Những điều cần biết về người đàn ông giàu nhất châu Phi muốn mua Arsenal

Thụy Miên, Theo Trí Thức Trẻ 16:01 06/05/2015

Tỷ phú Aliko Dangote vừa hé lộ ý định muốn mua lại Arsenal để tạo nên một cuộc cách mạng ở đội bóng Bắc London.



Aliko Dangote được biết đến là người đàn ông giàu nhất châu Phi và là một fan cuồng của Arsenal. Năm 2010, vị tỷ phú người Nigeria này từng có ý định mua lại The Gunners nhưng bất thành bởi giới chủ Arsenal hét giá quá cao.

Sau 5 năm, ông lại vừa hé lộ vẫn nuôi tham vọng trở thành ông chủ ở sân Emirates. “Tôi vẫn hy vọng, một ngày nào đó với một mức giá hợp lí, tôi sẽ mua đội bóng mà mình yêu thích. Tôi chắc chắn sẽ mua Arsenal, nhưng không phải với mức giá nực cười mà chủ sở hữu hiện tại muốn hét lên, hòng “moi” thêm từ tôi. Tôi có triết lý kinh doanh của mình”- ông nói.

Nếu thành công, Aliko Dangote sẽ trở thành người châu Phi đầu tiên sở hữu một đội bóng Premier League và dưới đây là những điều cần biết về vị tỷ phú có thể sẽ thay đổi Arsenal nếu trở thành ông chủ của đội bóng Bắc London.

Người đàn ông giàu nhất châu Phi

Aliko Dangote sinh ra ở bang Kano, Nigeria, học ở Đại học Al-Azhar (Cairo, Ai Cập) và khởi nghiệp kinh doanh năm 21 tuổi với số tiền ít ỏi mượn của người chú. Ông bắt đầu kinh doanh lúa gạo, dầu thực vật nhưng sau đó mở rộng phạm vi sang các mặt hàng nông sản khác cũng như Xi-măng và dầu mỏ. Theo Forbes, tài sản của Aliko Dangote ước tính khoảng 18,4 tỷ USD, trở thành tỷ phú giàu nhất châu Phi và giàu thứ 67 trên thế giới.

Dangote sống như thế nào?

Dangote theo đạo hồi, hiện sống ở đảo Victoria, Lagos Lagoon, Nigeria trong một lâu đài được Forbes mô tả là “có một cánh cổng lớn màu đen, cửa sổ chống đạn, camera giám sát, lực lượng bảo vệ hùng hậu và có một lối vào bí mật”. Ông có một quản gia riêng chuyên phục vụ các bữa ăn và chăm lo những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Times, Dangote tiết lộ ông sở hữu 25 siêu xe và giờ ông bổ sung thêm một chiếc du thuyền và một máy bay.



Dangote sử dụng đồng tiền ra sao?

Với khối tài sản kếch xù, nhưng Dangote không bo bo giữ cho riêng mình. Ông từng tài trợ 2 triệu USD cho ông Olusegun Obasanjo trong chiến dịch tái tranh cử chức Tổng thống Nigeria năm 2003. Mới đây, ông cũng bỏ ra 1 triệu USD nhằm góp một tay ngăn chặn đại dịch Ebola hoành hành tại Tây Phi năm ngoái.

Thể thao là bí quyết giữ gìn sức khỏe

Bước vào giới doanh nhân từ khi còn trẻ, Dangote luôn bận rộn. Song bất cứ khi nào rảnh, ông lại tập thể thao để giữ gìn sức khỏe. Trong một bài thuyết trình được tờ Tribune của Nigeria đăng lại, Dangote tiết lộ ông thường tập thể dục vào mỗi sáng và rất thích đi bộ. “Tập thể dục tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào. Tập thể dục và ngủ”.

Ông nghĩ gì về Arsene Wenger?

Nếu Dangote sở hữu Arsenal, không loại trừ khả năng HLV Wenger sẽ phải rời Emirates. Tỷ phú người Nigeria nói, Arsenal “cần một hướng đi mới” và HLV Wenger “cần thay đổi thói quen một chút”.