Những bản hợp đồng thất bại của Chelsea dưới triều đại Roman Abramovich

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 15:15 29/07/2015

Roman Abramovich đã chi hàng trăm triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng để xây dựng đế chế Chelsea, nhưng không phải thương vụ nào tỷ phú người Nga cũng thành công.

16. Glen Johnson

Anh1-ab12d

Đây là bản hợp đồng đầu tiên của Chelsea dưới triều đại của Roman Abramovich. The Blues đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào hậu vệ phải người Anh nhưng sức ép quá lớn đã khiến Johnson đánh mất bản thân mình và thi đấu không tốt. Hậu vệ này sau đó bị bán qua Portsmouth vào năm 2007.

15. Filipe Luis

Anh2-ab12d

Sau một mùa giải 2013/2014 thành công cùng Atletico Madrid, Filipe Luis được Chelsea chiêu mộ với giá 20 triệu bảng. Tuy nhiên, anh không có cơ hội tỏa sáng như người đồng đội Diego Costa và chấp nhận mài mòn băng ghế dự bị. Hiện hậu vệ 29 tuổi đã trở lại và Atletico và Chelsea mất đứt 4,2 triệu bảng chỉ sau 1 mùa mua Luis.

14. Jiri Jarosik

Anh3-ab12d

Cầu thủ người Cộng hòa Séc được mua với giá 3 triệu bảng vào năm đầu năm 2005 nhưng anh không thể hiện được gì nhiều và bị đẩy đi vào mùa hè cùng năm. Dẫu sao, Jarosik cũng đã tham dự đủ số trận đấu tại Premier League và được nhận chiếc huy chương cho chức vô địch mùa giải 2004/2005.

13. Yossi Benayoun

Anh4-ab12d

Thể hiện rất tốt trong màu áo West Ham và Liverpool nên Benayoun đã lọt vào tầm ngắm của Chelsea và gia nhập Stamford Bridge vào mùa hè năm 2010. Tuy nhiên, anh chỉ có 14 lần ra sân trong mùa giải đầu tiên và nhanh chóng bị đem đi cho mượn ở Arsenal và West Ham. Chelsea sau đó chịu mất trắng Benayoun vì không CLB nào chịu ngỏ lời mua tiền vệ Israel.

12. Hernan Crespo

Anh5-ab12d

Hernan Crespo là một tiền đạo giỏi, bằng chứng là tài năng của anh đã được khẳng định ở Parma và Lazio, nhưng chỉ có điều anh không phù hợp với lối chơi của Chelsea. The Blues bỏ ra 16,8 triệu bảng để có được chữ ký của chân sút Argentina nhưng Chelsea đem anh cho mượn khắp nơi trong phòng lớn thời gian. Dù không tỏa sáng ở London nhưng tiền đạo này cũng góp công trong chức vô địch Premier League 2005/2006.

11. Asier del Horno

Anh6-ab12d

Trước khi Ashley Cole đến Chelsea, vị trí hậu vệ cánh trái luôn là mối bận tâm của HLV Jose Mourinho và ông đã mua nhiều cầu thủ khác nhau với kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống ở vị trí này. Del Horno dành phần lớn thời gian để ngồi dự bị và con số 8 triệu bảng mà The Blues bỏ ra quả thực là một sự thất bại.

10. Scott Parker

Anh7-ab12d

Mặc dù là một trong những tiền vệ triển vọng ở Anh nhưng với Frank Lampard và Claude Makelele ở giữa sân, Scott Parker khó có cơ hội được đá chính. Mỗi khi ra sân, Parker thường hay bị xếp đá ở những vị trí trái sở trường và đây là nguyên nhân khiến anh thi đấu không tốt. Sau đó, tiền vệ người Anh bị đẩy qua West Ham.

9. Mateja Kezman

Anh8-ab12d

Ghi 105 bàn thắng sau 122 trận cho PSV, Kezman lập tức lọt vào mắt xanh của Mourinho và gia nhập Chelsea vào mùa hè 2004 cùng mức giá 5,5 triệu bảng. Tuy vậy, tiền đạo Serbia chỉ ghi được 4 bàn trong 25 trận trong màu áo The Blues. Anh chỉ ở Stamford Bridge được vỏn vẹn 1 mùa giải trước khi bị thanh lý cho Atletico Madrid.

8. Marko Marin

Anh9-ab12d

Với tốc độ và khả năng đi bóng lắt léo, Marko Marin được kỳ vọng sẽ là truyền nhân của Arjen Robben ở hành lang cánh của Chelsea. Tuy vậy, tiền vệ người Đức chỉ để lại dấu ấn bằng những màn trình diễn tệ hại và chuỗi ngày chấn thương triền miên. Hiện đang phiêu dạt ở Anderlecht, cái tên Marko Marin đã đi vào quên lãng.

7. Khaliz Boulahrouz

Anh10-ab12d

Trung vệ Hà Lan được Chelsea mua về với giá 9 triệu bảng và điều kỳ lạ là số áo mới của anh tại The Blues là số 9 – vốn thường dành cho các tiền đạo. Boulahrouz thi đấu không tốt và chỉ xuất hiện được vỏn vẹn 14 lần ở Stamford Bridge. Anh thậm chí không cạnh tranh nổi vị trí với tiền vệ trung Michael Essein khi John Terry dính chấn thương. Năm 2008, Chelsea bán Boulahrouz với giá 4,5 triệu bảng cho CLB Stuttgart.

6. Yuri Zhirkov

Anh11-ab12d

Công bằng mà nói, trong khoảng thời gian Carlo Ancelotti chỉ đạo Chelsea, hậu vệ người Nga thi đấu khá tốt nhưng vấn đề của anh chính là mức độ đa năng không cao, bởi Zhirkov chỉ quen sử dụng chân trái. Sau một thời gian đầu chơi tốt, hậu vệ người Nga không thể cạnh tranh với Ashley Cole và trở thành quân bài dự bị hạng sang với giá trị 18 triệu bảng.

5. Juan Sebastian Veron

Anh12-ab12d

Veron có thể là một bậc thầy bóng đá, một tiền vệ tấn công đẳng cấp nhưng đó là khi anh thi đấu ở Argentina, ở Italia chứ không phải ở Anh. Tiền vệ có cái đầu trọc đã thất bại trong việc tỏa sáng ở Man United nhưng HLV Claudio Ranieri có thể phù phép giúp anh tìm lại phong độ. Dẫu vậy, Veron cũng không thể phù hợp với lối chơi ở Anh và bị bật bãi không kèn không trống.

4. Shaun Wright-Phillips

Anh13-ab12d

Trước khi đến Chelsea, Shaun Wright-Phillips cũng đã nổi danh ở Premier League trong màu áo Man City. Bỏ ra 24 triệu bảng để mua tiền vệ người Anh, Chelsea hy vọng sẽ có một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp. Nhưng tiếc thay, phần lớn thời gian của Wright-Phillips ở Stamford Bridge lại dành cho bệnh viện và băng ghế dự bị. Năm 2008, anh ra đi với giá chỉ 8,5 triệu bảng.

3. Andriy Shevchenko

Anh14-ab12d

Là một sát thủ lừng lẫy châu Âu trong màu áo AC Milan nhưng khi đến với Chelsea, Sheva lại lóng ngóng như một cầu thủ học việc. Con số 30 triệu bảng cho một tiền đạo 29 tuổi quả là ý tưởng điên rồ và Abramovich đã phải hối hận rất nhiều khi tiền đạo Ukraine trở thành một món hàng siêu hớ của The Blues.

2. Adrian Mutu

Anh15-ab12d

15,8 triệu bảng Anh vào năm 2003 là một con số tương đối lớn, đây là số tiền mà Chelsea bỏ ra để mua về tiền đạo trẻ Mutu. Khởi đầu của tuyển thủ Romania là khá tốt với 4 bàn sau 3 trận nhưng anh nhanh chóng sa sút và dính vào bê bối sử dụng doping trong năm 2004 và The Blues cũng nhanh chóng thanh lý hợp đồng với Mutu vào năm 2005.

1. Fernando Torres

Anh16-ab12d

Dường như sau thương vụ Andriy Shevchenko, Abramovich không học hỏi được gì nhiều và ông lại tiếp tục chơi trò chơi mạo hiểm khi vung 50 triệu bảng để mua một Fernando Torres vừa trở lại sau chấn thương dài hạn. Tiền đạo người Tây Ban Nha đã bỏ lại tất cả hào quang của mình ở sân Anfield và Torres ở Stamford Bridge là một bộ mặt khác hoàn toàn. Anh vô hại và bất lực trước khung thành đối thủ và đánh mất đi bản năng cũng như sự tự tin của mình. 3 đời HLV tại Chelsea không thể cứu vớt lại phong độ đỉnh cao của El Nino và tỷ phú người Nga một lần nữa thất bại trong ván bài may ít rủi nhiều này.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày