Mourinho, thời cao ngạo nay còn đâu…

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:01 02/10/2015

Nhân vật tự gọi mình là "Người đặc biệt" giờ đây đang phải làm những điều tầm thường để duy trì sự đặc biệt của mình. Ông hết thời thật sự rồi, Jose Mourinho.

Hòa trong dòng người kéo tới Dragao dự khán trận đấu giữa Porto và Chelsea có một CĐV rất đặc biệt. Ông cầm theo bức ảnh Jose Mourinho thời còn dẫn dắt Porto. Bức ảnh chụp một khoảnh khắc rất bình thường của Mourinho trên đường pitch.

moua-53187
Jose Mourinho từng đưa Porto lên ngôi vô địch Champions League năm 2004

Thời đó, mái tóc Mou còn đen, không được chải chuốt đàng hoàng, gương mặt toát lên chất quái kiệt của một HLV dày dặn kinh nghiệm trận mạc (dù thực tế Mourinho ngày đó chỉ mới vào nghề), ánh mắt có lửa.

Ngày Mourinho trở lại Dragao, ông bây giờ đã trở thành một HLV thành danh. Mou mặc đồ hiệu, mái tóc dù đã bạc trắng nhưng được cắt tỉa gọn gàng. Nhưng sự đạo mạo vẻ bề ngoài đặt trong cảm xúc của ngày trở lại nơi mà Mourinho đã đặt viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp vĩ đại của mình, lại chả có ý nghĩa gì.

Mourinho đã tạo dựng trong trái tim người hâm mộ một hình ảnh quá đỗi đặc biệt. Nó cao quý tới mức một tấm ảnh bình thường của ông cũng đang được một ai đó bảo tồn như kỷ vật. Nhưng cũng chính vì đã tự đưa mình lên quá cao như vậy, Mourinho cũng đồng thời giúp cả thế giới cảm nhận rõ khi nào ông đang đi xuống.

Chính là lúc này. Là thời điểm mà Mourinho dù đã rất cố gắng thay đổi nhưng hoàn toàn bất lực.

PortoGoal-3193a
Ngày trở lại Dragao, Mourinho cùng Chelsea đã nếm mùi thất bại

Năm xưa, ngay cả trong những thời khắc gian nan nhất người ta cũng không cảm thấy Mourinho phải cắn răng nỗ lực. Ông biến nguy thành cơ tự nhiên như hơi thở. Đó chính là tố chất khiến Mou trở thành "Người đặc biệt".

Nhưng giờ đây, hình ảnh Chelsea dù đã cố gắng thay đổi rất nhiều để tìm ra một diện mạo mới, nhưng rốt cuộc vẫn tắc tị trong cách chơi cũ trước Porto thật sự khiến người hâm mộ đau lòng.

Mourinho đã cố gắng rất nhiều. Ông loại cả Hazard, Matic ra khỏi đội hình. Ông thúc Chelsea tấn công như điên trong những phút đầu. Ông đã đầu tư rất nhiều tâm huyết vào trận đấu với Porto.

Nhưng rốt cuộc Chelsea vẫn thua trận và đó chính là lời tố giác có sức nặng nhất cho sự đi xuống một cách thảm hại của thương hiệu Jose Mourinho. Sự đặc biệt của ông giờ đây chỉ là cất đi một cầu thủ và thay cầu thủ khác đúng vào vị trí đó. Về cơ bản, đó chưa thể gọi là sự thay đổi. Đó chỉ đơn giản là sự đánh tráo về mặt khái niệm mà thôi.

mou3-d5a0f
Thương hiệu "Người đặc biệt" của Mourinho đang đi xuống thảm hại

Chẳng có thương hiệu nào mà tránh khỏi sự dày xéo của bánh xe thời gian. Sir Alex cũng từng bị chỉ trích về sự lẩm cẩm ở những năm cuối của sự nghiệp. Nhưng sở dĩ người ta để ý quá nhiều vào sự đi xuống của Mourinho cũng chính vì ở những năm đỉnh cao của sự nghiệp, "Người đặc biệt" đã ngạo mạn quá nhiều.

Việc tự xây cho mình một thương hiệu không thể bảo tồn vĩnh cữu, Mourinho có lẽ cũng đã tự xác định được khi thương hiệu đó mai một và thất truyền, danh dự của ông sẽ bị tổn thương lớn hơn bất kỳ HLV nào khác.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày