Mata – Young – Smalling – Fellaini: Từ hàng thừa thành hàng hot

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 13/04/2015

Bộ tứ cầu thủ từng bị xem là những món hàng hớ của MU đã cùng nhau tỏa sáng giúp đội bóng chủ sân Old Trafford xây chắc vị trí trong Top 3.

Trận derby máu lửa giữa Manchester United và Manchester City đã kết thúc với tỷ số 4-2 nghiêng về nửa Đỏ thành Man. Trong trận cầu 6 bàn thắng đêm qua, bộ tứ cầu thủ Mata – Young – Fellaini – Smalling đã ghi dấu ấn với 4 lần lập công chia đều cho mỗi cầu thủ. Sự xuất sắc của bộ tứ này trong những vòng đấu gần đây đã giúp MU vững tiến trong cuộc đua giành một chiếc vé dự Champions League mùa sau.

MU đã giành chiến thắng tưng bừng trước Man City đêm qua.

Trước khi bắt đầu mùa giải 2014/2015, không nhiều CĐV của MU đặt niềm tin và kỳ vọng rằng 4 cái tên phía trên sẽ tỏa sáng rực rỡ. Đối với Fellaini, anh đã từng được NHM MU hy vọng sẽ đem lại sức mạnh và cơ bắp cho tuyến giữa của đội bóng con cưng nhưng những gì mà tiền vệ đầu xù để lại ở mùa giải đầu tiên chỉ là màn trình diễn thiếu sức sống cùng những chấn thương liên miên. 

Juan Mata là bản hợp đồng gây sốc của Quỷ đỏ khi họ dám bỏ ra 37 triệu bảng để đem về một tiền vệ đang bị thất sủng tại Chelsea và cũng như Fellaini, quãng thời gian đầu ở Old Trafford đã trôi qua không mấy êm đẹp đối với tiền vệ người TBN. Còn với Chris Smalling, 4 năm khoác lên mình màu áo đỏ chưa bao giờ anh gặt hái được niềm tin tuyệt đối của các HLV và CĐV. Ashley Young lại còn tệ hơn, dù màn trình diễn đầu mùa 2011/2012 của tiền vệ người Anh cho MU là quá tuyệt nhưng kể từ đó trở đi, Young ngập chìm trong chấn thương và dần đánh mất phong độ cùng sự tự tin như khi còn ở Aston Villa.

HLV Van Gaal đã thổi luồng sinh khí mới cho từng cầu thủ MU.

Thế nhưng kể từ khi HLV Louis van Gaal tiếp nhận MU, ông đã thổi một luồng gió mới đến sân Old Trafford, trong đó, đáng chú ý là việc hồi sinh những bản hợp đồng thất vọng của Quỷ đỏ. Van Gaal đã giúp Smalling trưởng thành hơn khi trao cho anh nhiều cơ hội ra sân, cũng như trung vệ này đá cặp với Marcos Rojo để học hỏi thêm kinh nghiệm. 

Với Young, ông thầy người Hà Lan đã biến anh thành 1 mũi khoan thật sự ở cả công lẫn thủ bên hành lang cánh trái. Tiền vệ người Anh đang ở trong trạng thái sung sức nhất cả về tinh thần lẫn thể chất dưới thời chiến lược gia người Hà Lan. Điều này được thể hiện rõ nét nhất ở trận đấu đêm qua khi Young liên tục khiến hàng thủ của Man City ở vào tình trạng báo động bởi những pha xử lý nhanh nhẹn của mình. 

Ashley Young đã có một đêm thi đấu cực kỳ thăng hoa.

Về phần Juan Mata, tiền vệ TBN đã dần khắc phục được điểm yếu về thể lực, điều khiến anh không thể thi đấu bền bỉ trong những trận cầu đỉnh cao. Ngoài ra, sự cạnh tranh, ganh đua giữa Mata và Di Maria cũng là một nhân tố quan trọng giúp cựu tiền vệ Chelsea lấy lại được cảm hứng chơi bóng. 


Cùng với Fellaini và A.Young, Mata đang trở lại với phong độ cao nhất

Trường hợp hồi sinh của tiền vệ Fellaini chính là minh chứng rõ nét nhất cho tài năng dùng người của Van Gaal. Sau khi thất bại với sơ đồ 3 hậu vệ, HLV người Hà Lan chuyển sang sơ đồ 4-1-4-1 và đưa tiền vệ người Bỉ lên chơi cao nhất trong hàng tiền vệ, ngay sau tiền đạo. Ở vị trí mới, với chiều cao vượt trội, Fellaini trở thành cầu thủ làm tường tuyệt vời cho tiền đạo cắm và các tiền vệ phía sau. Chính lối chơi mới, vị trí mới đã đem lại sự tự tin trong mỗi bước chạy của Fellaini và giờ đây, từ một cầu thủ thừa thãi thì Fellaini đã trở thành người khó thay thế trong sơ đồ xuất phát của MU.

Fellaini và Mata liên tục nổ súng trong những trận đánh lớn của MU.

Chris Smalling càng ngày càng hay cả ở phòng ngự lẫn tấn công.

Những thành công trong việc hồi sinh bộ tứ Mata – Young – Smalling – Fellaini là minh chứng rõ nét cho triết lý dùng người của Van Gaal, ông không quan tâm đến danh tiếng của cầu thủ mà chỉ quan tâm đến việc cầu thủ đó có thích hợp với chiến thuật của mình hay không? Và ông luôn trao cho các cầu thủ những cơ hội để thể hiện mình. NHM Quỷ đỏ hy vọng rằng “bộ tứ siêu đẳng” mới của Van Gaal sẽ tiếp tục thi đấu thăng hoa để giúp MU vượt qua những trận đánh lớn cuối cùng của mùa giải năm nay.

Quỷ đỏ đang cất cao khúc ca khải hoàn ở giai đoạn nước rút.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày