Những bình luận viên bóng đá được yêu thích nhất tại Việt Nam

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 26/06/2014

Cùng điểm qua những chất giọng bình luận gây được nhiều thiện cảm nhất đối với các fan bóng đá tại Việt Nam.

Nghề bình luận viên bóng đá được ví như "làm dâu trăm họ". Một số "người truyền lửa" bị các fan ghét cay ghét đắng, nhưng cũng có không ít BLV bóng đá tạo được thiện cảm lớn với người hâm mộ. Sau đây hãy cùng điểm qua những bình luận viên được các fan bóng đá tại Việt Nam dành nhiều sự mến mộ nhất.

Nhà báo, BLV Anh Ngọc

Năm 1999, khi Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội độc quyền phát sóng Serie A, những người hâm mộ đã cảm thấy thực sự thỏa mãn khi được xem những trận cầu nghẹt thở. Càng tuyệt vời hơn khi họ được dẫn dắt bởi một bình luận viên truyền lửa vào trận đấu bằng chính niềm đam mê, tình yêu sâu sắc và mãnh liệt với bóng đá Ý của mình. Đó chính là nhà báo, BLV Trương Anh Ngọc

Thời điểm đó, cứ mỗi cuối tuần, BLV Anh Ngọc lại lên sóng bình luận những trận cầu ở Serie A. Với phong cách bình luận đặc biệt, tầm hiểu biết sâu rộng về nền bóng đá và cả văn hóa Italia, BLV Anh Ngọc đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của những người hâm mộ bóng đá nói chung và các fan của Serie A nói riêng.

Từng có quãng thời gian học tập và làm việc tại Italia nên Anh Ngọc rất yêu thích giải Serie A cũng như đội tuyển áo thiên thanh.

Ngoài việc là bình luận viên truyền hình hàng đầu về bóng đá quốc tế, đặc biệt là bóng đá Italia, Trương Anh Ngọc còn là nhà báo thể thao từng tham gia nhiều giải bóng đá lớn của khu vực và thế giới. Anh cũng là phóng viên Việt Nam đầu tiên được tạp chí France Football mời tham gia bầu chọn danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA".

Quang Huy và Anh Ngọc (phải), 2 cây bình luận gạo cội của Việt Nam. (Ảnh: TTVH)

Hiện ngoài viết báo, anh còn tham gia nhiều chương trình bình luận bóng đá trên các kênh VTV3, VCTV, VTC và K+.

Bình luận viên Quang Huy

Bắt đầu làm việc ở VTV từ năm 1995 nhưng sau hơn một năm đọc băng (tường thuật chậm), Vũ Quang Huy mới được "lên sóng" để bình luận một trận đấu trong khuôn khổ giải VĐQG… Brazil. Kể từ năm 1998, Quang Huy mới bắt đầu phụ trách mảng bình luận giải bóng đá Ngoại hạng Anh.  

Vũ Quang Huy là 1 trong những giọng bình luận yêu thích nhất của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Dù chưa hề được đào tạo qua một trường lớp chính qui nào, chỉ tự học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước truyền lại nhưng có lẽ với sự nhiệt huyết, tình yêu bóng đá, ham học hỏi, cộng thêm chất giọng trầm ấm thuộc vào "hàng hiếm" trong đội ngũ bình luận viên bóng đá của Việt Nam, BLV Quang Huy đã để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc trong lòng không ít người hâm mộ.

BLV Quang Huy hiện là Phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Trong những ngày tháng sục sôi cùng không khí World Cup vừa qua, có không ít khán giả đã lên tiếng chê bai đội ngũ BLV của truyền hình nhưng đa phần trong số đó vẫn dành nhiều tình cảm cho BLV Vũ Quang Huy

"Trong mùa World Cup này, trừ BLV Quang Huy thì câu nói của các BLV bóng đá được người xem chờ đợi nhất là xin chào và hẹn gặp lại", câu nói trích ra từ 1 bức tâm thư mà độc giả gửi tới đội ngũ BLV truyền hình. 

Bình luận viên Long Vũ

BLV Long Vũ nổi tiếng cùng thời với Quang Huy khi cả 2 cùng làm việc tại Đài THVN, chuyên bình luận cho giải Ngoại hạng Anh. Khác với Quang Huy, Long Vũ được biết đến với giọng bình luận rất “phiêu”. Những câu từ phá cách, hóm hỉnh của anh luôn khiến nhiều fan bóng đá phải phì cười.

"Anh đốn người như tiều phu đốn củi...", rồi "Cú đá kiểu xe đạp chổng ngược..." hay xa hơn nữa, khi Cantona ghi bàn, Long Vũ nói luôn: "Cantona có nét mặt mà người Việt Nam ta gọi là tinh tướng".

Long Vũ luôn gây hài bởi những câu bình luận rất "độc" và phá cách.

Long Vũ không chỉ nổi tiếng là BLV được yêu thích, anh còn xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình với tư cách người dẫn chương trình. Và bất cứ khi nào Long Vũ xuất hiện, khán giả cũng rất hào hứng và lại phải chuẩn bị ôm bụng cười. Tuy nhiên, hiện nay do tính chất công việc thay đổi, thỉnh thoảng Long Vũ mới xuất hiện trên chương trình truyền hình, việc bình luận thì cũng ít đi rất nhiều, do đó chúng ta không được nghe chất giọng quen thuộc của anh.

Đã rất lâu rồi người ta không còn được nghe giọng bình luận của Long Vũ trong những trận đấu bóng đá.

Bình luận viên Quang Tùng

Kể từ nửa sau thập niên cuối thế kỷ 20, bộ đôi Quang Tùng Quang Huy gần như đã "gánh" nguyên mảng bóng đá của đài truyền hình Việt Nam - VTV. Cũng như BLV Quang Huy, Quang Tùng được khán giả yêu thích bởi giọng bình luận đặc trưng và tầm hiểu biết sâu rộng với trái bóng tròn. Nhắc đến BLV Quang Tùng, các fan bóng đá đều biết đến một mẫu người luôn khiêm tốn, kiệm lời dẫu cho giờ đây anh đã là một trong những BLV hàng đầu và gạo cội nhất của Việt Nam. 

Quang Tùng là 1 trong những cây bình luận gạo cội nhất của truyền hình Việt Nam.

Không chỉ giỏi nghề bình luận và gắn bó với bóng đá, Quang Tùng còn kinh qua rất nhiều công việc liên quan đến quả bóng tròn như quản lý đội bóng, sản xuất chương trình truyền hình... Mới đây nhất, BLV Quang Tùng đã tham gia lồng tiếng hàng chục ngàn câu bình luận các trận đấu của một tựa game bóng đá online.

Anh cũng là 1 trong những giọng bình luận được nhiều người yêu mến.