Lionel Messi, bây giờ hoặc không bao giờ

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 04/07/2015

Lứa cầu thủ vàng Argentina với cánh chim đầu đàn Lionel Messi đang hướng tới chức vô địch Copa America, ngai vàng vừa để Argentina chấm dứt cơn khát danh hiệu, vừa giúp Messi có thể ngủ một giấc ngon lành mà không cần phải gặp Maradona trong những cơn ác mộng.

1. Trước vòng chung kết World Cup 2014, tại quận trung tâm Recoleta ở thủ đô Buenos Aires, người ta cho khánh thành 3 bức tượng. Bức tượng đầu tiên là của Diego Maradona, trên tay đang cầm chiếc cúp vàng thế giới – chiếc cúp mà 28 năm qua người Argentina chưa từng sở hữu lại. Bên tay phải Maradona là tượng Gabriel Batistuta đang làm động tác ăn mừng bàn thắng.


Messi vẫn thèm khát một danh hiệu lớn cùng ĐT Argentina như thế hệ Cậu bé vàng Maradona.

Còn ở bên tay trái, chính là tượng Lionel Messi, cũng đang thực hiện động tác ăn mừng bàn thắng quen thuộc. Đó là công trình nghệ thuật vừa tôn vinh Messi, nhưng cũng đồng thời nhắc nhở anh nhớ rằng, Diego Maradona vẫn là ngôi sao số 1 trong lịch sử bóng đá xứ Tango.

Sẽ có nhiều người cảm thấy việc so sánh giữa Messi và Maradona là khập khiễng. Với những gì đã thể hiện, Messi không chỉ đứng ngang hàng, mà thậm chí còn có thể vượt mặt huyền thoại đàn anh. 

Tuy nhiên, suy cho cùng thì người Argentina có lý do để so sánh. Bởi người ta không nói tới câu chuyện đẳng cấp, mà so sánh đóng góp cho ĐTQG. Messi dù có tài thánh, có đến từ hành tinh nào đi chăng nữa thì tất cả những gì anh thể hiện mới chỉ mang lại vinh quang cho Barcelona – một CLB ở Tây Ban Nha.

Trong khi đó Maradona cũng có nghiện ngập, nhưng điều quan trọng là anh mang cúp vàng thế giới về với xứ Tango. Liệu người Argentina sẽ quan tâm tới cúp vàng mà họ được rước về quê hay ngồi đếm danh hiệu của một CLB tận Tây Ban Nha?

2. Vậy nên thay vì cố gắng chứng minh Messi hay hơn Maradona, hãy tư duy từ góc nhìn của người Argentina: Messi đã làm gì cho bóng đá xứ Tango? 

Gần như tròn 10 năm về trước, Messi đưa U20 Argentina lên ngôi vô địch thế giới. Trong đội hình Argentina vào thời điểm hiện tại vẫn có tới 6 cầu thủ trưởng thành từ vinh quang đó. Và ngày hôm nay, tròn 12 tháng kể từ khi Argentina tiến vào trận chung kết World Cup rồi thất bại, Messi lại có thêm một cuộc hò hẹn với lịch sử.


Messi thèm thuồng nhìn chiếc Cúp vàng thế giới vẫn là hình ảnh ám ảnh siêu sao người Argentina.

Đánh bại Chile, đưa Argentina lên ngai vàng Copa America, chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 22 năm, Messi cho dù có không mang cúp vàng thế giới về quê nhà, thì ngai vàng Copa ít nhiều cũng giúp anh đoạn tuyệt với nỗi ám ảnh Maradona.

Cho dù về sau này người Argentina có muốn làm thêm những cuộc so sánh thì với chức vô địch Copa, Messi cũng có được sự đối trọng tương xứng với huyền thoại đàn anh. Đây chính là con đường có lẽ là dễ dàng nhất để đưa Leo trở thành huyền thoại số 1 của bóng đá nước nhà.

Bây giờ, hoặc không bao giờ. Messi phải hiểu rằng, nếu thêm một lần nữa thất bại trong một trận chung kết, cơ hội để anh tự tay nâng Argentina lên một ngai vàng nào đó gần như không còn. World Cup 2018 còn quá xa và cũng không rõ thời điểm đó Leo còn quyền năng như ngày hôm nay hay không.