Những bản hợp đồng hớ của Manchester United dưới triều đại Ferguson

Feu, Theo Mask Online 10:30 21/08/2014

Nani, Bebe, Anderson... là những cầu thủ từng được HLV Ferguson kì vọng rất lớn nhưng đã phải ra đi không kèn không trống.


Ferguson từng khiến cả thế giới bóng đá phải thán phục khi đem về những bản hợp đồng đầy chất lượng như Roy Keane, Ronaldo, Rooney... Tuy vậy, không phải tất cả những cầu thủ được "ông già gân" đem về sân Old Trafford đều có thể tỏa sáng thành sao và một trong số đó là Nani. Tuyển thủ quốc gia Bồ Đào Nha tới Manchester United từ năm 2007 với giá 20 triệu bảng (~ 720 tỷ VNĐ) và sau 7 mùa giải, Nani cuối cùng đã phải bật bãi, dù có lúc anh được kỳ vọng sẽ là một "Ronaldo kèo trái".

Massimo Taibi: Mức giá 4,5 triệu bảng (162 tỷ VNĐ) cho một thủ môn vào năm 1999 là không hề rẻ, nhưng đối với một người gác đền tồi tệ như Taibi lại trở nên quá đắt. Chỉ ra sân có 4 lần trong 6 tháng thi đấu cho MU, nhưng Taibi vẫn biết cách khiến lịch sử bóng đá thế giới phải ghi nhớ tới mình sau màn "đẻ ra bóng" ở trận MU - Southampton trong khuôn khổ Premier League 1999/2000. 

Juan Sebastian Veron:  Tới MU với mức phí chuyển nhượng 28,1 triệu bảng (~ 1008 tỷ VNĐ) cùng biết bao kì vọng, nhưng tiền vệ người Argentina lại không thể tìm lại được phong độ đỉnh cao như hồi còn thi đấu ở Serie A. Anh nhanh chóng bị HLV Ferguson đẩy sang Chelsea sau 2 mùa giải thất vọng.

Bebe: Cầu thủ người Bồ Đào Nha chính là bản hợp đồng gây ngạc nhiên nhất của HLV Ferguson. Xuất thân là một đứa trẻ mồ côi, lớn lên từ bóng đá đường phố và gần như hoàn toàn không được biết đến, nhưng Bebe lại bất ngờ được "ông già gân" chiêu mộ với mức giá 7,5 triệu bảng (270 tỷ VNĐ). Sau 4 mùa giải "lang bạt" khắp các CLB khác nhau dưới dạng cho mượn, cuối cùng Bebe cũng bị MU đẩy tới Benfica.

David Bellion: Cầu thủ người Pháp được biết đến với tốc độ tuyệt vời và chính điều đó đã thuyết phục HLV Ferguson đưa anh về Old Trafford từ Sunderland với mức phí 1,5 triệu bảng (54 tỷ VNĐ) vào năm 2003. Đáng tiếc là Bellion vẫn còn thiếu quá nhiều kĩ năng để trở thành một ngôi sao lớn. Anh nhanh chóng bị đẩy đi sau 2 mùa giải.

Dong Fangzhuo: Cầu thủ Trung Quốc đầu tiên thi đấu cho MU được HLV Ferguson đưa về vào đầu năm 2004 với "nhiệm vụ" chính là  giúp đội bóng áo đỏ "làm hình ảnh" ở đất nước đông dân nhất thế giới. Sau 2 mùa giải ngồi chơi xơi nước vì không có giấy phép lao động, Dong Fangzhou chỉ được chơi duy nhất 1 trận cho Quỷ đỏ ở League Cup. 4 mùa giải mài đũng quần trên ghế dự bị và bị đem cho mượn, Dong Fangzhuo vẫn được coi là bản hợp đồng thành công, tất nhiên là ở lĩnh vực kinh tế.

Eric Djemba-Djemba: Hè 2003, HLV Ferguson đưa cầu thủ người Cameroon về sân Old Trafford với hi vọng Djemba-Djemba sẽ tăng cường chất thép cho tuyến giữa Quỷ đỏ. Đáng tiếc là anh không để lại được bất cứ một ấn tượng nào và phải ra đi sau 18 tháng.

Anderson: Tới MU từ Porto với giá 19 triệu bảng ở kì chuyển nhượng Hè 2008, ngay lập tức cầu thủ trẻ người Brazil gây được ấn tượng mạnh với lối chơi máu lửa ở giữa sân. Tuy nhiên, những chấn thương liên miên đã khiến Anderson không thể cống hiến nhiều cho MU và cũng vì thế mà anh phải khăn gói rời sân Old  Trafford.

Liam Miller: Năm 2004, Miller rời Celtic để tới Manchester United. Ở nước Anh, tất cả những phẩm chất khiến anh được gọi là "tương lai của bóng đá Ireland" và "Roy Keane mới" đều biến mất bởi những scandal bên ngoài sân cỏ. Sau 2 mùa giải gây thất vọng, Miller bị đẩy sang Leeds theo dạng cho mượn và cũng tiếp tục "mất tích" ở đội bóng này.

Kleberson: Nhà vô địch World Cup 2002 được Manchester United chiêu mộ với mức giá 6 triệu bảng từ Atletico Paranaense vào năm 2003. Ở thời điểm đó, Ferguson đã tiết lộ rằng lý do ông đẩy Veron tới Chelsea là vì Kleberson. Đó có lẽ là câu nói hớ nhất trong sự nghiệp của HLV người Scotland. Kleberson dính một chấn thương nghiêm trọng ngay trong lần thứ 2 khoác áo Quỷ Đỏ. 2 năm chơi bóng tại đây, Kleberson chỉ có vỏn vẹn 20 lần được ra sân. Kết quả là năm 2005, M.U đành phải bán tháo món hàng hớ của mình sang Besiktas với cái giá chỉ 2 triệu bảng.

Diego Forlan: Phải mất tới 27 trận thì Forlan mới có bàn thắng đầu tiên cho Manchester United. Dù không thể hiện được nhiều trong quãng thời gian khoác áo Quỷ đỏ nhưng tiền đạo người Uruguay lại thi đấu thăng hoa ở La Liga trong màu áo Villarreal và Atletico Madrid.