Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến"

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 30/03/2013

Mario Balotelli đang lột xác từng ngày trong màu áo của AC Milan.

Mario Balotelli đang có những chuỗi ngày hạnh phúc ở AC Milan, sau nhiều năm phiêu bạt ở nước Anh xa xôi với biết bao kỷ niệm đáng buồn, giờ đây, khi đã trở thành một Rossoneri, Balotelli mới nhận ra rằng mình vốn dĩ thuộc về nơi này.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 1

Từng bị người ta khinh ghét ở nước Anh, từng bị mọi người gán cho cái tên không mấy hay ho là “ngựa chứng” để nói lên tính cách ngông cuồng, quậy phá, vô kỷ luật và luôn có những hành động nóng nảy, thiếu kiềm chế trên sân cỏ, Mario Balotteli – thần đồng bóng đá của Italia đang chứng tỏ giá trị và con người thật của mình trong màu áo sọc đỏ đen của thành Milan. Không còn là một “ngựa chứng” chuyên quậy phá, phần còn lại trong con người anh đang được bộc lộ với một vẻ hiền hòa và dễ mến. Có lẽ “ngựa chứng” ngày nào giờ đã được quy phục ở San Siro để trở thành một chú “ngựa chiến” dũng mãnh và đáng sợ.

Được ông thầy Roberto Mancini “bảo lãnh” sang nước Anh để thi đấu cho Manchester City, tài năng của một tiền đạo trẻ như Balotelli đã sớm được bộc lộ và nổi lên như một viên ngọc sáng, nhưng đi kèm theo đó là những phiền toái sinh ra từ tính cách có phần nóng nảy và bất thường khiến cho ông thầy người Ý phải đau đầu với cậu học trò cưng.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 2

Trong màu áo của đội chủ sân Etihad, giá trị của Balotelli chỉ được thể hiện ở những khoảnh khắc lóe sáng rồi nó nhanh chóng vụt tắt và chìm sâu trong một gam màu ảm đạm chứa đầy những “vết đen” trên sân cỏ. Là một tiền đạo nhưng số lần anh bị trọng tài nhắc nhở, bị nhận thẻ vàng và bị đuổi ra khỏi sân còn nhiều hơn cả những hậu vệ. Những hành động thiếu kiềm chế, nóng nảy và có phần “côn đồ” đã được lưu lại khắp các mặt báo và nếu chúng được tổng hợp và biên tập lại cũng đủ để người ta viết thành truyện dài kỳ.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 3

Balotelli vốn là người gốc Ghana nhưng sinh ra và lớn lên ở nước Ý, sống trong một môi trường luôn bị người ta xoi mói và kỳ thị chỉ vì màu da và dòng máu của mình, Super Mario vốn dĩ đã khác người. Khác người để chống lại những lời lẽ phân biệt chủng tộc, khác người để khẳng định bản thân và tài năng của mình.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 4
Những hình ảnh thường thấy của Balotelli trong màu áo Man City.

Why Always Me?”, đó là dòng chữ nói lên tất cả những gì mà chàng Mario muốn nói. Tại sao cứ phải là anh? Anh vốn dĩ không muốn khác người, không muốn người ta chú ý đến mình với những ánh mắt kỳ thị và gièm pha. Anh muốn được đối xử công bằng như bao con người khác. Anh luôn khao khát cống hiến và thể hiện mình nhưng chính ánh mắt của mọi người nhìn vào anh đã vô tình biến anh trở thành một “ngựa chứng” kỳ lạ và ương bướng ở nước Anh.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 5

Quá khứ khi còn chơi bóng ở xứ sở sương mù luôn là những kỷ niệm đáng buồn nhất trong sự nghiệp của anh. Bên cạnh những bàn thắng là những hành động nóng nảy, bên cạnh những pha ăn mừng kỳ dị là những chiếc thẻ đỏ xuất hiện nhiều như cơm bữa. Anh gây sự với cầu thủ đối phương, với đồng đội và với chính huấn luyện viên của mình . 

Trong những ngày cuối cùng tại Man City, Balotelli lại trở thành tâm điểm với vụ cự nự như thể suýt đánh nhau với HLV Mancini trên sân tập và đó cũng là dấu chấm hết cho những ngày tháng quậy phá của Balotelli ở Man City. Balotelli cũng chẳng thiết tha gì vì nước Anh, vì Man City không phải là ước mơ của anh. Sự ra đi chính là lối thoát duy nhất để anh kết thúc những tháng ngày đen tối trong cuộc đời mình.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 6

Khi còn khoác áo Inter Milan, anh đã thể hiện sự ngưỡng mộ của mình với đội bóng cùng thành phố là AC Milan. Trong phòng thay đồ, anh hát vang bài ca truyền thống của AC Milan và cũng có lúc người ta bắt gặp anh khoác lên mình chiếc áo của đội bóng sọc đỏ đen. Có lẽ, đã từ rất lâu rồi, mong muốn của anh là được chơi bóng cho đội chủ sân San Siro, và bây giờ, điều đó đã trở thành hiện thực.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 7

Cập bến AC Milan với giá trị chuyển nhượng là 20 triệu bảng (660 tỷ đồng), Super Mario đang làm tất cả những gì có thể để khẳng định giá trị của mình. Trận đấu đầu tiên trong màu áo mới, anh đã có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng bằng việc lập một cú đúp, kể từ đó, cứ ở mỗi trận đấu được ra sân, anh đều liên tục ghi bàn. 

Bầu không khí của quê nhà, cảm giác thoải mái đến từ màu áo anh đang mặc đã khiến một chú “ngựa chứng” ngày nào bỗng chốc trở nên hiền hòa. Giờ đây, anh đã là một chú “ngựa chiến”, sẵn sàng lao lên phía trước, sẵn sàng ghi bàn bất cứ lúc nào để giúp cho đội bóng chủ sân San Siro giành chiến thắng.

Mario Balotelli: Từ "ngựa chứng" thành "ngựa chiến" 8

“Ngựa chứng” đã chết rồi, Mario của ngày ấy cũng đã là dĩ vãng và diện mạo đích thực của một tài năng đích thực bây giờ mới được lộ rõ. Trong màu áo AC Milan, Balotelli đang mang lại niềm vui, mang lại khúc ca chiến thắng. Con người Balotelli luôn khát khao sự cống hiến và anh sẽ là một trong những nhân tố giúp cho AC Milan tìm lại ánh hào quang năm nào, trở thành đối thủ xứng tầm với Juventus. Một ngày nào đó, anh sẽ cùng AC Milan chinh phục những đỉnh cao mới trong tương lai.