“Người không chân” vẫn được thi đấu sau khi sát hại bạn gái

Huy Bof, Theo Trí Thức Trẻ 11:14 29/03/2013

Phán quyết mới nhất này giúp "người không chân" vẫn có thể tham gia các giải đấu dù đang trong thời gian chờ xét xử tội danh giết bạn gái.

Những ngày tháng ủ rũ đã tạm thời qua đi với ngôi sao cụt chân người Nam Phi, Oscar Pistorius khi vào ngày hôm qua anh đã đón nhận 1 tin vui rằng mình có thể trở lại thi đấu đỉnh cao tại các giải đấu trên thế giới.

Được biết, VĐV điền kinh này đã nhận được sự cho phép tham gia các giải đấu quốc tế bởi thẩm phán Bert Bam trong 1 phiên họp diễn ra vài giờ đồng hồ ngày hôm qua. Điều này có nghĩa là, "người không chân" hoàn toàn có thể sang nước ngoài thi đấu đồng thời cũng không phải chịu sự giám sát quá chặt chẽ từ phía các cơ quan chức năng nữa.

“Người không chân” vẫn được thi đấu sau khi sát hại bạn gái 1
Pistorius đã phải chịu đựng những quy định rất chặt chẽ sau khi được tại ngoại

Sau khi chính thức được tại ngoại sau hàng loạt phiên điều trần căng thẳng, Pistorius đã phải chấp nhận các điều kiện nghiêm khắc của thẩm phán Desmond Nair, trong đó có việc hạn chế đi lại. Anh còn phải nộp lại hai quyển hộ chiếu, cấm trở lại nhà của mình ở Pretoria và gặp gỡ các nhân chứng của sự việc, trình diện ở sở cảnh sát hai lần một tuần, hạn chế sử dụng chất cồn.

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, ngôi sao Nam Phi này có thể nhắm đến cái đích là giải vô địch điền kinh thế giới ở nội dung 400 mét tại Matxcova mùa hè này sau khi đã bỏ qua 5 giải đấu trước đó vì liên quan đến cáo buộc giết bạn gái Reeva Steenkamp. Trước động thái nới lỏng của cơ quan điều tra với Blade Runner, Ban tổ chức các giải đấu mà "người không chân" dự kiến rút lui chắc chắn sẽ nói chuyện lại với đại diện của ngôi sao này về 1 lời mời tham dự.

“Người không chân” vẫn được thi đấu sau khi sát hại bạn gái 2
Bây giờ anh có thể trở lại các giải đấu quốc tế mà mình vắng mặt thời gian qua

Trước khi xảy ra vụ trọng án đêm Valentine. Pistorius từng là 1 trong những tấm gương sáng của đất nước Nam Phi nhờ nỗ lực vươn lên của mình. Với đôi chân bị cắt cụt đến sát đầu gối khi mới 11 tháng tuổi do lúc sinh ra đã không có xương mác, Pistorius đã phải làm quen với chân giả từ năm 2 tuổi. 

Tuy nhiên, VĐV này vẫn chưa bao giờ từ bỏ khát vọng vươn lên số phận. Năm 2012, sau một thời gian dài đấu tranh, anh còn được thi đấu ở Olympic, thậm chí vào đến bán kết nội dung 400m. Ở Paralympic, anh giành được HC Vàng lần đầu tiên năm 17 tuổi tại Athens 2004, sau đó tiếp tục thành công ở Bắc Kinh 2008 và London 2012.

“Người không chân” vẫn được thi đấu sau khi sát hại bạn gái 3
"Người không chân" từng là niềm tự hào của đất nước Nam Phi

Ngày 14/2 Thế giới rúng động trước thông tin Pistorius sát hại bạn gái ngay tại nhà riêng với 3 trên 4 phát đạn từ khẩu súng 9 li của mình. Sau những phiên điều trần căng thẳng, Pistorius đã được tại ngoại trong quá trình chờ xét xử bởi cơ quan điều tra Nam Phi. Anh sẽ tiếp tục phải đối diện với tội danh giết người vào những phiên tòa tiếp theo.

“Người không chân” vẫn được thi đấu sau khi sát hại bạn gái 4
1 trong những hình ảnh cuối cùng của Pistorius và bạn gái trước khi anh cướp đi tính mạng của cô bằng những phát súng của mình