Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea

Đoàn Sơn, Theo Trí Thức Trẻ 17:29 22/04/2013

Có rất nhiều điều đọng lại sau trận hòa kịch tính của Liverpool và Chelsea trên sân Anfield đêm qua.

Torres vẫn nhạt nhòa

Trong lần tái ngộ đội bóng cũ, Fernando Torres vẫn thể hiện một hình ảnh nhạt nhòa kể từ ngày anh chuyển đến Chelsea. Thi đấu mờ nhạt, thường xuyên mất bóng và không nhiều các pha dứt điểm đáng kể. Sự kiểm soát quá chặt chẽ từ những người đồng đội cũ vốn rất am hiểu anh như Jamie Carragher hay Daniel Agger cũng khiến El Nino dễ dàng "mất hút". Bên cạnh đó, Torres còn nhận được sự "chăm sóc" đặc biệt từ chính người đã thay thế anh ở Anfield, Luis Suarez. Sự đeo bám tinh quái của Suarez trong các tình huống cố định khiến tầm hoạt động của Torres bị hạn chế đi rất nhiều.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 1

Điểm nhấn Sturridge

Rodgers đã nhận ra hạn chế của đội bóng trong hiệp 1, khi mà Suarez bị kèm quá chặt, tuyến giữa gồm Gerrard, Henderson, Lucas hoàn toàn bị những Ramires hay Mikel bên phía Chelsea bóp nghẹt. Ở hai cánh, Downing Coutinho cũng không tạo ra được đột biến nào. Tuy nhiên, kể từ khi Sturridge có mặt trên sân, mọi thứ đã thay đổi.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 2

Khả năng quấy rối và sự xông xáo của Sturridge phần nào đó đã làm rối loạn hệ thống phòng ngự cũng như tuyến giữa của Chelsea. Sự có mặt của anh khiến các hậu vệ Chelsea khó có thể chỉ để mắt đến Suarez

Tất cả đều phải lưu tâm đến Sturridge nhiều hơn, và khi đó thì tiền đạo người Uruguay có điều kiện hoạt động rộng hơn. Khả năng uy hiếp của Sturridge buộc Mikel Ramires phải chăm chút hơn trong khâu hỗ trợ phòng ngự. Điều này mở ra cơ hội tiếp cận khung thành của Chelsea từ xa cho những Gerrard hay Henderson, đặc biệt là Gerrard, khi anh có một pha dứt điểm nguy hiểm nhưng đáng tiếc là Cech đã quá xuất sắc.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 3

Khả năng phối hợp của Suarez Sturridge đã được kiểm chứng và may cho Brendan Rodgers khi ông biết sửa sai bằng cách tái hợp bộ đôi này ngay khi hiệp 2 vừa bắt đầu. Nếu không, có lẽ Liverpool sẽ chẳng giữ nổi 1 điểm ở lại với sân Anfield.

Đấu pháp hợp lý của Benitez

Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã lựa chọn một đấu pháp tương đối hợp lý cho Chelsea. Thứ nhất, đó là việc The Blues chủ động chơi chậm, không quá vội vã trong tấn công, chiến thuật khá quen thuộc đã được Benitez sử dụng nhiều trong các trận đấu gần đây. Chelsea chơi cực kỳ tỉnh táo khi họ nhập cuộc chậm rãi, phối hợp nhịp nhàng nhưng không tấn công dồn dập, rồi bất ngờ có được bàn thắng.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 4

Thứ hai, việc sử dụng Torres trong vai trò "chim mồi" cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các cầu thủ sau lưng anh. Bàn thắng của Oscar là hệ quả. Không một hậu vệ nào của Liverpool chú ý tới Oscar cho đến khi anh chạy cắt mặt và đánh đầu ghi bàn. Thêm nữa, Mata Hazard cũng có khá nhiều cơ hội bắn phá khung thành Liverpool như là hệ quả tất yếu của việc chỉ biết chú ý tới Torres từ các hậu vệ bên phía The Kop.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 5

Thứ ba, mặc cho nhiều ý kiến phản đối, chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn để hai công thần là Lampard Terry trên băng ghế dự bị. Chính quyết định này đã đem lại hiệu quả cho chiến thuật của Benitez. Thay vì sử dụng một lão tướng đã qua thời đỉnh cao như Lampard, ông sắp xếp những cầu thủ trẻ, khỏe và có khả năng lên công về thủ nhịp nhàng như Mikel hay Ramires ở hàng tiền vệ.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 6

 Sự cơ động, linh hoạt cùng với nền tảng thể lực dồi dào đã giúp bộ đôi này bóp nghẹt tuyến giữa của Liverpool, khiến cho Gerrard, Lucas Henderson gần như mất hút. Ngoài ra, bộ đôi trung vệ David LuizIvanovic cũng đã chơi khá hay khi làm câm lặng Luis Suarez, khiến cho tầm hoạt động của ngôi sao người Uruguay bị hạn chế. 2 bàn thắng mà Liverpool có được chỉ tới khi Luiz Ivanovic chơi thiếu tập trung ở những tình huống bóng bổng.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 7

Rodgers đã quá lạm dụng Gerrard

Gerrard đã đá chính trong tất cả các trận đấu của The Kop kể từ đầu mùa. Việc cày ải thể lực liên tục với một cầu thủ đã ngoài 30 tuổi luôn là điều đáng bàn. Một phần do ông Rodgers có quá ít những quân bài đủ khả năng thay thế anh. Mặt khác, ông chưa hoàn toàn tin tưởng những tài năng trẻ như Shelvey, Suso hay Spearing. Việc không được nghỉ ngơi khiến Gerrard chẳng thể thi đấu với 100% khả năng của mình và hậu quả thế nào thì Liverpool cũng đã nhìn thấy khi G8 không đủ sức bám theo những tiền vệ rất khỏe của Chelsea.

Những điều đọng lại hậu đại chiến Liverpool - Chelsea 8

Kết

Có thể người Chelsea sẽ phàn nàn về công tác trọng tài khi ông Kevin Friend cho trận đấu kéo dài thêm gần 1 phút và Liverpool có bàn gỡ do công của Luis Suarez. Thế nhưng, công bằng mà nói, Chelsea và Liverpool đã cống hiến cho người xem một trận cầu rất mãn nhãn. Nó khiến cho mùa giải Premier League 2012/13 có phần nhàm chán vì thế độc tôn của Man Utd vẫn thu hút được khán giả bởi những trận đấu mang đậm tính truyền thống này.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày