Nhìn lại "mối tình" 11 tháng ngắn ngủi của David Moyes và Manchester United

Sport Team, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 22/04/2014

Quãng thời gian 11 tháng tại MU đã mang tới 1 kỷ niệm buồn cho <a href="http://kenh14.vn/david-moyes.html" target="_blank">David Moyes</a>.

Ngày trở lại sân Goodison Park của Everton hôm qua oái oăm thay lại là ngày gần như chấm dứt triều đại của David Moyes tại MU. Kết quả thua 0-2 giống như giọt nước tràn ly khiến BLĐ Quỷ đỏ đang gấp rút bàn về vấn đề sa thải chiến lược gia người Scotland. Có vẻ như cái bóng của Sir Alex là quá lớn, khiến cho Moyes không phát huy được hết tài năng của mình. Hãy cùng điểm lại những cột mốc trong khoảng thời gian 10 tháng chung đường với MU của David Moyes.
 
1. Được bổ nhiệm làm HLV trưởng MU

Ngày 9/5, David Moyes chính thức được chọn là người kế thừa của HLV vĩ đại Alex Ferguson. Ngay khi có tin chuyển giao quyền lực ở MU, 35 triệu bảng Anh (~1.155 tỷ) của họ đã "bốc hơi" trên thị trường chứng khoán bởi các nhà đầu tư lo sợ MU sẽ không còn giữ được sức mạnh và hình ảnh của mình.

Moyes trong ngày ra mắt chính thức tại MU.

Và quả thật, những chuyên gia về kinh tế đã làm tốt công việc của mình khi dự đoán chính xác MU sẽ gặp khó khăn dưới tay của HLV mới.
 
2. Loạt trận giao hữu kém ấn tượng

Trận đấu đầu tiên trên cương vị HLV của Moyes đã diễn ra không hề suôn sẻ. Có vẻ, BLĐ MU đã cố tình chọn đối thủ yếu nhất có thể để ông có màn ra mắt ấn tượng. Tuy nhiên, ngay cả trước đối thủ là đội ngôi sao Thái Lan, MU cũng đã chịu thua với tỷ số 0-1 mở màn chuyến du đấu châu Á thất bại. Sau đó, họ còn tiếp tục chịu thua Yokohama Marinos 2-3, bị Cerezo Osaka cầm hòa 2-2 và chỉ thắng được Urawa Red 2-0.

 
Chuyến du đấu châu Á thất bại của MU dưới quyền Moyes.

3. Đoạt danh hiệu đầu tiên

Trận đấu chính thức đầu tiên của HLV người Scotland đã rất thành công. MU đánh bại Wigan 2-0 để đoạt danh hiệu Community Shield Cup. Tưởng như danh hiệu này sẽ giúp Moyes vững vàng hơn trong mùa giải tới, tuy nhiên mọi thứ thật không được như mong đợi.

 
Danh hiệu đầu tiên và cũng là duy nhất của ông cùng MU.

4. Bạc nhược trước các đại kình địch

Liên tiếp có những cuộc đại chiến ngay đầu mùa giải, MU đã phải chịu thất bại trước 2 đối thủ Man City (1-4) và Liverpool (0-1). Sau đó, MU cũng bị Chelsea cầm hòa 0-0 ngay trên sân nhà, dấy lên những nghi ngờ đầu tiên về bản lĩnh của David Moyes trong những trận đấu lớn. Càng về cuối mùa giải, thành tích đối đầu với các ông lớn của MU dưới thời David Moyes càng đi xuống, với những trận thua tủi hổ trước Chelsea (1-3), Liverpool (0-3) và Manchester City (0-3). Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhà Glazer không còn tin tưởng "Người được chọn".

 
MU chịu thua Man City cả 2 lượt trận mùa giải này.

5. Liên tiếp phá hàng loạt kỷ lục "khó đỡ" trong lịch sử của MU

Thành tích tệ hại tại Premier League trong năm đầu ở Old Trafford đã khiến David Moyes lập tới 16 kỷ lục tồi tệ.
 
