Những cầu thủ tự kết liễu đời mình vì chứng trầm cảm

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 22/07/2014

Nghề cầu thủ có thể mang đến tiền tài và danh vọng, nhưng ngược lại nó có thể khiến các cầu thủ mất mạng vì chứng trầm cảm.

Ngày 18 tháng 7 vừa rồi, làng bóng đá thế giới đã nói lời chia tay với Andreas Biermann. Hậu vệ người Đức đã tự sát sau gần 5 năm chống chọi với căn bệnh trầm cảm nhưng không thành công. Chủ nhật tuần qua, CLB FSV Spandauer Kickers mà cầu thủ 33 tuổi đang khoác áo đã xác nhận tin tức này và gửi lời chia buồn đến gia đình anh.
 
Chân dung Andreas Biermann.

Cái chết của Andreas Biermann không phải là lần đầu tiên các cầu thủ tự kết liễu đời mình vì trầm cảm. Lịch sử bóng đá thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp tương tự như Biermann, tất cả đều không thể vượt qua căn bệnh tâm lý quái ác. 

1. Robert Enke (1977-2009)

Năm 2009, Robert Enke, thủ môn từng khoác áo Barcelona và Benfica khiến làng bóng đá chấn động khi lao đầu vào tàu hỏa để tự sát. Được biết, thủ môn người Đức bắt đầu bị trầm cảm sau cái chết của con gái Lara 2 tuổi vào năm 2006, anh gần như không thể vượt qua nỗi đau này và đến thăm mộ con gái mỗi ngày. 
 
Con gái của thủ môn Enke qua đời vì 1 chứng bệnh tim hiếm gặp.

Nói về cái chết của chồng, vợ Enke chia sẻ chồng cô rất sợ chính quyền sẽ đến bắt con gái nuôi Leila của hai người. Cuối cùng, do không chịu nổi áp lực mất con gái, Enke (thủ môn đang khoác áo Hanover 96 khi đó) quyết định kết liễu cuộc đời vào ngày 10 tháng 11 năm 2009. Địa điểm mà anh chọn để tự sát rất gần với ngôi mộ của con gái Lara.
 
Thủ môn xấu số Robert Enke.

2. Hughie Ferguson (1898-1930)

Hughie Ferguson nổi tiếng là tiền đạo với lối đá đẹp và đóng góp lớn cho thành công của bóng đá Scotland với 363 bàn thắng và tỷ lệ trung bình 0.855 bàn/trận. Tuy vậy, ở giai đoạn cuối sự nghiệp, Ferguson dính chấn thương khiến ông không thể tìm lại được bản năng sát thủ. Rơi vào trầm cảm, Ferguson đã tự làm ngạt mình và qua đời vào ngày 9/1/1930 tại SVĐ Dens Park của Dundee FC sau khi rời trung tâm huấn luyện. Ông ra đi để lại người vợ Jessie và 2 đứa con.

Hughie Ferguson (giữa) tự sát vì không thể lấy lại phong độ đỉnh cao.

3. Hughie Gallacher (1903-1957)

Hughie Gallacher là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20 dù chỉ có chiều cao khiêm tốn 1,6m. Qua 10 năm chơi bóng, Gallacher đã ghi được 463 bàn thắng trong 624 trận đấu. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, tiền đạo người Scotland đã ghi được 23 bàn thắng trong 20 trận ra sân, ông cũng chính là cầu thủ đã góp mặt trong trận Scotland đại thắng Anh 5-1 ở Wembley năm 1928.  

Tiền đạo kỳ cựu Hughie Gallacher.

Cho dù phải chuyển đến CLB nào, Gallacher vẫn giữ được hiệu suất ghi bàn đều đều của mình, tiếc là sau khi về hưu, ông lại mắc chứng trầm cảm. Sau cái chết đột ngột của vợ, tình trạng của Gallacher càng tệ hại hơn, ông suýt bị cảnh sát bắt giữ vì ném gạt tàn trúng đầu con trai và có nhiều hành động đáng ngại. Ngày 11 tháng 6 năm 1957, Gallacher lao đầu vào một đoàn tàu đang chạy và chấm dứt đời mình. 

4. Dale Roberts (1986-2010)

Ngày 14 tháng 2 năm 2010, thủ môn Dale Roberts của CLB Rushden & Diamonds khiến người hâm mộ bàng hoàng khi treo cổ tại nhà riêng. Báo chí Anh thời điểm đó cho biết, nguyên nhân khiến Dale hành động dại dột như vậy một phần là vì chứng trầm cảm do dính chấn thương dài hạn, phần khác vì đau đớn khi phát hiện vị hôn thê Lindsey Cowan lén lút qua đêm với đồng đội Paul Terry (anh trai của John Terry).

Bạn bè của Dale Roberts tiết lộ thủ môn xấu số đã tan nát con tim sau khi chia tay vị hôn thê của mình, điều này khiến cho chứng trầm cảm của anh càng nặng hơn, và cuối cùng anh đã kết liễu cuộc đời khi mới 24 tuổi.  

Thủ môn Dale Roberts không thể chịu nổi cú sốc bị phản bội.

Paul Terry (trái) và người em nổi tiếng John Terry. Đội trưởng Chelsea giống anh trai mình từ mặt mũi đến tính cách, hậu vệ 33 tuổi cũng từng bị lên án một thời vì ngủ với bạn gái của đồng đội cũ Wayne Bridge.  

5. Gary Speed (1969-2011)

Tháng 11 năm 2011, cựu cầu thủ và HLV của xứ Wales, Gary Speed khiến làng bóng đá sốc nặng khi treo cổ tự tử tại nhà riêng. Điều đáng nói nhất là lúc ấy Speed đang rất thành công trong sự nghiệp HLV và có một gia đình êm ấm hạnh phúc, không ai hiểu tại sao cựu danh thủ người xứ Wales lại hành động dại dột như vậy.

Khám nghiệm hiện trường vụ tự tử, cảnh sát chẳng thể tìm được điểm đáng ngờ nào về nguyên nhân cái chết của Gary Speed. Cho đến gần đây, chị gái của Speed mới tiết lộ em trai đã mắc chứng trầm cảm từ lâu và từng có ý định tự sát nhiều lần.

HLV quá cố của đội tuyển xứ Wales, cựu cầu thủ của Leeds và Newcastle, Gary Speed.