Nhìn lại chặng đường 10 năm trong màu áo Đội tuyển Đức của Philipp Lahm

Tuyết Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 15:34 19/07/2014

Philipp Lahm đã có 10 năm cống hiến cho Die Mannschaft, cùng đội bóng trải qua bao thăng trầm và bất ngờ nói lời chia tay ngay sau ngày Đức lên đỉnh thế giới.

Việc Đội trưởng của Nhà đương kim vô địch thế giới, Philipp Lahm xác nhận sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế đã khiến tất cả những ai quan tâm đến môn thể thao vua đều phải đi từ bất ngờ rồi tới tiếc nuối. Philipp Lahm, người đội trưởng nhỏ bé của Đội tuyển Đức đã mang trên vai sứ mệnh nặng nề suốt nhiều năm và khi ước mơ của người Đức đã trở thành hiện thực, anh lựa chọn ra đi trong hào quang chói lọi nhất, để lại biết bao sự hụt hẫng và tiếc nuối cho những người hâm mộ bóng đá. Hãy cùng nhìn lại những dấu ấn của Lahm sau 113 trận đấu khoác áo Đội tuyển Đức.
 
Ngày 18/2/2004, Philipp Lahm có trận đấu đầu tiên cho Đội tuyển Đức trong cuộc đối đầu với Croatia. Anh đã chơi trọn vẹn 90 và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Lahm trong trận đấu gặp Latvia ở vòng bảng Euro 2004. Đây là giải đấu lớn đầu tiên anh tham dự. Dù Đức bị loại ngay từ vòng bảng nhưng màn trình diễn của Lahm cũng được giới chuyên môn đánh giá khá cao. 

Trong trận đấu khai mạc World Cup 2006 trên đất Đức, Lahm ghi bàn mở tỷ số giúp Những cỗ xe tăng giành chiến thắng 4-2 trước Costa Rica.

Sau khi bị Ý loại ở Bán kết, Đội tuyển Đức của Lahm giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha nhờ cú đúp của Schweinsteiger trong trận tranh giải 3.

World Cup 2006 là một giải đấu khá thành công của hậu vệ trẻ Philipp Lahm khi đó mới 23 tuổi. Anh đã khẳng định được tên tuổi và nhận được nhiều lời khen ngợi từ 2 huyền thoại Pele và Maradona. Đây cũng là năm đầu tiên anh có tên trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng thế giới.

Euro 2008 ghi dấu một trong những bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp của Philipp Lahm. Anh đã ghi bàn ở phút 90 giúp Đức vượt qua Thổ Nhĩ Kì để tiến vào Chung kết. 
 
Dù sau đó được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận nhưng Lahm cho rằng mình không xứng đáng vì anh là người mắc lỗi dẫn đến bàn gỡ hòa 2-2 của Thổ Nhĩ Kì.

Trong trận Chung kết, Lahm mắc sai lầm khi không thể cản phá Torres ghi bàn quyết định đưa TBN lên đỉnh châu Âu. Đó có lẽ là một trong những khoảnh khắc buồn nhất của Lahm với đội tuyển quốc gia.

Tại World Cup 2010, HLV Loew trao băng đội trường cho Lahm vì Ballack không thể thi đấu. Lahm trở thành đội trưởng Đội tuyển Đức trẻ nhất từng tham gia World Cup. 

Dù chỉ giành huy chương đồng ở giải đấu này nhưng Đội tuyển Đức của Philipp Lahm đã có chiến thắng ấn tượng 4-0 trước Argentina trong trận tranh giải 3.

Sau World Cup 2010, giữa Philipp Lahm và Micheal Ballack xảy ra mâu thuẫn vì chiếc băng đội trưởng.

Trong trận đấu Tứ kết Euro 2012, Philipp Lahm có pha ghi bàn mở tỷ số tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm.

Tuy nhiên tại trận đấu Bán kết với Đội tuyển Ý, anh cùng hàng thủ của Đức đã thi đấu kém tập trung khiến Đức thất bại với tỷ số 1-2.

Trước trận đấu gặp Áo vào tháng 9/2013, Philipp được vinh danh với cột mốc 100 trận trong màu áo đội tuyển quốc gia. Chỉ có Matthaus, Klose và Podolski là có số trận thi đấu nhiều hơn Lahm ở tuyển Đức.

World Cup 2014 trên đất Brazil, Lahm cùng Đội tuyển Đức phô diễn sức mạnh đáng sợ sau chiến thắng hủy diệt 4-0 trước Bồ Đào Nha.

Trong trận Tứ kết gặp Đội tuyển Pháp dù Đức giành chiến thắng với tỷ số 1-0 nhưng Lahm đã bắt đầu bộc lộ dấu hiệu tuổi tác khi hụt hơi trong những pha đua tốc độ với Griezmann hay Pogba.

Đó có thể là một trong những lý do Lahm giã từ sự nghiệp thi đấu ở đội tuyển khi còn chưa tròn 31 tuổi.


World Cup 2014, cuối cùng Lahm và những cầu thủ thế hệ vàng của Đức như Klose, Mertesacker, Schweinsteiger, Podolski cũng giành được một danh hiệu sau nhiều lần thất bại. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi sau 10 năm và cũng là kết quả của cuộc cách mạng bóng đá Đức.

Không ai có thể ngờ rằng hình ảnh Lahm giơ cao chiếc cúp vàng danh giá cũng là lần cuối anh khoác lên mình màu áo trắng của Die Mannschaft. Sau kì World Cup này, chiếc áo số 16 với 4 ngôi sao mới sẽ không còn mang tên Philipp, người đội trưởng nhỏ bé, tài hoa và vĩ đại.

Mười năm ấy biết bao thăng trầm! Xin cảm ơn anh, Đội trưởng Philipp Lahm. 

Thành tích của Philipp Lahm đạt được cùng Đội tuyển Đức sau 10 năm

1. Cấp độ đội tuyển

- Hạng 3 FIFA Confederations Cup 2003

- Hạng 3 FIFA World Cup 2006

- Á Quân UEFA Euro 2008

- Hạng 3 FIFA World Cup 2010

- Quán Quân FIFA World Cup 2014

2. Thành tích cá nhân

- Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Đức - Ba Lan World Cup 2006

- Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu Đức - Thổ Nhĩ Kỳ Euro 2008

- Đội hình tiêu biểu World Cup 2006

- Đội hình tiêu biểu Euro 2008

- Đội hình trong năm của UEFA 2006, 2008

- Đội hình trong năm của FIFA 2008

- Đội hình tiêu biểu của FIFA 2013