Những đội bóng gây ấn tượng và thất vọng tại WC 2010

Thần Gà, Theo 00:01 22/07/2010

Tại Nam Phi mùa hè này, đã có rất nhiều những cái đầu tiên, và cũng có rất nhiều bất ngờ. Chưa kì WC nào mà các CĐV lại được "sốc" nhiều như năm nay.

Những đội bóng ấn tượng
 
1. Tây Ban Nha
 
 
Trong vòng hai năm qua, bóng đá Tây Ban Nha đã lần lượt chinh phục những đỉnh cao nhất là chức vô địch Euro 2008 và cúp vàng thế giới năm 2010. Dù ở hai thời điểm trên, “bò tót” có những thay đổi nhất định về lối chơi cũng như con người song triết lý bóng đá tấn công thì chưa bao giờ mất đi…
 
Tây Ban Nha ở World Cup 2010 có một dàn cầu thủ đồng đều trải dài cả ba tuyến cùng với đó là một lối chơi hoa mỹ tấn công đẹp mắt làm mê hoặc tất cả mọi người. Với những cầu thủ mà bất kì đội bóng nào cũng thèm muốn như Xavi, Iniesta, David Villa, Puyol, Casillas… đội tuyển Tây Ban Nha của Del Bosque đã thay đổi lịch sử khi lần đầu mang về chiếc cúp vàng danh giá cho những người con xứ sở đấu bò. 
 
2. Hà Lan
 
 
Ba lần lọt vào chung kết các kì World Cup nhưng đều thất bại một cách đầy cay đắng, có thể nói vận may đã không mỉm cười với đội bóng xứ sở hoa tuy lip. Hà Lan tại World Cup 2010 đã không còn là một “cơn lốc” năm nào khiến cho mọi đối thủ phải e ngại mà Hà Lan tại World Cup lần này vẫn còn chút gì đó của lối chơi tấn công tổng lực nhưng khi cần họ có thể thể hiện được sự thực dụng đến đáng sợ. 
 
Thế nhưng số phận đã không mỉm cười với họ khi lần thứ ba trong lịch sử đội bóng áo cam gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Nhưng rõ ràng, những gì mà thầy trò HLV Van Marwijk làm được tại giải đấu năm nay là quá tuyệt vời khi trở thành á quân thế giới ở giải đấu mà họ không được đánh giá cao. 
 
3. Đức
 
 
Tham dự World Cup 2010 với độ tuổi trung bình trẻ thứ 2 trong lịch sử của mình cùng với đó là việc đội trưởng Michael Ballack bị chấn thương không thể tham dự nên không nhiều người nghĩ Đức sẽ thành công tại giải năm nay. Thế nhưng với những cầu thủ trẻ tài năng và đầy triển vọng của mình như Thomas Muller, Ozil, Toni Kroos, Manuel Neuer kết hợp với những cựu binh kinh nghiệm như Philipp Lahm, Miroslav Klose, Schweinsteiger… Đức đã cho tất cả thấy sức mạnh đáng sợ của mình.
 
Với một lối chơi khoa học, chặt chẽ, hợp lý nhưng cũng rất phóng khoáng. Điều đó được thể hiện khi Đức vượt qua Anh và Argentina với những tỉ số mà không ai có thể nghĩ tới là 4-1 và 4-0. Mặc dù không thể vô địch nhưng hạng Ba cũng là thành công đối với họ. Và với những cầu thủ trẻ năm nay sẽ là nòng cốt để Đức hướng tới danh hiệu vô địch châu Âu hai năm tới.
 
4. Uruguay
 
 
Ngay trước khi World Cup 2010 khởi tranh rất nhiều chuyên gia nhận định Uruguay khó lòng làm nên bất ngờ tại giải đấu lần này khi họ chỉ giành được vé đến Nam Phi sau khi vượt qua trận play-off. Thế nhưng với sự xuất sắc của cả một tập thể cộng với đó là sự toả sáng của các cá nhân đặc biệt là Diego ForlanLuis Suarez, Uruguay đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng về những gì mình làm được.
 
Mặc dù không thể chiến thắng trong trận tranh hạng Ba nhưng đây la giải đấu thành công của Uruguay, họ đã thể hiện một lối chơi hợp lý, chặt chẽ cùng với đó là sự "thăng hoa" của Diego Forlan. Thành công của Uruguay tại giải lần này mang đậm dấu ấn của các cá nhân xuất sắc.
 
5. Hàn Quốc & Nhật Bản
 
 
Đây được coi là hai "đầu tàu" của bóng đá châu Á tại World Cup lần này, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cho thấy khoảng cách về trình độ giữa bóng đá châu Á so với các châu lục khác ngày càng được thu hẹp. Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã thi đấu xuất sắc và vượt qua vòng bảng tại World Cup năm nay.
 
Tuy cả hai đội đều phải dừng bước ở vòng 1/16 trước các đội bóng Nam Mỹ nhưng Hàn Quốc và Nhật Bản đã cho thấy họ đến với giải đấu lần này không phải với thân phận của kẻ "lót đường". Cả hai đang chứng minh cho cả thế giới thấy rằng : đã qua thời gọi đây là “vùng trũng” của bóng đá thế giới. 
 
Những đội bóng gây thất vọng nhất
 
1. Pháp
 
 
Với tư cách là đương kim á quân World Cup và tham dự World Cup 2010 sau khi vượt qua Ireland trong trận đấu play-off với pha chơi bóng bằng tay đầy tranh cãi của Thiery Henry. Và tại World Cup 2010 này Pháp đã để lại một hình ảnh đen tối về mặt chuyên môn khi không có lấy nổi một chiến thắng, chỉ ghi vẻn vẹn 1 bàn và giành 1 điểm.
 
Nhưng nỗi thất vọng lớn nhất mà họ để lại chính là hình ảnh một tập thể rã đám, không chút động lực, đầy mâu thuẫn, không có dấu hiệu nào của sự tôn trọng và đoàn kết. Tất cả đã biến Pháp trở thành đội bóng tệ hại nhất ở Nam Phi mùa hè này.
 
2. Italia
 
 
Vào giải đấu khi đang là đương kim vô địch thế giới nhưng Italia đã phải sớm khăn gói rời Nam Phi trở về nhà, trong nỗi đau đến quặn thắt và đầy tủi hổ. Italia tại World Cup 2010 là đội quân già nua, thiếu động lực và bảo thủ. Chỉ có hai trận hòa với Paraguay và New Zealand cùng trận thua tâm phục khẩu phục trước Slovakia, Azzurri chỉ đứng bét dí bảng đấu với vỏn vẹn 2 điểm, sau cả “nhược tiểu” như New Zealand, đó là sự ô nhục của một nhà vô địch.
 
3. Anh
 
 
Đội tuyển Anh được cho là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch giải đấu lần này với một phong độ hết sức ấn tượng tại vòng loại và được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên tài ba Fabio Capello. Vượt qua vòng bảng một cách khó khăn và phải chạm trán đội tuyển Đức tại vòng 1/16, giấc mơ vô địch sau 44 năm chờ đợi của người Anh đã chấm dứt theo cách không thể đau đớn hơn với trận thua kinh hoàng trước người Đức.
 
Trận thua nhục nhã 1-4 là thất bại khủng khiếp nhất của Anh trước Đức trong lịch sử World Cup, và đó chính là cái giá mà người Anh phải trả vì đã sống quá lâu trong sự ảo tưởng mà mình tự tạo ra. Người Anh đã chào tạm biệt World Cup 2010 trong nỗi thất vọng đến cùng cực và tiếp tục mơ về chiếc cúp vàng thế giới ít nhất là 4 năm nữa!
 
4. Brazil
 
 
Luôn được coi là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại mọi giải đấu mà mình tham dự, Brazil bước vào World Cup 2010 này cũng với tư cách như vậy. Vượt qua vòng bảng với 2 thắng 1 hoà, thắng Chile 3-0 tại vòng 1/16 Brazil đã cho thấy mình xứng đáng trở thành nhà vô địch. Lối chơi của Brazil vẫn còn chất Samba truyền thống nhưng nó được phô diễn dựa trên một nền tảng chắc chắn của lối chơi tập thể và khoa học.
 
Nhưng tất cả đều bị xóa nhòa chỉ bởi hiệp đấu thứ 2 tại trận tứ kết với Hà Lan và có lẽ đây là hiệp đấu tồi tệ nhất trong suốt 4 năm dẫn dắt Selecao của Dunga. Giấc mơ lần thứ 6 nâng cao chức vô địch thế giới của Brazil lại tiếp tục dang dở và người Brazil phải chờ thêm 4 năm nữa mới lại có cơ hội viết tiếp lịch sử khi là chủ nhà của World Cup 2014.
 
5. Argentina
 
 
Cũng là ứng cử viên vô địch nhưng Argentina của “cậu bé vàng” Maradona đã phải nói lời tạm biệt World Cup 2010 theo cách không thể tồi tệ hơn khi để thua ĐT Đức 0-4 ở tứ kết. Maradona mang đến Nam Phi hàng tấn công khủng với những Messi, Tevez, Higuain, Milito, Aguero... những tiền đạo mà bất kì HLV nào cũng mơ ước. Vượt qua vòng đấu bảng với 3 trận toàn thắng, tiếp đó là “đè bẹp” Mexico với tỉ số 3-1 ở vòng 1/8, rất nhiều người đã nghĩ rằng Argentina sẽ vượt qua ĐT Đức ở tứ kết. Nhưng rồi, tất cả đã phải thất vọng với những gì mà đội bóng của Maradona đã thể hiện.
 
Sẽ còn rất lâu nữa NHM Argentina mới quên đi được thất bại thảm hại trước ĐT Đức tại tứ kết World Cup 2010 bởi đó là một thất bại nhục nhã, cay đắng dù xứ tango có đủ những con người để lần thứ 3 đoạt chiếc Cup vàng. Sẽ phải mất thêm 4 năm nữa để Messi có cơ hội nâng cao chiếc Cup vàng nhưng đó là chuyện của tương lai, còn giờ Leo và các đồng đội sẽ gặm nhấm dần những tủi nhục do chính ông thầy “đồng bóng” Maradona gây ra.