Những chuyện lùm xùm xung quanh "Ánh Viên mới" của bơi lội Việt Nam

Tường Minh (tổng hợp), Theo Trí Thức Trẻ 00:01 03/07/2015

Những ngày gần đây, tương lai của kình ngư 14 tuổi Nguyễn Diệp Phương Trâm, người được mệnh danh là Ánh Viên mới của làng bơi Việt Nam đang trở thành đề tài nóng với những tranh cãi vô cùng gay gắt.

Tiểu Ánh Viên là ai?

Tại Sea Games 28 vừa qua, cô bé 14 tuổi Nguyễn Diệp Phương Trâm đã gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người khi giành quyền vào chung kết nội dung 50m bướm và 50m tự do. Trước đó, cô bé cũng là gương mặt đình đám trên đường đua xanh trong nước khi đem về cho đơn vị TP HCM nhiều huy chương. 


Phương Trâm được ví như "Ánh Viên mới" của bơi lội Việt Nam

Trước khi sang Singapore tranh tài, Phương Trâm từng giành tới 6 HCV tại giải bơi VĐQG. Cô bé cũng từng đoạt 9 HCV, 4 HCB và phá 3 kỷ lục tại giải vô địch các nhóm tuổi toàn quốc. Khi ra giải trẻ Đông Nam Á, Trâm giành 5 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ, thành tích này giúp cô bé được bầu là VĐV xuất sắc nhất giải.

Theo con mắt đánh giá của các nhà chuyên môn, đây thực sự là viên ngọc thô sáng giá của làng bơi Việt Nam và nếu được mài giũa một cách tốt nhất, cô bé hoàn toàn có thể tiếp bước đàn chị Ánh Viên. Biệt danh “tiểu Ánh Viên” của Phương Trâm cũng được ra đời từ đây. 

Thế nhưng giờ đây, bản thân kình ngư trẻ tuổi này và gia đình em lại đang vướng vào một vụ kiện tụng rất rắc rối và có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến tương lai của Phương Trâm.

Rắc rối đến từ đâu?

Mọi chuyện bắt nguồn từ việc gia đình Phương Trâm quyết định viết đơn xin cho em chấm dứt hợp đồng đào tạo với Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu (TP HCM) với lý do “ra nước ngoài học tập kết hợp bơi lội”. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng đây chỉ là chiêu trò gia đình bày ra để tài năng nhí họ mất công đào tạo này có thể chuyển sang đầu quân cho đơn vị khác.


Công văn của Sở Văn hóa-Thể thao yêu cầu gia đình Phương Trâm bồi thường phí phá vỡ hợp đồng.

Theo công văn trả lời, phía trung tâm đã yêu cầu gia đình Phương Trâm bồi thường 960 triệu đồng phí phá vỡ hợp đồng, chủ yếu là tiền chi phí đào tạo.

Giám đốc sở VH-TT TP HCM, ông Mai Bá Hùng cho hay: “Tài năng của Phương Trâm là không thể bàn cãi và TP HCM rất muốn giữ Phương Trâm để đào tạo trong thời gian tới. Nhưng, Sở VH-TT TP HCM vẫn đồng ý cho Phương Trâm nghỉ thi đấu theo nguyện vọng của gia đình. Bởi quan điểm của chúng tôi là nếu Phương Trâm nghỉ bơi để đi du học, TP HCM sẽ giải phóng hợp đồng vô điều kiện. Tuy nhiên, tôi khẳng định, lấy lý do đi du học chỉ là cái cớ để Phương Trâm đầu quân cho đơn vị khác. Vì thế, chúng tôi buộc em phải bồi thường hợp đồng đào tạo - thi đấu cho TP HCM như hợp đồng đã ký”.

Chúng tôi đào tạo cả hàng nghìn VĐV và khó khăn lắm mới có được một tài năng như Phương Trâm. Vì thế, không phải tự nhiên để ra đi được. Căn cứ theo hợp đồng đã ký giữa hai bên, nếu Trâm đơn phương ra đi thì phải đền bù hợp đồng là chính đáng. Nếu gia đình gửi kiện lên tòa án thì lúc ấy toà án sẽ phán xét”.

“Số tiền đền bù hợp đồng đào tạo là tiền của nhà nước chứ không phải về tay tổ chức hay cá nhân nào. Do đó, không phải chúng tôi tự ý làm bừ
a”.

Không đồng ý với quan điểm này, gia đình Phương Trâm ngay lập tức thuê luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch khởi kiện đơn vị con gái mình từng ăn tập vì cho rằng bị đối xử bất công. Gia đình của VĐV này cũng đưa ra những lí lẽ có phần thỏa đáng để giải thích cho bức xúc của mình, đặc biệt là về khoản bồi thường gần 1 tỷ đồng mà phía Trung tâm đã “tính”:

Việc trung tâm tính tổng chi phí đào tạo, thi đấu là 320 triệu (tính từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2015) rồi nhân 3 (thành 961 triệu đồng) thành chi phí bồi hoàn là không hợp lý, bởi từ tháng 2/2015 Phương Trâm đã bị cắt mọi chế độ tại địa phương, hưởng chế độ của 1 VĐV quốc gia chuẩn bị cho SEA Games. Hơn nữa, họ không đưa ra các cơ sở tính toán cụ thể, thiếu minh bạch”.

Tương lai bất định của “tiểu Ánh Viên”

Đến nay, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết êm thấm. Gia đình Phương Trâm cùng luật sư đã có cuộc họp với đơn vị chủ quản để giải quyết vấn đề nhưng vẫn chưa đem lại kết quả nào khả quan. Người chịu thiệt thòi nhất lúc này chính là tài năng trẻ của bơi Việt Nam.


Phương Trâm đang đứng trước tương lai bất định.

Ông Nguyễn Minh Trí, bố của Phương Trâm cho biết ngày 30/6, Phương Trâm hết thời hạn tập huấn dành cho VĐV quốc gia tại Trung tâm TDTT II Thủ Đức. Từ tháng 7, Phương Trâm cũng không còn nằm trong tuyến dự tuyển TP HCM. Từ chỗ là VĐV đầy tiềm năng, cô không còn chỗ nào để tập luyện, thi đấu. Gia đình đã nghĩ đến viễn cảnh xấu nhất là cô sẽ nghỉ bơi để chuyên tâm học văn hóa…