Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 15/11/2013

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, chủ nhân của Quả bóng Vàng 2013 sẽ lộ diện. Thời điểm này, chúng ta hãy cùng điểm qua những điều còn ít biết về danh hiệu cao quý nhất đối với cá nhân mỗi cầu thủ.

Quả bóng vàng có nguồn gốc từ Pháp

Nếu như xứ sở Sương mù tự hào là cội nguồn của bóng đá thì nước Pháp cũng không hề thua kém với hàng loạt những sáng kiến có tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đối với giới túc cầu sau này. Pháp chính là đất nước đã thành lập nên FIFA năm 1904, họ cũng đề xuất tạo ra World Cup (lần đầu tiên vào năm 1928), sân chơi dành cho các đội tuyển bóng đá trên khắp thế giới. Cuối cùng, giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA cũng là do người Pháp đề đạt ý tưởng. Giải thưởng này ban đầu chỉ trao cho những cầu thủ châu Âu thi đấu cho 1 đội bóng thuộc lục địa già.

Tại sao Pele và Maradona không bao giờ được nhận Quả bóng Vàng?

Như đã biết, ban đầu những quy định khá chặt chẽ của giải thưởng Quả bóng Vàng chỉ cho phép các cầu thủ mang quốc tịch châu Âu thi đấu cho 1 giải đấu thuộc lục địa này. Quy định này chỉ được thay đổi vào năm 1995 khi nó mở rộng đối với mọi cầu thủ trên thế giới. Điều này lý giải vì sao những siêu sao hàng đầu của giới túc cầu như Pele hay Maradona không còn cơ hội nhận được giải thưởng cao quý này.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 1
Maradona và Pele không bao giờ có cơ hội trở thành chủ nhân của danh hiệu này.

Đến năm 2007, Quả bóng Vàng mở rộng quy mô ra khắp toàn cầu. 3 năm sau, danh hiệu này được hợp nhất với giải "Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA" và mọi thứ vẫn đang được duy trì cho tới ngày nay.

Goerge Weah, cầu thủ châu Phi duy nhất sở hữu Quả bóng Vàng

Từ khi giải thưởng này thay đổi nguyên tắc vào năm 1995, mở rộng với tất cả các cầu thủ trên thế giới, Quả bóng Vàng chỉ được trao cho các cầu thủ châu Âu hoặc Nam Mỹ. Tuy nhiên Goerge Weah là 1 ngoại lệ. Tuyển thủ Liberia là cầu thủ châu Phi duy nhất đến thời điểm này làm được điều đó. Ông cũng giành luôn giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA năm đó.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2
Goerge Weah mang tới niềm tự hào cho bóng đá châu Phi.

41 tuổi vẫn giành Quả bóng Vàng

Năm 1956 là thời điểm Qủa bóng Vàng đầu tiên được trao tặng. Người vinh dự nhận giải thưởng này là cầu thủ người Anh là Sir Stanley Matthews. Điều đặc biệt thời điểm nhận vinh dự trên, ông đã… 41 tuổi. Sau đó cũng phải đến năm 50 tuổi, tiền vệ phải này mới giã từ sự nghiệp bóng đá.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 3
Sir Stanley Matthews giành bóng Vàng khi 41 tuổi.

Ai là cầu thủ trẻ tuổi nhất giành Quả bóng Vàng

Cầu thủ trẻ nhất từng vinh dự nhận giải thưởng này chính là “Người ngoài hành tinh” Ronaldo vào năm 1997 khi anh mới 21 tuổi. Cũng ở độ tuổi tương tự nhưng lớn hơn vài tháng là trường hợp giành Quả bóng Vàng của Michael Owen vào năm 2001.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 4
Ronaldo là cầu thủ trẻ nhất giành Quả bóng Vàng.

Ở 1 khía cạnh khác, giải thưởng Quả bóng Vàng cũng ghi nhận 1 trường hợp đặc biệt mang tên Lionel Messi. Cầu thủ người Argentina là người trẻ nhất từng đứng trên bục trao giải, với Quả bóng Đồng năm 2007 ở tuổi 20 (bằng với Ronaldo năm 1996, cũng được trao Quả bóng Đồng). La Pulga trở thành người trẻ nhất giành 2 Quả bóng Vàng ở tuổi 23 năm 2010, người trẻ nhất giành 3 Quả bóng Vàng ở tuổi 24 năm 2011, rồi người trẻ nhất lẫn già nhất và duy nhất giành 4 Quả bóng Vàng ở tuổi 25 năm 2012.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 5
Messi vẫn đang lập kỷ lục với 4 trái bóng Vàng liên tiếp.

Sau Messi, ai sở hữu 3 Quả bóng Vàng FIFA?

Không tính trường hợp vô tiền khoáng hậu của Messi với cú poker Quả bóng Vàng, trong lịch sử bóng đá thế giới cũng đã chứng kiến khá nhiều những cái tên xuất sắc, những người đã 3 lần giành giải thưởng danh giá này. 3 cầu thủ khác đã lập hat-trick, bao gồm huyền thoại Hà Lan Johan Cruyff vào các năm 1971, 1973 và 1974. Michel Platini của Pháp các năm 1983, 1984 và 1985. Đồng hương của Cruyff, Marco van Basten, giành Quả bóng Vàng các năm 1988, 1989 và 1992.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 6
Michel Platini giành 3 Quả bóng Vàng.

“Nhện đen” Lev Yashin là thủ môn duy nhất từng giành Quả bóng Vàng

Trong lịch sử 57 lần trao thưởng Quả bóng Vàng có đến 52 lần giải thưởng này thuộc về các tiền đạo và các tiền vệ công. Số còn lại thuộc vệ những người đá ở vị trí phòng ngự và  Lev Yashin vinh dự là thủ môn duy nhất giành giải thưởng này năm 1963. Bộ đôi thủ thành Ý Dino Zoff Gianluigi Buffon chỉ về nhì các năm 1973 và 2006.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 7
Thủ thành Lev Yashin của Liên Xô là người gác đền duy nhất giành Quả bóng Vàng.

Serie A và La Liga dẫn đầu về số Quả bóng Vàng

Dù hiện tại giải Ngoại hạng Anh mới được đánh giá là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhưng trong quá khứ Serie A và La Liga mới là những giải đấu thu hút nhiều sự chú ý nhất bởi lẽ nơi đây tập trung rất nhiều ngôi sao và giải thưởng Quả bóng Vàng cũng có mật độ xuất hiện tại đây nhiều nhất. Theo thống kê, Giải vô địch Italia từng 18 lần giành Quả bóng Vàng với 48 lần có người đứng trên bục trao giải. Còn với TBN là 16 danh hiệu Quả bóng Vàng và 49 lần có người trên bục trao giải. 

11 nhà vô địch World Cup

Trong 43 cầu thủ giành bóng Vàng, chỉ 11 người từng vô địch World Cup: Bobby Charlton (1966), Gerd Mueller (1974), Franz Beckenbauer (1974), Paolo Rossi (1982), Lothar Matthaus (1990), Zinedine Zidane (1998), Rivaldo (2002), Ronaldo (1994, 2002), Ronaldinho (2002), Fabio Cannavaro (2006) và Kaka (2002). Điều đó giải thích tại sao Messi đã tuyên bố nếu được lựa chọn giữa việc giành chức vô địch World Cup với Argentina và Quả bóng Vàng lần thứ 5 liên tiếp, anh sẽ lựa chọn World Cup “không chút lưỡng lự”. 

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 8
Messi sẵn sàng đánh đổi bóng Vàng lấy chức vô địch World Cup cùng tuyển Argentina.

Quả bóng Vàng năm nay sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 3 cái tên Messi, Ribery Cristiano Ronaldo. Trong đó tiền vệ người BĐN đang đứng trước cơ hội không thể tốt hơn để chấm dứt 4 năm liên tiếp sở hữu bóng Vàng của Messi. Ngôi sao của Barca thể hiện 1 phong độ không cao thời gian qua cộng với việc anh sẽ nghỉ đến hết năm bởi chấn thương sẽ khiến Messi gặp bất lợi trong cuộc đua này.

Những điều ít biết về danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 9
Ronaldo đang có cơ hội lớn giành giải thưởng cao quý nhất năm nay.