Những điều thú vị về Sir Alex Ferguson

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 15/05/2013

Cùng điểm qua những thông tin khá thú vị mà chúng ta chưa được biết về Sir Alex Ferguson.

Cuối cùng thì các fan MU cũng đã được ăn mừng chức vô địch lần thứ 20 trong lịch sử bóng đá Anh của Quỷ Đỏ. Thế nhưng có một điều mà chắc hẳn không một CĐV nào muốn đó là việc họ phải nói lời chia tay với Sir Alex Ferguson, vị cha già đáng kính của sân Old Trafford. Sau gần 27 năm vinh quang cùng Quỷ Đỏ, Sir Alex Ferguson đã quyết định giã từ băng ghế huấn luyện của MU và lui về hậu trường, đồng thời chọn David Moyes làm người kế nhiệm.

Những điều thú vị về Sir Alex Ferguson 1

Tất cả đều biết Sir Alex là một HLV vĩ đại, dẫn dắt MU đi từ hết thành công này tới thành công khác nhưng chắc hẳn, không phải ai cũng biết tới những thông tin thú vị về "ông già gân".

1. Sir Alex Ferguson tên đầy đủ là Alexander Chapman Ferguson. Ông sinh đúng vào ngày cuối cùng của năm 1941.

2. Thời còn thi đấu, Sir Alex Ferguson chơi ở vị trí tiền đạo. Ông từng trải qua 6 đội bóng là Queen's Park, St Johnston, Dunfermline, Ranger, Falkirk và Ayr United. Vào năm 1966, người ta vinh danh ông là Vua phá lưới của giải bóng đá Scotland và chỉ 8 năm sau đó, Ferguson tuyên bố chấm dứt sự nghiệp cầu thủ của mình.

3. Sir Alex Ferguson từng quản lí một quán bar nhỏ có tên là "Fergie's" và gọi quầy rượu là "The Elbow Room - Phòng khuỷu tay", một cách ví von hóm hỉnh cho lối chơi bóng khá tiểu xảo của Ferguson thời còn tung hoành trên sân cỏ Scotland.

4. Trước khi tới Manchester, Sir Alex Ferguson đã từng có những năm tháng rất huy hoàng với Aberdeen khi có 3 chiếc cúp vô địch Scottish League, 4 Scottish Cup, 1 Scottish League Cup và 1 cúp châu Âu. Thành công là thế, nhưng không phải ai cũng biết rằng trước đó Sir Alex Ferguson từng bị St Mirren sa thải vào năm 1978 sau khi đưa đội bóng này lên ngôi vô địch mùa giải 1977, chỉ 1 năm sau khi lên hạng.

5. Sir Alex Ferguson thường có thói quen nhai 5 hoặc 6 thanh kẹo cao su trong 1 trận đấu và nếu ông giữ lại hết các bã kẹo mình đã nhai thì khi gộp lại, chúng có thể trải vòng quanh sân Old Trafford tới 2 lần.

6. Sir Alex Ferguson xuất hiện ở sân Old Trafford vào ngày 6/11/1986 và kể từ đó, trở thành HLV thứ 2 trong lịch sử Manchester United có thời gian tại vị dài nhất ở MU sau Sir Matt Busby.

7. Ngay sau cú ăn ba huyền thoại năm 1999, Alex Ferguson được Hoàng Gia Anh vinh danh và phong tước Hiệp Sĩ, kể từ đó, người ta bắt đầu gọi ông bằng Sir Alex Ferguson.

8. Thời gian Sir Alex Ferguson ngồi trên băng ghế chỉ đạo của Manchester United còn dài hơn cả tuổi của giải Ngoại hạng Anh.

9. "Ông già gân" đã giành được nhiều danh hiệu hơn so với tổng số giải mà các đội bóng ở Premier League cộng lại (13 lần).

10. Câu nói "Squeaky-bum-time" của Sir Alex để giải thích cho trận chung kết rất căng thẳng đã được đưa vào cuốn từ điển Oxford.

11. Kể từ năm 1991, dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson, Manchester United chưa bao giờ xếp ngoài vị trí 3 đội dẫn đầu Premier League.

12. Trong suốt 26,5 năm dẫn dắt MU, Sir Alex Ferguson đã giành được tổng cộng 38 danh hiệu, 894 trận thắng, 337 trận hòa và 267 trận thua.

13. Các ông chủ cũ của Manchester United đã từng nghĩ tới việc bán đội bóng với giá 31 triệu USD (682 tỉ đồng) vào năm 1989, chỉ 3 năm sau khi Ferguson tới Old Trafford. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên hơn là sau hơn 20 năm, dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson, MU đã gặt hái được rất nhiều vinh quang và giờ đây, giá trị của đội bóng là 3,2 tỉ USD (704 nghìn tỉ đồng). Thêm một sự thật nữa là Manchester United chưa từng giành được 1 danh hiệu nào trong suốt 19 năm trước khi Ferguson có mặt tại miền Tây Bắc nước Anh.

14. Sir Alex Ferguson nổi tiếng với con mắt tinh đời của mình khi phát hiện và đào tạo ra rất nhiều cầu thủ tài năng mà điển hình là những Cantona, Ronaldo, Beckham, Ryan Giggs, Gary Neville, Phil Neville, Paul Scholes, Nicky Butt, Roy Keane...

15. Sir Alex Ferguson từng tiết lộ ông rất tò mò và bị ám ảnh bởi vụ ám sát cố tổng thống Mỹ John Kennedy. Cựu thủ tướng Anh, Gordon Brown đã từng gửi cho Ferguson 35 đĩa CD về sự kiện này và thậm chí, "Ông già gân" còn giữ một bản khám nghiệm tử thi của JFK và một bản cáo trạng được kí bởi tổng thống Mỹ khi đó là Gerald Ford trong tủ làm việc của mình.

16. "King" Kenny Dalglish của Liverpool đã có lần tiết lộ với báo chí rằng, khi còn là một cầu thủ trẻ, ông từng đi nhờ xe của Alex Ferguson, người thuộc biên chế của Rangers đến sân tập. "Ferguson có một chiếc xe rất to và ông ấy cho tôi đi nhờ. Khi đó, tôi chỉ là một cầu thủ trẻ đến thử việc và trông chờ cơ hội của mình ở Rangers", Dalglish chia sẻ với tờ Guardian. Tuy nhiên, "king" Kenny đã quyết định chọn Celtic để đầu quân và trong một trận đấu của đội dự bị, ông được giao nhiệm vụ kèm chính Ferguson. "Đó là một nhiệm vụ hết sức khó khăn vì tình cảm giữa tôi và Ferguson. Bên cạnh đó, ông ấy cũng là một tiền đạo rất nguy hiểm", Dalglish cho biết.

17. Sir Alex Ferguson đã tại vị ở Old Trafford được 26,5 năm nhưng ông lại không phải là HLV đảm nhiệm "chiếc ghế nóng" lâu nhất ở cấp CLB. Người đứng đầu danh sách các HLV có thời gian tại vị lâu nhất phải kể tới Guy Roux của Auxerre khi chiến lược gia này gắn bó với đội bóng của vùng Burdundy tới 44 năm. Đứng thứ hai trong danh sách này là một người Scotland, Willie Maley. HLV này đã gắn bó với Celtic từ năm 1897 tới 1940 (43 năm).

18. Sir Alex Ferguson có quan hệ rất thân thiết với các chính trị gia của nước Anh khi ông từng chia sẻ quan điểm về đường lối chính sách của Đảng Lao Động Anh với cựu thủ tướng Tony Blair. Câu nói nổi tiếng nhất mà Sir Alex dành cho Tony Blair là "Anh giữ được những người quan trọng nhất ở cùng một phòng và cùng một thời điểm, càng lâu càng tốt thì anh sẽ ổn thôi".

19. "Fergie time" hay còn gọi là "thời gian của Fergie" được kéo dài tới 79 giây. Điều này từng bị chỉ trích rất nhiều bởi các đội bóng khác khi đối đầu với MU rằng nếu Quỷ Đỏ thua cuộc sau 90 phút chính thức, các trọng tài sẽ áp dụng "thời gian của Fergie" để giúp MU gỡ hòa hoặc lội ngược dòng. Tuy nhiên, một nghiên cứu của trang BBC đã chỉ ra rằng, MU thường có những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục là do "bản năng" của đội bóng chứ "thời gian của Fergie" không giúp ích được gì nhiều cho Man Utd. Có một điều ngạc nhiên rằng, 2 bàn thắng mà MU ghi được vào lưới của Bayern Munich để sau đó đăng quang tại Champions League năm 1999 được ghi vào khoảng "thời gian của Fergie" này.

20. Rất ít người biết được những bí mật bên trong phòng thay đồ của Man Utd cho tới khi các cầu thủ kể về nó trong cuốn tự truyện của bản thân họ. Và một điểm chung là họ đều rất sợ Sir Alex nổi khùng trong phòng thay đồ vì màn trình diễn nghèo nàn trên sân bóng. Giận dữ, to tiếng, đưa mặt sát về phía cầu thủ và hét lên, đó là những gì mà các cựu cầu thủ miêu tả về Ferguson. Chính vì thế, cụm từ "máy sấy tóc" đã ra đời. "Không một ai trong chúng tôi dám thi đấu dưới sức mình vì bạn biết đấy, bị Sir Alex "sấy" chẳng khác nào đi xuống địa ngục", David Beckham chia sẻ.

21. Sir Alex Ferguson sống trong căn biệt thự hạng sang ở Wilmslow, Cheshire và ông đặt tên riêng cho căn nhà này của mình là "Fairfields", tên của xưởng đóng tàu nơi cha ông từng làm việc trước kia.

Những điều thú vị về Sir Alex Ferguson 2
Một cái kết đẹp cho Sir Alex Ferguson.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày