Mời được “Tàu tốc hành” Roger Federer sang Việt Nam còn khó hơn Man City

Quỳnh Anh, Theo Trí Thức Trẻ 14:35 18/08/2015

Chắc chắn không ít người hâm mộ quần vợt từng mơ có một ngày Roger Federer đặt chân tới Việt Nam. Nhưng có lẽ đó vẫn là một giấc mộng xa vời, vì nó còn khó hơn cả việc mời đội bóng Man City.

Cái giá để đưa Man City tới Việt Nam được phía ngân hàng SHB và bầu Hiển đưa ra là 1 triệu bảng, tương đương với hơn 1,5 triệu USD. Nhưng cái giá ấy vẫn chưa đủ để mời những ngôi sao quần vợt tới Việt Nam, đặc biệt như Roger Federer, cái tên mà “ai cũng biết là ai đấy”.

Ban tổ chức giải ATP St. Petersburg Open tại Nga vừa gửi lời mời Federer tới tham dự giải đấu sẽ bắt đầu từ ngày 21/9. Tay vợt người Thụy Sĩ đồng ý nhưng với điều kiện phải có một khoản “lót tay” khoảng… 2 triệu USD! Giám đốc giải St. Petersburg Open là cựu tay vợt số 1 thế giới Yevgeny Kafelnikov cho biết đã liên hệ với đội ngũ quản lý của Federer và không thể thuyết phục được họ hạ giá “cát-sê” thi đấu.

tay-vot-1-ce933
Mời Man City đến Việt Nam còn dễ hơn mời Federer, Nadal, Djokovic

Thực tế thì Federer cũng đồng ý thi đấu với giá 800 nghìn USD tại giải Brisbane vào tháng 1 nhưng đó là giải đấu khá tên tuổi và cũng nằm trong lịch trình thi đấu của FedEx. Còn lại những giải đấu muốn mời Federer tới tham dự thì cần phải có một khoản “lót tay” khác.
Nhưng không có nghĩa cứ đưa 2 triệu USD là có thể mang Federer về Việt Nam. Yêu cầu của những tay vợt hàng đầu thế giới cũng rất khắt khe về điều kiện thi đấu cũng như công tác tổ chức. 

Việt Nam từng được tổ chức một giải đấu thuộc hệ thống ATP và tương đương với ATP 250 hiện tại vào năm 2005 tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chỉ được đúng một mùa giải và sau đó kết thúc. Một số tay vợt tên tuổi cũng từng tới thi đấu biểu diễn tại Việt Nam như giải Heineken Stars. Năm 2006 là hai cựu số 1 Carlos Moya và Juan Carlos Ferrero. Năm 2008 có cả Jo-Wilfried Tsonga, Tomas Berdych hay Robin Soderling ở thời điểm chưa thành danh. 

Heineken-Stars-2008-15-b345b
Các tay vợt hàng đầu thế giới cũng từng có mặt ở Việt Nam

tay-vot-3-ce933
Nhưng mời Federer tới Việt Nam chỉ là một giấc mơ

Năm 2010 có Mardy Fish và Tommy Robredo. Và tới năm 2012 còn có tay vợt nữ số 1 Victoria Azarenka cùng Gilles Simon và Feliciano Lopez. Nhưng đó là những sự kiện nhận được sự tài trợ và các tay vợt cũng “tiện thể” làm quen với khí hậu ở Đông Nam Á trước khi tham dự các giải đấu ở các quốc gia khác.
Để mời Federer hay Rafael Nadal hoặc Novak Djokovic tới Việt Nam thì quá khó. Không chỉ phải cạnh tranh với mọi quốc gia khác đều muốn đưa những cái tên ấy tới thi đấu, bên cạnh chuyện tiền bạc còn là rất nhiều yếu tố khác. Vậy nên đó vẫn chỉ là giấc mơ rất xa vời!