- Lần đầu tiên thua West Brom trên sân nhà từ năm 1978 (Ngày 28/9/2013).
- Lần đầu tiên thua Everton trên sân nhà từ năm 1992 (Ngày 4/12/2013).
- Lần đầu tiên thua Newcastle trên sân nhà từ năm 1972 (Ngày 7/12/2013).
- Lần đầu tiên thua Swansea trên sân nhà (Ngày 5/1/2014).
- Lần đầu tiên thua 3 trận liên tiếp kể từ năm 2001.
- Lần đầu tiên để thua Stoke tại giải VĐ bóng đá Anh kể từ năm 1984 (Ngày 1/2/2014).
- Lần đầu tiên thua Olympiakos (Ngày 26/2/2014).
- Không đủ điều kiện tham dự Champions League lần đầu tiên kể từ năm 1995.
- Kết thúc mùa giải ở vị trí thấp nhất kể từ ngày Premier League ra đời.
- Thành tích trên sân nhà tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ (Thua 6, hòa 3/16 trận từ đầu mùa).
- Bị loại ở vòng 3 FA Cup bởi Swansea, đây là lần thứ 2 trong 29 năm Quỷ đỏ chịu "nỗi nhục" này.
- Lần đầu tiên bị Man City và Liverpool đánh bại cả hai lượt trận đi và về trong cùng một mùa giải từ khi Premier League ra đời.
- Lần đầu tiên thua Man City, Liverpool và Everton trên sân khách trong một mùa giải từ khi Premier League ra đời.
- Lần đầu tiên kể từ mùa giải 1969/70, MU bị Everton đánh bại ở cả hai lượt trận trong một mùa giải.
- Lần đầu tiên 2 CLB vùng Merseyside, Everton và Liverpool đều thắng MU ở cả hai lượt trận trong cùng một mùa giải.
- Dzeko đã trở thành cầu thủ ghi bàn vào lưới MU nhanh nhất trong kỷ nguyên Premier League khi chọc thủng lưới David De Gea ở giây thứ 44 trong trận đấu trên sân Old Trafford ngày 26/03 vừa qua.

 
Trận thua 0-2 trước đội bóng cũ gần như đã chấm dứt sự nghiệp của David Moyes.

6. Bị fan quay lưng, học trò nổi loạn

Những phương pháp dụng binh có phần kỳ lạ của David Moyes khiến cho nhiều công thần của Manchester United phản ứng ra mặt, điển hình là Van PersieGiggs. Các phóng viên đã từng chụp được cảnh Van Persie cười khẩy khi được HLV của mình dạy dỗ trong một buổi tập, còn Ryan Giggs được cho là đã ra yêu sách "hoặc tôi,  hoặc David Moyes" với BLĐ Manchester United hồi tháng 3 vừa qua.


Giggs chống đối Moyes ra mặt

Không chỉ bị học trò chống đối ra mặt, "Người được chọn" David Moyes còn không có được sự ủng hộ của các CĐV Manchester United. Các fan trung thành của Quỷ đỏ đã tìm đủ mọi cách để gây áp lực lên HLV người Scotland, như công khai la ó, chửi rủa ông trên khán đài sân Old Trafford, đòi gỡ băng rôn ủng hộ D. Moyes hay thậm chí là thuê cả máy bay đính kèm biểu ngữ châm chọc.


Fan MU cũng hết chịu nổi David Moyes





7. Điểm sáng

Điểm sáng duy nhất của Moyes ở MU có lẽ chính là tại đấu trường Champions League. MU đã kết thúc vòng bảng ở ngôi nhất tuyệt đối với 4 trận thắng 2 hòa. Vòng 1/16 sau thất bại 0-2 ở trận lượt đi trước Olympiacos, MU đã làm nên 1 trong những trận cầu cảm xúc nhất của họ ở mùa giải năm nay khi đánh bại đối thủ 3-0 ở lượt về tại thánh địa Old Trafford, qua đó ghi tên mình vào vòng Tứ kết. Tại đây, họ chấp nhận dừng bước trước 1 Bayern quá mạnh cũng là lẽ bình thường. Đáng chú ý, Cả 2 lượt trận MU đều dẫn trước và nắm chiếc vé vào Bán kết trong tay nhưng họ luôn để tuột mất 1 cách đáng tiếc.

 
Champions League có lẽ là đấu trường duy nhất MU chơi đúng với thực lực của mình năm nay.

Như vậy là bản hợp đồng có thời hạn tới 6 năm của David Moyes đã kết thúc sớm hơn dự định rất nhiều. HLV người Scotland nếu có bị sa thải thì nguyên nhân cũng bởi thành tích yếu kém của ông. Tuy nhiên 1 phần cũng do lực lượng của MU đã sa sút quá nhiều so với năm ngoái, đồng thời các ông chủ bóng đá ngày nay đã không đủ kiên nhẫn để cho HLV có thể thực hiện những kế hoạch dài hạn nữa rồi.

David Moyes sắp nói lời tạm biệt với sân Old Trafford chỉ sau chưa đầy 1 năm cầm quyền.

Không biết, tới đây ai sẽ là người tới tiếp quản mớ hỗn độn ở sân Old Trafford? Chỉ biết rằng, người đó rồi cũng sẽ bị so sánh với Sir Alex Ferguson và gặp rất, rất nhiều khó khăn tại "Nhà hát của những giấc mơ" mà thôi.