Những thông tin thú vị xung quanh SEA Games 28

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 27/05/2015

Ngày khai mạc của sân chơi lớn nhất Đông Nam Á không còn xa, hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị của SEA Games 28 được tổ chức tại đảo quốc sư tử - Singapore.

1. Singapore – đảo quốc Sư tử


Singapore có tên đầy đủ là nước "Cộng hòa Singapore", nằm ở phía Nam bán đảo Mã lai. Tên nước vừa là tên thành phố, vừa là tên đảo. Nguồn gốc tên gọi này đã có nhiều cách giải thích khác nhau. Singapore nghĩa là "Thành phố Sư tử" dịch theo nghĩa của tiếng Phạn. Tuy nhiên, người ta tin rằng sư tử chưa từng sống trên đảo, và loài thú mà Sang Nila Utama (người thành lập và định danh cho Singapore cổ đại) nhìn thấy có lẽ là một con hổ.

2. Nila – chú sư tử đáng yêu


Hình ảnh linh vật sư tử Nila của SEA Games 28.

Linh vật chính thức ở SEA Games 28 là một chú sư tử có tên Nila. Nguồn gốc cái tên này xuất phát từ Sang Nila Utama, người thành lập và định danh cho Singapore cổ đại. Linh vật sư tử Nila được thiết kế với kích thước cao đến 1m90. Chiếc bờm đỏ rực tựa như lửa cháy của Nila là biểu tượng cho niềm đam mê, sự khát khao cháy bỏng muốn thể hiện mình của các vận động viên tham dự những bộ môn ở SEA Games 28. Trong khi đó, khuôn mặt Nila có hình trái tim biểu trưng cho tinh thần hữu nghị, tình bạn ngày càng khăng khít giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. 

3. SEA Games 28 với nhiều môn thể thao mới lạ


Softball – môn thể thao ưu tiên phái đẹp.

Như truyền thống, mỗi khi một quốc gia Đông Nam Á đăng cai SEA Games, họ sẽ được phép lồng vào những môn thi đấu thế mạnh và truyền thống của riêng mình. Đội chủ nhà Singapore năm nay quyết định cho thi đấu 4 môn thể thao mới toanh, đó là Softball, Floorball, Netball, Rugby 7s and Lướt ván nước.

Điều đáng tiếc là môn bóng đá nữ, một trong những môn thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam, lại không được chủ nhà Singapore đưa vào trong danh sách những môn thi đấu của SEA Games 28.

4. Tại sao SEA Games 28 lại được tổ chức vào giữa năm?

Trong lịch sử, Singapore đã từng có 2 lần nhận nhiệm vụ đăng cai các kỳ SEA Games, đó là vào các năm 1983 và 1993. Và trong cả 3 kỳ SEA Games được tổ chức tại đảo quốc sư tử, Đại hội thể thao này luôn được tổ chức vào khoảng thời gian giữa năm, khác biệt so với truyền thống của những nước khác khi họ thường tổ chức giải đấu này vào cuối năm. Lý giải cho sự khác biệt này, Hội đồng thể thao Singapore cho biết rằng khoảng thời gian tháng 6 chính là thời điểm nghỉ ngơi và được người dân ở đây ưa chuộng nhất trong năm.

5. Những bài hát tại SEA Games 28


Sydney Tan – người chỉ đạo việc sáng tác và phối nhạc 14 bài hát của SEA Games 28.

Sẽ có tổng cộng 14 ca khúc được sự dụng tại SEA Games 28. Những bài hát này được viết lời, phối khí bởi đội ngũ do giám đốc âm nhạc Sydney Tan chỉ đạo thực hiện. Trong đó, 3 ca khúc là Greatest, Ordinary và Unbreakable sẽ là những bài hát chính thức và được thể hiện trong lễ khai mạc và cũng như bế mạc.

6. SEA Games 28 sẽ có lễ khai mạc cực kỳ hoành tráng


Chương trình khai mạc dự kiến sẽ rất hoành tráng.

Được biết, buổi Lễ khai mạc SEA Games 28 sẽ có hơn 5.000 diễn viên và tình nguyện viên tham gia biểu diễn. Cùng với đó là sự góp mặt của hơn 7.000 VĐV và quan chức đến từ 11 Quốc gia khác nhau trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, còn có 3.000 nhân viên an ninh đến từ các lực lượng vũ trang Singapore (SAF). 

Theo tiết lộ từ Ban tổ chức, họ sẽ mang tới cho khán giả những màn biểu diễn ấn tượng nhất từ trước tới nay. Trong khoảng 3 giờ diễn ra Lễ khai mạc, sẽ có hơn 30.000 người tham gia diễu hành. Điều này giúp Lễ khai mạc SEA Games 28 trở nên hoành tráng nhất kể từ khi SVĐ Quốc gia Singapore được khánh thành vào tháng 6.2014.

Phần hấp dẫn nhất trong buổi Lễ khai mạc SEA Games 28 chính là màn biểu diễn công nghệ ánh sáng laser. Với 160 máy chiếu HD, hệ thống laser được sử dụng tại SVĐ Quốc gia Singapore thậm còn vượt công suất của hệ thống đèn laser ở Olympic Bắc Kinh 2008 (146 máy chiếu HD).

7. Kỷ niệm chương độc đáo cho ngày khai mạc

Kỷ niệm chương độc đáo của chủ nhà Singapore dành cho đêm khai mạc.

Các khán giả khi tham dự Lễ khai mạc sẽ được Ban tổ chức trang bị một kỷ niệm chương có biểu tượng của SEA Games và gắn đèn LED để đeo quanh cổ. Những chiếc “huy chương” này sẽ được kích hoạt trong 3 giờ để tạo thành màn biểu diễn ánh sáng khổng lồ giúp SVĐ Quốc gia Singapore trở thành một bức màn tuyệt đẹp của màu sắc.

Điểm nhấn của Lễ khai mạc cũng như bế mạc sẽ là màn bắn pháo hoa cùng với việc trình diễn của hệ thống đèn LED hiện đại bậc nhất trên thế giới. Thêm vào đó là sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng sẽ góp phần tạo ra một kỳ SEA Games hoành tráng và đáng nhớ nhất từ trước đến nay.

8. Đài lửa – điểm nhấn của một kỳ đại hội thể thao

Đài lửa – nơi giữ lửa cho suốt kỳ đại hội SEA Games.

Sau 3 tháng vất vả xây dựng, cuối cùng Ban tổ chức cũng đã cho khánh thành đài lửa của SEA Games 28 tại Trung tâm thể thao Singapore với chiều cao lên đến 19,2m. Được thiết kế mô phỏng theo chuỗi ADN của con người cộng với sự kết hợp của 11 phân đoạn đại diện cho các quốc gia tham dự tại SEA Games 2015, đài lửa này được hy vọng là điểm nhấn kiến trúc cũng như văn hóa với nhiều hoạt động xung quanh thu hút người dân. Đây là ý tưởng độc đáo của nước chủ nhà Singapore khi ngọn đuốc được xem như công trình đặc biệt nhằm phục vụ người hâm mộ có thể thưởng lãm trong suốt 10 ngày diễn ra Đại hội.

9. Gần 1 nửa số môn thi đấu tại SEA Games 28 miễn phí vé vào cổng

Theo như thông báo của Hội đồng thể thao Singapore, BTC SEA Games 28 đã quyết định miễn phí vé vào cổng cho 18/39 môn thi đấu. Điều này sẽ giúp nhiều người dân cũng như du khách có thể dễ dàng tiếp cận với thể thao và SEA Games. Những môn còn lại sẽ có giá vé dao động từ 5-20 đô Sing, một mức giá cũng ko quá cao.