Những cầu thủ vụt sáng từ các giải đấu phong trào

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:15 29/12/2015

Bóng đá thế giới đã chứng kiến không ít những ngôi sao vụt sáng từ các giải đấu phong trào giống như “hiện tượng” Jamie Vardy tại Premier League.

1. Jamie Vardy (Leicester City)

Jamie Vardy hiện đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của Premier League 2015/2016 với 15 bàn thắng. Đặc biệt hơn, chân sút người Anh cũng đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn trong 11 trận liên tiếp ở giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. 

Thế nhưng, ít ai biết rằng, chỉ mới cách đây 3 năm, Vardy còn ngụp lặn ở các giải đấu nghiệp dư cùng CLB Fleetwood Town. Thậm chí, vào năm 2007, bóng đá chỉ là nghề tay trái của chân sút này khi anh thi đấu cho CLB Stocksbridge Park Steels với mức lương chỉ 30 bảng/tuần.

2. Chris Smalling (Man Utd)

Trong bối cảnh M.U đang trải qua một mùa giải tệ hại, Chris Smalling đang là điểm sáng hiếm hoi của đội bóng thành Manchester. Trung vệ người Anh đang là chốt chặn đáng tin cậy nhất trong đội hình Quỷ đỏ. Thậm chí, đội trưởng Wayne Rooney còn ví von anh là 1 trong 3 trung vệ xuất sắc nhất thế giới. 

Thế nhưng, ít ai ngờ rằng, 8 năm trước, Chris Smalling chỉ là một cầu thủ nghiệp dư của CLB Maidstone United và anh phải làm thêm nghề bồi bàn để kiếm sống. Sự nghiệp của trung vệ 26 tuổi chỉ sáng sủa khi anh được Fulham đem về vào năm 2008.

3. Joe Hart (Man City)

Thủ môn của Man City đang là người gác đền xuất sắc nhất nước Anh trong những năm gần đây, không chỉ là trụ cột ở sân Etihad, Joe Hart luôn được đảm bảo một suất bắt chính trong khung gỗ của đội tuyển Anh. 

Thủ môn này cũng đã góp công lớn trong 2 chức vô địch Premier League của “Gã nhà giàu” thành Manchester vào các mùa giải 2011/2012 và 2013/2014. Tuy nhiên, trước khi nổi tiếng, Joe Hart chỉ là một thủ môn nghiệp dư cho CLB quê nhà, Shrewsbury Town trong 3 năm, từ 2003-2006.

4. Ian Wright (cựu ngôi sao Arsenal)

Cựu tiền đạo của Arsenal đang xếp thứ 17 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất mọi thời đại của Premier League với 117 bàn thắng. 

Trước khi tỏa sáng trong màu áo của Pháo thủ, Ian Wright cũng từng có thời gian trầy trật tại các giải đấu nghiệp dư cùng CLB Greenwich Borough. Thậm chí, có lúc Wright đã từng tính đến chuyện bỏ bóng đá bởi không có nhiều cơ hội tiếp cận với các giải đấu chuyên nghiệp.

5. Miroslav Klose (Lazio)

Klose là cầu thủ đang nắm giữ kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Đức trong lịch sử. Anh cũng là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất qua các kỳ World Cup với thành tích 16 bàn thắng, xác lập tại World Cup 2014, vượt qua kỷ lục 15 bàn thắng của tiền đạo người Brazil Ronaldo từ World Cup 2006. 

Thế nhưng, trước khi trở thành một kỷ lục gia của bóng đá thế giới, Klose bắt đầu sự nghiệp đá bóng tại câu lạc bộ địa phương Blaubach-Diedelkopf, thi đấu ở giải hạng 7 Đức. Anh còn hoàn thành 1 khóa học nghề thợ mộc và từng làm nghề này một thời gian trước khi kí hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho FC Kaiserslautern.

6. Fabio Grosso (cựu cầu thủ Juventus)

World Cup 2006 là một giải đấu cực kỳ thành công của người Ý với chiếc cúp vàng vô địch. Trong giải đấu đó, Fabio Grosso nổi lên như một người hùng của đội tuyển áo Thiên thanh khi tỏa sáng với pha lập công mở tỷ số trong trận Bán kết gặp tuyển Đức và pha đá phạt đền thành công trong trận Chung kết. 

Thế nhưng, trước khi nổi danh, Grosso từng lang bạt ở CLB nghiệp dư Renato Curi trong những ngày tháng đầu sự nghiệp. Sau đó, anh còn trải qua thời gian thi đấu cho CLB Chieti ở Serie C2 (hạng 4 Italia).