Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012

Jay, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 27/12/2012

Năm 2012 đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ thể thao thế giới, từ những niềm vui, niềm tự hào, cho tới nỗi buồn, sự thất vọng… Hãy cùng nhìn lại những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất trong năm nay.

Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch EURO, phá vỡ lời nguyền lịch sử


Từ ngày khai sinh đến nay, Euro như đã để lại một lời nguyền: chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công ngôi vô địch. Lời nguyền từ lịch sử vẫn đứng đó, sừng sững như một thách thức với Tây Ban Nha khi trận chung kết với Italia cũng không phải một cuộc đấu dễ dàng khi họ đã đi đến trận đấu cuối cùng này. Thế nhưng, lời nguyền của lịch sử đã không làm sơ cứng những đôi chân các cầu thủ xứ bò tót, mà ngược lại còn giúp họ mạnh mẽ hơn, thanh thoát hơn và quyết tâm hơn. Chiến thắng 4-0 trước Italia đã giúp Tây Ban Nha hóa giải lời nguyền của lịch sử để trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch, giúp thầy trò Del Bosque viết lên trang sử mới cho bóng đá Tây Ban Nha.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 1
 
Chức vô địch này cũng đã giúp đoàn quân của huấn luyện viên Vicente del Bosque lập nên kỳ tích khi giành 3 chức vô địch ở 3 giải đấu lớn liên tiếp (EURO 2008, World Cup 2010, EURO 2012), qua đó trở thành đội tuyển vĩ đại nhất mọi thời đại. “Cơn cuồng phong đỏ” đã, đang và sẽ mãi là một mốc son của lịch sử bóng đá châu Âu.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 2

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 3

Olympic 2012: Niềm tự hào của Vương quốc Anh

 

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 4

London 2012 xứng đáng là một trong những kỳ Olympic thành công nhất trong lịch sử, và đó là một sản phẩm đáng tự hào của người Anh. Khép lại bằng một lễ bế mạc vô cùng ấn tượng với pháo hoa, ánh sáng, âm nhạc biến sân Olympic thành viên ngọc lấp lánh giữa trời London, nhưng đó không phải là điều duy nhất mà nước Anh gây ấn tượng với thế giới trong 15 ngày tranh tài của Olympic 2012. Hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại sẵn có, cộng thêm bề dày kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn, là những ưu thế giúp Anh hoàn thành sứ mệnh tại London 2012 và truyền cảm hứng cho cả thế giới.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 5
 
Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 6
Những màn ánh sáng rực rỡ và lung linh trên bầu trời SVĐ Olympic
 

Real Madrid vô địch La Liga: Vượt qua cái bóng Barca 


Chức vô địch của Real Madrid trong năm vừa qua là vô cùng quý giá với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, đặc biệt trong bối cảnh mà Barca đang ngự trị quá lâu trên đỉnh của La Liga. Lần cuối cùng Real giành chức vô địch giải quốc nội là từ năm 2008, khi mà thủ quân Raul Gonzalez cùng các đồng đội giơ cao chiếc cúp danh giá trên quảng trường Cibeles, đó là thời khắc “Kền kền trắng” ngự trên đỉnh vinh quang, còn Barcelona ở dưới tận cùng sự thất vọng những ngày tàn thời Rijkaard.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 7

Real Madrid đã không biết giữ được sự thăng hoa đó và rồi họ bị gục ngã bởi Barcelona hùng mạnh thời Guardiola. 3 năm núp dưới bóng đối thủ, hứng chịu những trận thua tan tác như 2-6 (năm 2009) hay 0-5 (năm 2010), những kỷ lục điểm số của đội á quân càng trở nên vô nghĩa bởi ở xứ bò tót, ai cũng mặc định Barcelona là số 1.

Rồi cuối cùng, ngày mà Real vùng lên đã tới, trong mùa giải mà thầy trò Mourinho thực sự là số 1 ở Liga. Họ thắng Barca tại thánh đường Nou Camp trong trận cầu bước ngoặt (điều mà suốt 4 năm qua không làm nổi), họ lập kỷ lục với 115 bàn thắng chỉ sau 36 trận, họ thể hiện một lối chơi tấn công rực lửa. Quả thực đây là một chức vô địch hoàn toàn xứng đáng cho đội bóng giàu truyền thống nhất Tây Ban Nha.

Michael Phelps trở thành huyền thoại ở tuổi 27
 
Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 8

Với việc giành được 4 tấm huy chương vàng ở London 2012, kình ngư Michael Phelps đã đã trở thành một huyền thoại sống không chỉ ở môn bơi lội, mà cả trong lịch sử Thế vận hội. Anh đi vào lịch sử với tư cách VĐV giành được nhiều huy chương Olympic nhất, giới truyền thông không ngần ngại gọi anh là huyền thoại vĩ đại nhất mọi thời đại.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 9
Michael giành được 6 huy chương tại Olympic London, trong đó có 4 HCV
 
Với 22 huy chương các loại, Phelps đã chính thức soán ngôi VĐV giành được nhiều huy chương nhất trong lịch sử Olympic từ tay VĐV huyền thoại người Ukraine Larisa Latynina. Kho thành tích của Latynina cũng chỉ ngang với số huy chương vàng hiện tại Phelps có được (18 chiếc), mà trong đó chỉ có một nửa là vàng.

Michael Phelps giành huy chương Olympic đầu tiên vào năm 2004. Có một điều thú vị là số huy chương vàng anh giành được kể từ Thế vận hội Athens đến nay đã đưa anh lên vị trí thứ 12 trong bảng tổng sắp của… tất cả các quốc gia, sánh vai với các cường quốc bơi lội như Romania, Ba Lan, Hà Lan, Cuba và Tây Ban Nha.
 

Lionel Messi ghi 91 bàn thắng trong năm

 
Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 10

Tìm được bàn thắng trong thế giới bóng đá hiện đại là điều vô cùng khó khăn, ấy vậy mà Messi lại làm điều đó như thể “ăn kẹo”. Những kỷ lục ghi bàn tồn tại hàng thập kỷ qua nhanh chóng sụp đổ dưới chân “người khổng lồ” của thế giới bóng đá này. Mới đây, đến cả “ông vua” dội bom Gerd Muller cũng đã phải ngả mũ thán phục những bước tiến vĩ đại của anh. Có lẽ, đúng như lời HLV Mourinho từng thốt lên sau trận Siêu kinh điển cũng như sự thừa nhận của những tín đồ túc cầu giáo, Messi tựa như cầu thủ đến từ hành tinh khác.
Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 11
 So sánh thành tích của Messi với Gerd Muller

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 12
Số bàn thắng Messi ghi được năm nay đã lên con số... 91 trên mọi mặt trận
 
Tuy chưa giành được thành công ở cấp độ đội tuyển, nhưng Messi đã có một mùa giải tuyệt vời khi liên tiếp phá những kỷ lục tồn tại rất lâu trong làng bóng đá thế giới. Nếu Messi giành Quả bóng Vàng năm nay thì đó lại là một kỷ lục nữa, 4 Quả bóng Vàng liên tiếp, một thành tích vô tiền khoáng hậu.
 
Scandal doping của Lance Armstrong: từ đỉnh cao xuống vực sâu
 
Từ đỉnh cao xuống vực sâu, từ người hùng trở thành kẻ bị căm ghét, sự nghiệp huy hoàng của Lance Armstrong bỗng đổ vỡ hoàn toàn sau khi scandal doping lớn nhất lịch sử bị phanh phui.
Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 13
Từ một huyền thoại nay đã... trắng tay
 
Ủy ban phòng chống doping Mỹ đã gọi Lance Armstrong là "kẻ dùng doping tinh vi, chuyên nghiệp và thành công nhất trong lịch sử thể thao". Bản cáo trạng dài 200 trang thu thập lời khai từ 26 nhân chứng, trong đó có 11 đồng đội của tay đua người Mỹ, trong đó tố cáo những thủ đoạn biển thủ chất kích thích và tránh các đợt kiểm tra doping tinh vi như thế nào. 

Liên đoàn xe đạp quốc tế đã quyết định tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France của Amstrong và cấm anh thi đấu suốt đời. Chủ tịch Liên đoàn xe đạp Quốc tế Pat McQuaid khẳng định: “Quyết định về bản án đưa ra với Amstrong hoàn toàn không gây khó khăn gì với chúng tôi. Bởi khi các bằng chứng được đưa ra chúng tôi đã hoàn toàn bị sốc và tức giận. Mọi thứ đã rõ ràng, Amstrong sẽ không còn chỗ đứng trong làng đua xe đạp nữa”.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 14
CĐV cắt bỏ vòng vàng Livestrong của Armstrong
 
Ở tuổi 21, Armstrong đã trở thành tay đua trẻ nhất về nhất một chặng ở Tour de France. Trong suốt những năm qua, anh đã nuôi dưỡng một khát vọng chiến thắng, trên các đường đua và cả căn bệnh ung thư mà anh mắc phải. Vì thế, phán quyết và những bằng chứng của Uỷ ban chống doping của Mỹ đã phá hỏng cả sự nghiệp mà Armstrong gây dựng, cũng như những gì Armstrong đã làm trong cuộc chiến chống ung thư.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 15
 Slogan: Live Strong nổi tiếng của Lance đã được "chế biến" lại thành Live Wrong

Chelsea vô địch: Giấc mơ của Abramovich thành hiện thực


Từ khi đến với Chelsea, ông chủ người Nga đã có được mọi thứ, chỉ duy nhất chức vô địch Champions League vẫn chưa thể đến với ông chủ đầy tham vọng này. Abramovich đã thay rất nhiều HLV chỉ để đội bóng của ông đứng trên đỉnh cao của châu Âu nhưng rồi chức vô địch lại đến từ một người "đóng thế", HLV Di Matteo. Mặc dù gặp nhiều bất lợi khi phải thi đấu trận chung kết ngay trên sân nhà Allianz Arena của đối thủ Bayern Munich nhưng với một lối chơi có phần tiêu cực nhưng rất hợp lý, Chelsea đã xứng đáng giành chiến thắng sau loạt sút luân lưu 11m. Nên nhớ, với lối chơi này, Chelsea đã vượt qua cả đội bóng được đánh giá mạnh nhất thế giới là Barca tại vòng bán kết.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 16

Man City vô địch Premier League: Kết thúc nghẹt thở

Người hâm mộ có lẽ vẫn chưa quên những cảm xúc mà vòng cuối giải bóng đá Ngoại hạng Anh mang lại. Còn gì ngọt ngào hơn khi chiến thắng đến vào những giây phút cuối cùng. Man City đã vượt qua QPR trong trận cầu nghẹt thở ngày 13/5 để lên ngôi vô địch theo cách ấn tượng nhất có thể…

 Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 17
Niềm vui vỡ òa tại Etihad khi Aguero ghi bàn ấn định kết quả 3-2 ở những phút bù giờ cuối cùng
 
Một trận cầu nghẹt thở. Một chiến thắng cho Man City đến vào những giây phút cuối cùng. Man City đã đưa những người yêu mến họ đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác, và chiến thắng dành cho họ, chiến thắng của niềm tin, của khát vọng chiến đấu đến tận cùng sức lực. Bằng tinh thần quật cường, Man City đã được tưởng thưởng xứng đáng.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 18
 
Man "xanh" cùng bằng điểm với MU (89 điểm) nhưng hơn về hiệu số bàn thắng, và đây là ngôi Vua đầy xứng đáng cho thầy trò HLV Mancini sau 44 năm chờ đợi, bởi thầy trò HLV Mancini đã chơi đầy ấn tượng suốt mùa giải, đánh bại MU cả hai lượt trận đấu và là đội bóng có lối chơi tấn công đẹp mắt nhất giải ngoại hạng Anh 2011-2012.
 
Andy Murray giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên
 
Chức vô địch giải quần vợt Mỹ mở rộng – giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp không chỉ có ý nghĩa với riêng cá Andy Murray, mà còn giúp chấm dứt cơn khát danh hiệu Grand Slam đã kéo dài 76 năm của người Anh. Thành tích của anh vẫn nhỏ bé khi đặt bên cạnh Federer hay Nadal, nhưng rất vĩ đại trong lòng người hâm mộ Scotland nói riêng và Vương quốc Anh nói chung.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 19

Trong trận chung kết, Murray đã đánh bại chính đương kim vô địch giải Novak Djokovic để trở thành tân vô địch sau 4 giờ 54 phút thi đấu. Sau Fred Perry của năm 1936, Murray là tay vợt Anh quốc đầu tiên giành chức vô địch Grand Slam đơn nam. Trên hết, đối với cá nhân tay vợt 25 tuổi, đây là bước đệm lớn cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của anh. Sau 4 trận chung kết Mỹ mở rộng 2008, Australia mở rộng 2010, 2011 và gần đây nhất là thất bại trước Federer tại Wimbledon 2012, bây giờ Murray mới có được cho mình cảm giác của một nhà vô địch Grand Slam. Anh đã phải hứng chịu bao chỉ trích, phê bình và áp lực từ truyền thông khi anh là tay vợt duy nhất trong tốp 4 trước khi Mỹ mở rộng diễn ra không có được danh hiệu lớn.
 
 Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 20
Murray đã được nhận phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không mệt mỏi của mình
 
Chất thép, dù chưa thực sự vững chắc nhưng đã được tôi luyện dần sau mỗi thất bại. Một Murray cứng cáp hơn đã chứng minh cho thế giới thấy anh thực sự là ngôi sao quần vợt, người xứng đáng được ca ngợi, không chỉ vì thành tích thi đấu mà là cách anh đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã và vượt qua nỗi ám ảnh thất bại của quá khứ để tạo nên sự hứng khởi làm nền tảng cho thành công.

Những sự kiện thể thao quốc tế đáng nhớ nhất 2012 21
 
Chỉ còn vài ngày nữa năm 2012 sẽ đi qua. Vui có, buồn có, nhưng thể thao vẫn luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu được của mỗi người. Hãy tìm những niềm vui trong những môn thể thao và các VĐV mình yêu thích. Và cùng chờ đón một năm mới 2013 với nhiều sự kiện đáng nhớ cùng những cung bậc cảm xúc không thể quên.