Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan

Ku Tuấn, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 12/05/2013

Đấu pháp hợp lí cộng với sự gan lì đã mang về chiếc cúp FA cho Wigan.

Wigan đã đăng quang tại FA Cup. Đúng là trái bóng rất tròn khi mà những thông tin đánh giá trước trận đều nghiêng hoàn toàn về phía Man City. Tuy nhiên, một cơn địa chấn đã được tạo ra ngay tại Wembley và Wigan là đội vô địch. Hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn đã giúp The Lattics đoạt danh hiệu lớn đầu tiên trong suốt 81 năm lịch sử của đội bóng:

1. Trận đấu xuất thần của Wigan

Wigan luôn nổi tiếng là đội bóng ngoan cường nhất của giải Ngoại hạng Anh. Bằng chứng là đã liên tiếp 4 mùa giải gần đây, thầy trò ông Martinez liên tục phải cạnh tranh quyết liệt tới những vòng đấu cuối cùng mới chính thức trụ hạng. Chính vì trải qua rất nhiều khó khăn như vậy mà "bức tường bê tông" Wigan đã đứng vững trước sự tấn công như vũ bão của Man City.

Không ngoa khi nói rằng thầy trò ông Martinez đã có một trận đấu xuất thần ở mọi vị trí. Không có sự phục vụ của các cầu thủ quan trọng như Ronnie Stam, Figueroa hay Al-Habsi nhưng những người "đóng thế" là Espinoza hay Scharner và thủ thành Joel đã chơi rất tốt.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 1

Cũng cần phải nói tới thủ thành Joel khi người gác đền này có công rất lớn giúp Wigan bảo vệ thành công mành lưới trong hiệp 1, khoảng thời gian mà Man City liên tiếp gây sức ép. Sải tay dài cùng những pha ra vào hợp lí đã giúp Joel làm nản lòng các chân sút thượng hạng của Man City như Tevez hay Aguero.

2. Chiến thuật hợp lí

Không thể không nhắc tới ông Martinez và chiến thuật cực kì hợp lí mà vị HLV người Tây Ban Nha này đề ra cho Wigan. Arouna Kone là người chơi cao nhất trên hàng công chứ không phải Franco Di Santo trong khi McManaman liên tục khoét vào vị trí của Gael Clichy khi cầu thủ này thường xuyên ham dâng cao tấn công.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 2

Và hiệu quả là rất rõ ràng. Trong suốt 90 phút của trận đấu, kĩ thuật và tốc độ của Kone đã làm khổ Kompany như thế nào thì McManaman cũng khiến cả Nastasic lẫn Gael Clichy vã mồ hôi như thế. Bên cạnh đó, tung Ben Watson vào sân ở những phút cuối trận chính là quyết định sáng suốt nhất của Martinez và chính tiền đạo này là người đã bật cao đánh đầu, mang về bàn thắng quý như vàng cho Wigan.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 3

3. Thẻ đỏ của Zabaleta

Không thể phủ nhận chiếc thẻ đỏ mà Zabaleta phải nhận trong tình huống cố gắng ngăn cản pha McManaman đi bóng là bước ngoặt thực sự của trận chung kết. Chính từ thời điểm đó, Man City chơi trùng xuống và nhường thế trận lại cho Wigan để chờ tới hiệp phụ. Nhưng đáng tiếc, sự mất tập trung của các cầu thủ phòng ngự Man City đã dẫn tới pha đánh đầu dũng mãnh của Ben Watson và tất cả những tính toán của ông Mancini cho hiệp phụ đều tan tành.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 4

4. Sự bất hợp lí trong việc thay người của ông Mancini

Vẫn biết Carlos Tevez đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Man City tại FA Cup mùa này với 5 lần lập công. Nhưng việc tiền đạo người Argentina liên tục bỏ lỡ cơ hội trước khung thành Wigan mà điển hình là pha dứt điểm quá nhẹ khiến Joel mặc dù đã đổ sai hướng nhưng vẫn cản phá được là lí do anh nên được thay ra. Hơn thế nữa, không phải Edin Dzeko, một "siêu dự bị" đúng nghĩa được vào sân để tăng cường hàng công mà lại là Jack Rodwell, cầu thủ tiền vệ phòng ngự.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 5
Tevez đã có một ngày thi đấu rất tệ hại.

Cho tới khi ông Mancini muốn tăng cường hỏa lực cho hiệp phụ với việc tung Dzeko vào sân thì tất cả đã quá muộn. Wigan có bàn thắng ấn định tỉ số và thế là mọi toan tính của chiến lược gia người Italia đều sụp đổ.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 6
Ông Mancini tỏ ra quá chậm chạp trong các quyết định thay người và The Citizens phải trả giá.

5. Sự chủ quan của Man City

Việc dễ dàng có được chiến thắng trước Wigan ở 2 lần đối đầu tại giải Ngoại hạng Anh, cùng với đó là những lời có cánh mà báo giới dành cho Man City đã khiến cho các ngôi sao của sân Etihad có phần chủ quan khi bước vào trận đấu này. Điều đó được thể hiện qua việc những Silva, Nasri, Tevez hay Aguero tha hồ "nhảy múa" trước vòng cấm địa của Wigan. Thậm chí, các hậu vệ của Man City cũng thường xuyên dâng cao để xâm nhập vào vòng cấm của Wigan ngay trong hiệp 1.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 7

Chính vì thế, khi mà Man City tỏ ra nóng vội ở hiệp 2 thì cũng là lúc Wigan vùng lên để rồi bàn thắng của Ben Watson tới như một nhát dao chí mạng kết liễu mọi hy vọng cứu vớt mùa giải thất bát của thầy trò ông Mancini.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 8

6. Yếu tố may mắn

Khi một đội bóng vô địch, ngoài thực lực thì 1 yếu tố không thể thiếu được đó là may mắn. Có thể nói, Wigan cũng đã có phần khá may mắn trong trận đấu này. Tevez nhận bóng trong tư thế rất trống trải nhưng cú dứt điểm của anh lại không thắng được cái mũi giày của thủ thành Joel cho dù người gác đền này đã đổ sai hướng. Aguero hay Silva còn đen đủi hơn khi các pha dứt điểm của họ ở vị trí trống trải đều đi thẳng lên khán đài.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 9
Tevez và các đồng đội phung phí quá nhiều cơ hội.

Thậm chí, nếu trọng tài Andre Marriner nghiêm khắc hơn, Jordi Gomez của Wigan có thể đã phải nhận thẻ đỏ sau tình huống vung chân vào mặt Carlos Tevez và lúc đó, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.. Tuy nhiên, trong bóng đá thì không ai có thể nói trước được điều gì và hãy cứ để Wigan "say" trong chiến công của họ trước khi quay về với cuộc chiến trụ hạng khốc liệt đang chờ đón thầy trò ông Martinez ở Premier League.

Những điểm nhấn trong "cơn địa chấn" tại Wembley mang tên Wigan 10
Gomez đáng ra đã phải nhận thẻ đỏ nếu trọng tài nghiêm khắc hơn.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày