Muốn thoát hiểm, người Ý cần trẻ hóa

Froggie, Theo 00:02 23/07/2010

Chất lượng bóng đá Italy đang đi xuống một cách trầm trọng cùng những ông già.

Mặt bằng chung của giải bóng đá quốc gia Italy và đội tuyển quốc gia Italia đang đi xuống một cách trầm trọng bởi các huấn luyện viên chỉ toàn cho ra sân những “ông già” và đã quên lãng đi những tài năng trẻ.
 

Sự thất bại của Italy tại World Cup 2010 là tại những “ông già”.
 
Đội tuyển Italy dự với World Cup 2010 với vị thế là nhà đương kim vô địch thế giới và họ đển Nam Phi để bảo vệ danh hiệu đó. Nhưng nhìn vào đội hình của Italy dự World Cup vừa qua, đó là một Italia hết sức “già nua” với toàn những cựu binh và đây cũng chính là nguyên nhân thất bại của họ
 

Lippi chỉ còn biết tự trách mình mà thôi.
 
Những người đứng đầu liên đoàn bóng đá Italia cần quan tâm hơn tới lứa cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn của đất nước. Những Balotelli, Macheda cần có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn trong màu áo đội tuyển quốc gia. Trong giai đoạn 1992 – 2000, đội U-21 của Italy đã lên ngôi vô địch thế giới 4 lần và sau đó cũng từ chính lứa cầu thủ nòng cốt như Nesta, Totti, Del Piero, Cannavaro trở thành những trụ cột của đội tuyển Italy, giúp cho Italy vào tới tận chung kết Euro 2000 và đỉnh cao nhất là chức vô địch thế giới năm 2006.
 
Nhưng trong những năm trở lại đây, bóng đá trẻ của Italy đã đi xuống một cách thậm tệ, họ chỉ còn lên ngôi tại giải U-21 thêm một lần nữa vào năm 2004, và số tài năng “hứa hẹn trong tương lai” của họ cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 

Những tài năng trẻ cần được tạo thêm nhiều cơ hội.
 
Seria A những năm trở lại đây cũng không còn hấp dẫn. Dù nó đang sở hữu một nhà vô địch vĩ đại với cú ăn 3 lịch sử trong mùa giải vừa qua là Inter Milan nhưng không thể che giấu đi sự thật rằng đội hình của đội bóng sọc xanh đen chẳng có một chút gì dấu ấn Italy nào. Họ chỉ có đúng một cầu thủ mang nội địa thỉnh thoảng được thi đấu là Materazzi. Các đại gia khác của Seria A như Juventus hay AC Milan cũng thường xuyên điền tên những cầu thủ già nua vào đội hình xuất phát. 
 

Seria A giờ đây trở nên “chán ngắt” trong mắt người hâm mộ.
 
Thực sự, việc cần làm nhất của bóng đá Italy bây giờ là thay đổi suy nghĩ về các cầu thủ trẻ. Hãy xem cách Đức đã đứng thứ 3 tại World Cup lần này với dàn cầu thủ vừa giành chức vô địch U-21 thế giới năm ngoái. Các đội bóng cần đầu tư nhiều hơn vào công tác đào tạo trẻ và hạn chế việc nhập khẩu quá nhiều.
 
Trong hoàn cảnh bình thường, việc trông đợi vào các cầu thủ trẻ sẽ đem tới nhiều mạo hiểm về thành tích. Tuy nhiên, khi mà đội tuyển Italy đang ở mức "đáy" như hiện nay, đó là việc nên làm. Vòng loại Euro 2012 sẽ là nơi thích hợp để dòng máu trẻ lên tiếng.
 

Vinh quang rồi sẽ trở lại?