Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 04/01/2013

Trong suốt sự nghiệp của mình, Công Vinh có lẽ đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc...

"Cái bóng" quá lớn Văn Quyến

Trước khi cả nước nhắc tới Công Vinh như là tiền đạo số  1 Việt Nam, ít người biết tới anh trong một thời gian dài đứng sau cái bóng quá lớn mang tên Phạm Văn Quyến. Cả hai cùng có xuất phát điểm từ lò đào tạo SLNA nhưng nếu Văn Quyến được đánh giá là mẫu cầu thủ “quý hiếm” với khả năng ghi bàn “bẩm sinh” thì Công Vinh không đặc biệt như vậy, anh chỉ được đánh giá là một cầu thủ cần cù và biết chơi bóng.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 1
"Cái bóng" rất lớn mà Công Vinh phải vượt qua


Sự cần cù của Công Vinh đã giúp anh có được chỗ đứng nhất định tại V-League năm 2004 khi anh lần đầu tiên được thi đấu tại đội một SLNA. Trong mùa giải đó, Công Vinh đã giành danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của bóng đá Việt Nam. Nhưng điều đó không giúp Công Vinh có thể vượt mặt Văn Quyến để vươn lên trở thành tiền đạo số 1 tại SLNA cũng như đội tuyển Việt Nam.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 2
Công Vinh những lần đầu lên tuyển


Sea Games 23 tổ chức tại Philipines có lẽ là giải đấu mà Công Vinh sẽ nhớ nhất khi được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam. Mặc dù vẫn phải dự bị cho Văn Quyến tại giải đấu lần này nhưng Công Vinh vẫn tạo được dấu ấn riêng của mình sau khi được vào sân ở trận bán kết gặp Malaysia , anh đã có bàn thắng quyết định đưa Việt Nam vào trận chung kết.

Bàn thắng quý giá trong sự nghiệp của Công Vinh

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 3
Công Vinh trong màu áo đội tuyển U23 quốc gia tại Seagames 23


Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, sự cần cù, khổ luyện là chưa đủ để tạo nên thành công của Công Vinh, để thật sự thành công trong sự nghiệp, cầu thủ gốc Nghệ An vẫn cần phải có một yếu tố vô cùng quan trọng ủng hộ nữa đó là “thời thế”. Nhiều người vẫn tự đặt ra câu hỏi liệu nếu Văn Quyến không tự “giết chết” sự nghiệp của mình sau scandal bán độ năm 2005 thì Công Vinh có dễ dàng vượt qua được “cái bóng” quá lớn đó không? Mặc dù “thời thế” vẫn góp phần quan trọng “tạo anh hùng” nhưng không thể phủ nhận khả năng cùng sự nỗ lực của tiền đạo số 1 Việt Nam.

Những thay đổi từ khi rời “quê” lên “phố”      
  
Sau khi thoát được “cái bóng” Văn Quyến, và đặc biệt là ghi được bàn thắng "bằng vàng" mang về chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 cho đội tuyển Việt Nam, Công Vinh đương nhiên trở thành tiền đạo số 1 quốc gia, được nhiều CLB trong nước thậm chí nước ngoài nhòm ngó. Trước những tin đồn tương lai của mình, cuối năm 2008, Công Vinh đã rời đội bóng quê hương SLNA để đến với đại gia thủ đô Hà Nội T&T với khoản phí lót tay kỷ lục 8 tỷ đồng cùng mức lương khoảng 40 triệu đồng/1 tháng. Trong năm 2009, Công Vinh còn có được một vinh dự lớn khi trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên được thi đấu tại một giải đấu hàng đầu châu Âu sau bản hợp đồng ngắn hạn với CLB Leixoes SC của Bồ Đào Nha.

Bàn thắng "bằng vang" mang về chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 cho đội tuyển Việt Nam

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 4
Bàn thắng "bằng vàng" của Công Vinh đưa Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2008


Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 5
Công Vinh trong màu áo đội bóng Bồ Đào Nha, Leixoes SC

Thật sự giai đoạn này, Công Vinh đã ở trên đỉnh cao chói lọi của sự nghiệp và cuộc sống. Đầu năm 2009, người ta thấy Công Vinh thường xuyên xuất hiện cùng cô ca sỹ trẻ của Sài Gòn, Thủy Tiên. Trả lời phỏng vấn trước báo chí, cặp đôi này vẫn nhất mực khẳng định chỉ là bạn nhưng tần suất xuất hiện chung ngày một nhiều đã khiến Công VinhThủy Tiên không thể chối được nữa, họ đã công khai quan hệ trước báo chí. Từ khi yêu “người nổi tiếng”, Công Vinh đã có những thay đổi rất lớn, đầu tiên có thể nói đến về ngoại hình. Tiền đạo số 1 Việt Nam trước đây luôn xuất hiện một cách giản dị có phần “quê” nhưng từ khi có tình mới, Công Vinh luôn bóng bẩy với những bộ đồ hiệu đắt tiền. Những phát biểu rụt rè trên báo chí cũng nhường chỗ cho phát ngôn gây sốc, những scandal liên tiếp.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 6
Bộ ảnh vô cùng táo bạo chụp chung với Thủy Tiên


Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 7
Thủy Tiên thường xuyên xuất hiện bên Công Vinh

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 8

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 9
Công Vinh thay đổi khá nhiều kể từ khi yêu Thủy Tiên

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ chưa thể quên được vụ scandal đình đám của Công Vinh vào đầu năm 2010 trong trận đấu gặp Đồng Tháp ở sân Cao Lãnh, cầu thủ số 1 của bóng đá Việt Nam đã có hành động vô cùng phản cảm khi quỳ xuống vái lạy trọng tài Vũ Bảo Linh để phản ứng quyết định của vị trọng tài này. Với hành động khó hiểu đó, Công Vinh đã bị Liên đoàn bóng đá cấm thi đấu 3 trận và phạt tiền 10 triệu đồng. Chưa dừng ở đó, tiền đạo gốc Nghệ An thời điểm đó còn lớn tiếng tuyên bố muốn giải nghệ do bị VFF "đối xử bạc", tuyên bố này ngay lập tức làm dấy lên làn sóng phản đối Công Vinh từ các CĐV bóng đá Việt Nam. Chính từ lúc này, dường như Công Vinh đã bị gắn mác một ngôi sao... mắc bệnh "ngôi sao".

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 10
Hình ảnh phản cảm của Công Vinh tại sân Cao Lãnh


Chấn thương và sự trưởng thành

Có lẽ năm 2010 là năm kinh hoàng đối với Công Vinh sau sự cố với trọng tài Vũ Bảo Linh, tiền đạo số 1 Việt Nam đã dính phải một chấn thương mà anh không thể nào quên được trong sự nghiệp, chấn thương đã khiến anh phải nghỉ thi đấu 8 tháng với nỗi lo phải giã từ sự nghiệp. Trong một buổi tập ở Hà Nội T&T, Công Vinh đã gặp một chấn thương nghiêm trọng ở dây chằng đầu gối. Sau khi thăm khám nhiều bác sỹ nổi tiếng, Vinh được khuyên phải làm phẫu thuật nếu không muốn tình hình xấu đi. Giai đoạn này là giai đoạn vô cùng khó khăn đối với tiền đạo gốc Nghệ An, khi sự nghiệp có thể sẽ chấm dứt ngay khi anh mới 25 tuổi. Sự lo lắng còn đuôi đuổi Công Vinh đến tận khi anh lên bàn mổ tại một bệnh viện ở Bồ Đào Nha, quả thật không lo sao được khi nhiều cầu thủ trên thế giới cũng từng phải từ bỏ nghiệp quần đùi áo số vì những chấn thương tương tự.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 11
Công Vinh cùng "anh bạn" chung bệnh viện Anderson


Sau khi phẫu thuật thành công tại Bồ Đào Nha, Công Vinh đã có 8 tháng chăm chỉ tập luyện với những giáo án khắt khe để phục hồi thể lực trước khi tiếp tục trở lại sân cỏ. Thời gian này có lẽ không chỉ giúp Công Vinh phục hồi thể lực, nó còn giúp cho những suy nghĩ của tiền đạo này trở nên chín chắn hơn, điềm đạm hơn. Chính tiền đạo này đã từng chia sẻ với báo chí rằng khoảng thời gian bão tố đó là rất cần thiết, nó dạy cho anh nhiều điều và giúp anh trưởng thành hơn.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 12
Công Vinh đã phải bỏ rất nhiều thời gian để tập luyện phục hồi dưới nước

Dấu chấm hết của sự nghiệp?

Sau chấn thương, Công Vinh trở lại với Hà Nội T&T ở mùa giải năm 2011, tuy vẫn được lọt vào đội hình tiêu biểu của V-League và ghi được 10 bàn thắng trong giải nhưng người ta có thể thấy rõ được sự sa sút về phong độ của tiền đạo số 1 Việt Nam. Kết thúc mùa giải này, Công Vinh chính thức chia tay Hà Nội T&T để đến với đội bóng đầy tham vọng khác của thủ đô là CLB Bóng đá Hà Nội do bầu Kiên đứng đầu. Được kỳ vọng rất nhiều và Công Vinh đã có được 11 bàn thắng ở V-League 2012 nhưng khi kết thúc mùa giải tiền đạo này vẫn bị đánh giá là kém duyên trong việc ghi bàn bởi nếu tận dụng được tốt hơn các cơ hội thì số bàn thắng không chỉ dừng lại ở con số 11 và CLB Bóng đá Hà Nội cũng không phải chật vật trên bảng xếp hạng như vậy.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 13
Công Vinh đến với đội bóng của bầu Kiên năm 2012


Tuy nhiên, con đường tìm lại phong độ của Công Vinh đã gặp một chướng ngại rất lớn khi CLB Bóng đá Hà Nội của anh buộc phải tuyên bố giải thế sau khi ông bầu Nguyễn Đức Kiên bị bắt vì dính líu đến các hoạt động kinh tế phạm pháp. Đứng trước nguy cơ phải thất nghiệp, Công Vinh có lẽ đã bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều, điều này khiến anh đã có một AFF Cup đáng quên trong màu áo đội tuyển quốc gia khi không thể tạo được bất kỳ một dấu ấn nào trong những trận đấu được ra sân.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 14
Công Vinh đã có một kỳ AFF Cup 2012 đáng thất vọng


Năm 2012 khép lại với sự thất vọng cho tiền đạo số 1 Việt Nam, thậm chí cho đến thời điểm này tức là khi mùa giải mới 2013 đang cận kề, Công Vinh vẫn chưa tìm được đội bóng mới cho mình bởi những ràng buộc của bản hợp đồng bom tấn với CLB Bóng đá Hà Nội. Thậm chí, tiền đạo xứ Nghệ mới đây còn có ý định từ bỏ bóng đá chuyên nghiệp để theo đuổi con đường học tập tại đại học TDTT, có thể trong tương lai Công Vinh sẽ vẫn gắn bó với bóng đá nhưng với cương vị là một HLV.

Nhìn lại sự nghiệp đầy thăng trầm của Công Vinh 15
Có thể tiền đạo số 1 Việt Nam sẽ từ bỏ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp


Những ngày này, Công Vinh đang sống trong niềm hạnh phúc khi con gái đầu lòng của anh và ca sỹ Thủy Tiên mới ra đời. Và có lẽ tương lai của "tiền đạo số 1 Việt Nam" sẽ chỉ được quyết định trong thời gian tới khi cuộc sống gia đình đã ổn định. Hy vọng, Công Vinh sẽ tìm ra được con đường tốt nhất cho mình và dù anh có theo nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp nữa hay không thì anh vẫn sẽ là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của lịch sử bóng đá Việt Nam.