Neymar - James Rodriguez: Ai sẽ là người hùng đêm nay?

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 17:01 04/07/2014

Hãy cùng so sánh những thống kê giữa hai siêu sao Neymar (Brazil) và James Rodriguez (Colombia) để đưa ra dự đoán chính xác nhất.

Cả thế giới đang dồn hết sự chú ý vào trận Tứ kết của Nam Mỹ đêm nay giữa Brazil và Colombia. Một bên là các vũ công Selecao với bề dày thành tích siêu khủng, luôn có đội hình đầy ắp siêu sao và một bên là hiện tượng của World Cup 2014 năm nay: Colombia, đội bóng đã giành quyền vào Tứ kết đầy thuyết phục với 4 trận toàn thắng.
 
Trận cầu đỉnh cao hôm nay cũng sẽ là màn so tài giữa Neymar James Rodriguez, hai nhân tố quan trọng nhất của hai đội. Thú vị là giữa NeymarJames Rodriguez lại có rất nhiều điểm tương đồng: đều 22 tuổi, tham dự World Cup lần đầu tiên và phải gánh trên vai trọng trách mang về vinh quang cho quốc gia.
 
Neymar là niềm hy vọng của đất nước Brazil tại World Cup năm nay.
 
Còn James Rodriguez thì đang rực sáng ở World Cup.
 
Hãy cùng chúng tôi đưa ra những thống kê so sánh thú vị giữa hai siêu sao trẻ tuổi này:
 
1. Thông tin cơ bản
 
Họ tên: Neymar da Silva Santos Junior
Ngày sinh: 05/02/1992
Nơi sinh: Mogi das Cruzes, Sao Paulo, Brazil
CLB chủ quản: Barcelona
 
Họ tên: James David Rodriguez Rubio
Ngày sinh: 12/07/1991
Nơi sinh: Cucuta, Colombia
CLB chủ quản: AS Monaco
 
2. Phong độ hiện tại ở World Cup
 
Neymar mới lần đầu tham gia World Cup nhưng lại được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đội tuyển Brazil đi đến thành công cuối cùng, đó là áp lực khổng lồ đè lên vai một cầu thủ 22 tuổi. Nhìn vào một nửa chặng đường đã qua, có thể thấy Neymar đã làm tốt nhiệm vụ của mình cũng như truyền lửa cho cả đội để Brazil có thể lọt vào vòng Tứ kết.
 
Trận mở màn với Croatia đánh dấu lần thứ 50 khoác áo đội tuyển quốc gia, tiền đạo này đã lập cú đúp với một cú sút từ ngoài vòng cấm địa và một quả phạt đền thành công. Sau khi bị Mexico cầm chân, Neymar lại tiếp tục lập cú đúp giúp Brazil vượt qua Cameroon với tỷ số 4-1 để bước tiếp vào vòng hai.
 
Neymar có một khởi đầu hoàn hảo với cú đúp vào lưới Croatia
 
Neymar ăn mừng cùng David Luiz sau pha lập công trong trận đấu với Cameroon
 
Thống kê cho thấy Neymar chỉ thua Messi ở khoản cầm bóng vào đột phá
 
Đối diện với Chile ở vòng loại trực tiếp, Neymar tiếp tục chứng minh bản lĩnh của một cầu thủ lớn khi lạnh lùng thực hiện thành công lượt đá luân lưu. Điều đáng nói là trước đó tiền đạo này đã phải rất vất vả với chấn thương đầu gối có nguy cơ tái phát khiến việc di chuyển vô cùng khó khăn.
 
Rodriguez thì ngược lại, không được đánh giá là cầu thủ tốt nhất của Colombia trước khi World Cup diễn ra. Nhưng với màn trình diễn càng ngày càng ấn tượng của tiền vệ này, người ta có thể thấy đây là một thủ lĩnh thực sự, cả về tinh thần lẫn hiệu quả thi đấu. Hiện tại Rodriguez đã ghi 5 bàn, hơn Neymar 1 bàn và có cơ hội rất lớn để đoạt danh hiệu Giày Vàng.
 

Tỉ lệ sút thành bàn của Rodriguez còn vượt trội so với các tiền đạo khác

James Rodriguez nhảy múa cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng vào lưới Bờ Biển Ngà
 
Rodriguez ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất World Cup trong trận gặp Uruquay, cú vô lê thể hiện khả năng khống chế, chọn chỗ và dứt điểm hoàn hảo. Bốn trận ghi bàn liên tiếp, chưa kể những pha kiến tạo thành bàn khác là một thành tích không thể tuyệt vời hơn đối với một tiền vệ.
 
