thành công bước đầu được ghi nhận, tưởng chừng sự nghiệp cầu thủ của chàng trai trẻ Nam Định sẽ lên như diều gặp gió thì bất ngờ anh dính tới vụ bán độ tại JVC Cup cuối năm 2003. Mặc dù chứng cớ không thực sự rõ ràng nhưng Như Thành vẫn phải chịu án phạt rất nặng treo giò 5 năm. Sự nghiệp cầu thủ của anh từ đó tưởng chừng như đã chấm dứt khi bị cấm thi đấu quá lâu.

Tài năng nhưng không ít lần Như Thành dính nghi án bán độ.

Nhưng rất may sau đó, Như Thành đã được giảm án xuống còn 2,5 năm và anh ngay lập tức trở lại sân cỏ trong màu áo CLB B.Bình Dương cũng như ĐTQG Việt Nam từ đầu năm 2006. Tại  AFF Cup 2010, Như Thành một lần nữa lại bị đặt trong vòng nghi vấn bởi ở trận đấu đó anh đã mắc rất nhiều lỗi kiến chính BHL và lãnh đạo VFF cung phải nghi ngờ. Tuy nhiên, Như Thành khẳng định đó chỉ là do anh xuống phong độ chứ không hề có chuyện bán độ như từng bị kết án năm 2003. Đến cuối mùa giải 2011, Như Thành đột nhiên biến mất và nghi án nợ cá độ bóng đá lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, trung vệ của ĐTQG Việt Nam chỉ khẳng định có chơi cá độ bóng đá quốc tế nhưng không hề vỡ nợ lớn đến thế.

3. Việt Thắng, Lương Trung Tuấn rủ rê đồng đội bán độ năm 2003

Cùng thời điểm với Như Thành là trường hợp của 2 cầu thủ Nguyễn Việt Thắng Lương Trung Tuấn. Sự việc xảy ra trước trong trận đấu tại Cúp C1 Đông Nam Á giữa HAGL và CLB Persita (Indonesia) năm 2003. Theo đó Việt Thắng Trung Tuấn bị buộc tội lôi kéo đồng đội bán độ và nhận mức án treo giò 3 năm. Sự việc này bị chính đồng đội của 2 cầu thủ kể trên là Mạnh Dũng tố cáo với cơ quan chức năng.

Án phạt đích đáng dành cho cầu thủ trẻ của HAGL thời bấy giờ.

"Tôi chính là người đã tố cáo Việt Thắng bán độ. Những lời nói của tôi là sự thật 100%, và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước toàn đội, trước pháp luật. Tôi sẵn sàng đối chất ba mặt một lời, kể cả lên truyền hình trả lời trực tiếp", trung vệ HAGL Nguyễn Mạnh Dũng đã nói như vậy về nghi án bán độ của cầu thủ Nguyễn Việt Thắng, thành viên đội dự tuyển U23 quốc gia.

Theo thông tin trước trận đấu đó nếu HAGL để thua đội bóng Persita thì cứ 1 bàn các cầu thủ mỗi người sẽ nhận 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng).

4. Trọng tài nhận hối lộ, dàn xếp tỷ số trận đấu

Bên cạnh trường hợp bán độ của các cầu thủ thì vị trí trọng tài cũng từng khiến dư luận rúng động bởi scandal bán độ. Cáo trạng của VKSND Tối cao cho thấy trọng tài Lương Trung Việt đã nhúng tay vào hầu hết các phi vụ dàn xếp trận đấu của CLB Ngân Hàng Đông Á - Thép Pomina (NHĐA-TP). Lãnh đạo một số đội bóng như Nguyễn Tiến Huy, Vũ Tiến Thành (NHĐA-TP), Lê Văn Cường (Tôn Hoa Sen - Cần Thơ) đã nhờ Việt quan hệ với các trọng tài và đề nghị họ điều khiển trận đấu theo hướng có lợi cho đội bóng của mình.

Lương Trung Việt và những người liên quan đến vụ bán độ đứng trước vành móng ngựa.

Cụ thể ở V-League 2004, Nguyễn Tiến Huy, nguyên giám đốc điều hành CLB NHĐA-TP, đã đề nghị lo giúp cho đội bóng này khoảng 5-6 trận có lợi và tiền thưởng mỗi trận từ 30-50 triệu đồng.

Các trọng tài đã tham gia phi vụ cùng Việt Phạm Hữu Lộc (nhận 15 triệu đồng), Trương Thế Toàn (12 triệu đồng), Hoàng Thế Dũng (35 triệu đồng) và Lê Văn Tú (15 triệu đồng). Ngoài ra, đối với các trọng tài khác tham gia điều khiển trận đấu, Việt cũng “bồi dưỡng” cho họ một khoản nhỏ trong phần tiền nhận được từ Nguyễn Tiến Huy.

Với vai trò chủ mưu, Việt đã bị kết án 7 năm tù về tội môi giới hối lộ. Cùng chịu hình phạt tù giam với bị cáo này là các cựu trọng tài FIFA Phạm Hữu Lộc Trương Thế Toàn (mỗi người 4 năm tù về tội nhận hối lộ). Bị cáo Hoàng Thế Dũng (trọng tài cấp quốc gia) bị phạt tù 4 năm 6 tháng.
Án tù treo 36 tháng được áp dụng với 2 bị cáo bị kết tội có hành vi đưa hối lộ: Lê Văn CườngVũ Tiến Thành.

5. Nhóm cầu thủ nội V.Ninh Bình nhận 800 triệu để bán độ

Vụ bán độ mới nhất của bóng đá Việt Nam khiến dư luận rúng động là trường hợp của đội bóng V.Ninh Bình. Theo ghi nhận mới nhất toàn bộ 13 cầu thủ nội của đội bóng đã nhận số tiền 800 triệu đồng để trận đấu với Kelantan tại AFC Cup “nổ tài” (có nhiều bàn thắng).

Lãnh đạo đội bóng, bầu Trường sau đó đã nhờ công an tỉnh Ninh Bình điều tra rõ trắng đen và đến sáng 10/4, ông tuyên bố tạm thời giải tán đội bóng. Các học trò của HLV Văn Sỹ sau đó cũng thừa nhận chuyện bán độ với cơ quan điều tra. 

Các cầu thủ nội của V.Ninh Bình dính nghi án bán độ dẫn đến việc đội bóng phải giải thể.

Điều đáng chú ý là những cầu thủ ngoại của Ninh Bình đều không biết và không tham gia vào kế hoạch của các đồng đội mình. Trả lời phỏng vấn báo chí ngày hôm nay, những ngoại binh này không giấu được vẻ thất vọng buồn bã khi CLB giải thể. Họ thậm chí muốn cơ quan điều tra bỏ tù các đồng đội của mình sau hành vi phi thể thao đáng lên án này.