Bàn thắng để đời của tiền vệ số 10 vào lưới Uruguay
 
3. Vị trí và vai trò trên sân
 
HLV Scolari không hề áp đặt Neymar vào một vị trí cố định, tiền đạo này hoàn toàn thoải mái di chuyển trên sân, lúc thì xuất hiện bên cánh trái, khi thì quấy động bên cánh phải và không ít lần trở thành tâm điểm ở trung lộ. Neymar chính là mắt xích kết nối toàn bộ hàng công của đội bóng áo vàng xanh. Brazil không phải đội bóng một người nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng của cầu thủ mang áo số 10 này.
 
Neymar xuất hiện ở mọi nơi trên sân, anh chơi hoàn toàn tự do
 
Trong khi đó, Rodriguez được triển khai tại trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1 của HLV Jose Pekerman, không khác biệt nhiều so với vị trí anh ở Monaco. Những bàn thắng và màn trình diễn tuyệt vời của anh khiến người hâm mộ có thể tạm quên đi “mãnh hổ” Radamel Falcao.
 
Cũng giống như Neymar, vị trí hộ công trở nên chật chội với Rodriguez. Không chỉ làm tốt khâu phát động tấn công và kiến tạo, tiền vệ này đang dẫn đầu trong danh sách sút thành bàn tại World Cup lần này.
 
Rodriguez dứt điểm không thua kém bất kỳ tiền đạo đẳng cấp nào
 
4. Đặc điểm
 
Neymar đã không còn ở lứa tuổi có thể phát triển thể chất được nữa. Vì vậy với chiều cao 1m74 và thân hình “mỏng cơm”, anh bị thua thiệt khá nhiều về thể trạng dù được bù lại là sự nhanh nhẹn, khả năng xoay xở vô cùng tốt.
 
Neymar cũng sở hữu lối đá kỹ thuật, sáng tạo, những động tác ra chân cực nhanh và khéo léo. Tiền đạo này cũng không ngại trà trộn vào hàng phòng ngự đối phương để tìm ra khoảng trống bất chấp khả năng tranh chấp trực tiếp với các hậu vệ là không cao. Thống kê cho thấy, Neymar sút chính xác tới 81,9% và rê bóng thành công tới 36 lần (chỉ thua mỗi Lionel Messi).
 
Dù sở hữu kỹ thuật tốt, Neymar tỏ ra khá yếu ớt và mỏng manh
 
Rodriguez không cao hơn Neymar nhiều nhưng thể hình tốt hơn hẳn. Mặc dù tốc độ không bằng tiền đạo Brazil nhưng Rodriguez là một chân chuyền mẫu mực. Những phẩm chất nổi bật nhất của tiền vệ này là kỹ thuật chạm bóng, giữ thăng bằng và quan sát trận đấu.
 
Khả năng sút và ghi bàn của Rodriguez cũng rất đáng nể khi tỉ lệ sút chính xác cũng lên tới 87,5%. Điểm yếu của anh cũng giống như Neymar là khả năng càn lướt và đối đấu với hậu vệ gần như không có, kể cả tranh chấp trên không.
 
Rodriguez cũng không có khả năng tranh chấp bóng tốt
 
Thành tích của Neymar ở La Liga mùa 2013-2014

Số trận thi đấu: 26
Số bàn thắng: 9
Số lần kiến tạo: 8
Sút trúng đích: 30
Số trận chiến thắng: 19
Tỉ lệ thắng: 73,06%
 
Thành tích Rodriguez ở Ligue 1 mùa bóng 2013-2014

Số trận thi đấu: 34
Số bàn thắng: 9
Số lần kiến tạo: 12
Sút trúng đích: 28
Số trận thắng: 20
Tỉ lệ thắng: 58,02%
 
5. Sự nghiệp
 
Neymar sinh ra ở khu vực Mogi das Cruzes ở Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil. Thời thơ ấu anh gắn liền với bóng đá đường phố, thứ đã mài giũa những kỹ năng giúp anh trở thành một ngôi sao. Neymar gia nhập đội trẻ Santos năm 2003, đá chính năm 17 tuổi và xuất sắc lập thành tích ghi 136 bàn/225 trận cho Santos.
 
Điểm sáng trong sự nghiệp của chàng tiền đạo này là pha làm bàn trong trận lượt về giúp Santos thắng đối thủ Penarol (Uruguay) tại Copa Libertadores 2011.
 
Sau đó Neymar chuyển sang thi đấu cho Barcelona với số tiền chuyển nhượng khá bí mật, nhưng theo giới truyền thông con số có thể lên tới hơn 71 triệu Bảng (~ 2.500 tỷ đồng).
 
Bước tiến lớn trong sự nghiệp của chàng tiền đạo Brazil này
 
Neymar đóng góp khá nhiều cho Barcelona mùa này
 
Sinh ra ở Cucuta, Rodriguez khởi nghiệp ở đội bóng hạng hai Colombia Envigado trước khi ký hợp đồng với CLB Banfield (Argentina) năm 2008. Sau khi giúp đội bóng đoạt chức vô địch năm 2009, Rodriguez chuyển sang thi đấu cho Porto với giá 6 triệu Bảng (hơn 200 tỷ đồng). Anh sớm khẳng định được mình và trở thành một mũi nhọn tấn công đáng sợ với thành tích ghi 35 bàn và 21 pha kiến tạo sau 105 trận, giành 3 chức vô địch Primeira Liga và 1 cúp UEFA Europa League.
 
Hè 2013, CLB nhà giàu Monaco đã hoàn thành bản hợp đồng bom tấn trị giá 40 triệu bảng (~1.500 tỷ đồng) để đưa James Rodriguez về thi đấu.
 
James Rodriguez thuở bé đã rất đam mê bóng đá
 
Tên tuổi của anh dần được khẳng định ở đấu trường châu Âu
 
6. Thành tích ghi bàn ở đội tuyển quốc gia
 
Neymar đã có một bảng thành tích đáng kinh ngạc cho Brazil với 35 bàn/53 trận, đẩy anh lên vị trí thứ sáu trong top các tiền đạo tốt nhất của Selecao. Chỉ sau Pele (77 bàn), Zico (66 bàn), Ronaldo “béo” (62 bàn), RomarioBebeto (cùng 55 bàn).
 
Rodriguez ra mắt đội tuyển Colombia đầu tiên năm 2011 và cũng kịp ghi 10 bàn/26 trận tham gia.
 
7. Tài sản
 
Neymar có một gia tài trị giá khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng mạnh nhờ vào việc chuyển sang Barcelona thi đấu và được tham dự World Cup. Lương của tiền đạo này hiện tại khoảng 7,2 triệu Bảng/năm (~ 260 tỷ đồng), ngoài ra còn rất nhiều các hợp đồng tài trợ trị giá khoảng 600 tỷ đồng với Nike, Panasonic, Red Bull và các hãng khác. Neymar sở hữu rất nhiều bất động sản ở Sao Paulo cũng như có một du thuyền riêng.
 
Lương của Rodriguez có phần khiêm tốn hơn với 4,7 triệu Bảng/năm (~ 171 tỷ đồng). Các hợp đồng tài trợ của tiền vệ này sẽ còn tăng mạnh hơn sau kỳ World Cup. Hiện anh là gương mặt đại diện cho Adidas và hàng loạt thương hiệu khác.
 
8. WAGs
 
Bạn gái hiện tại của NeymarBruna Marquezine, một diễn viên tới từ Rio de Janeiro. Họ đã từng chia tay vào tháng 1 năm nay khi Neymar qua lại với người mẫu Gabriella Lenzi trong thời gian ngắn trước khi lại tái hợp. Bruna rất chăm đi cổ vũ cho Neymar ở các trận đấu của Brazil năm nay.
 
Bruna Marquezine hiện là bạn gái của Neymar
 
Không khó để bắt gặp những hình ảnh Bruna cười trên khán đài
 
Daniela Ospina, vợ của James Rodriguez
 
Rodriguez thì khiến rất nhiều fan nữ thất vọng khi đã có vợ là Daniela Ospina, em gái thủ môn David Ospina, đồng đội ở tuyển Colombia. Họ kết hôn năm 2011 và đã có một bé gái rất đáng yêu tên Salome.
 
9. Thành tích đã đạt được
 
Neymar

CLB Santos: Campeonato Paulista 2010, 2011, 2012; Copa do Brasil 2010; Copa Libertadores 2011; Recopa Sudamericana 2012.

CLB Barcelona: Supercopa de Espana 2013.

Đội tuyển Brazil: FIFA Confederations Cup 2013; Olympic silver medal 2012; South American Youth Championship 2011.
 
James Rodriguez

CLB Banfield: Argentine Apertura title 2009.

CLB Porto: Primeira Liga 2010-11, 2011-12, 2012-13; Taca de Portugal 2011; Supertaca 2010, 2011, 2012; UEFA Europa League 2011.

Đội tuyển Colombia: Toulon Tournament 2011.