Leicester City: Chuyện cổ tích của kẻ lót đường

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 07:01 28/11/2015

Premier League đã trải qua 1/3 chặng đường với vô số điều bất ngờ. Nhưng trên tất cả, bất ngờ lớn nhất chính là vị trí đầu bảng xếp hạng đã được đổi ngôi bởi một cái tên không ai nghĩ đến – Leicester City.

16 năm trước, Leeds United làm cả nước Anh sững sờ khi leo lên vị trí đầu bảng sau 1/3 chặng đường của Premier League hay 10 năm trước, cả nước Anh hân hoan ca ngợi chiến tích leo lên vị trí nhì bảng của Wigan sau vòng 12 là câu chuyện cổ tích. Giờ đây, vị trí số 1 của Leicester City nên được gọi là thần thoại chăng?

Anh1-29760
Leicester đang làm nước Anh sững sờ khi leo lên đầu bảng.

Còn nhớ, cùng thời điểm này năm ngoái, Leicester City đang ngụp lặn trong top cầm đèn đỏ và chỉ thực sự an toàn ở những vòng đấu cuối cùng. Trong kí ức của người hâm mộ, họ chỉ là một đội bóng thiếu ngôi sao và là ứng cử viên sáng giá cho suất xuống hạng. Và khởi tranh mùa giải này, họ cũng bị chỉ mặt điểm tên trong nhóm trốn xuống hạng nhưng cuộc đời thực sự thay đổi quá nhanh.

Anh2-29760
Mới 1 năm trước, The Foxes còn ngụp lặn ở chót bảng và chỉ thoát chết trong gang tấc.

Jose Mourinho đã từng nói về Claudio Ranieri như "một ông già 70 tuổi và chưa thể vô địch bất cứ một danh hiệu nào" trong một lần trả lời phỏng vấn vài năm về trước. Bây giờ, trong khi Chelsea mướt mồ hôi để lấy ba điểm trước Norwich trên sân nhà, Leicester đè bẹp Newcastle 3-0 ngay tại sào huyệt của đối thủ. Mourinho và các học trò đang chới với ở giữa bảng điểm, còn thầy trò Ranieri thì chiếm đỉnh bảng, đè đầu cưỡi cổ các đại gia lắm tiền nhiều của.

Anh3-29760
HLV Ranieri từng bị Mourinho chế giễu là “bất tài”.

Trong 1 thập kỷ trước đây, người Anh hào hứng tột độ khi Wigan leo lên vị trí nhì bảng trong tháng 11. Ở một quốc gia tôn sùng thứ bậc và đẳng cấp, việc một đội bóng "bình dân" chen chân vào hàng ngũ các quý tộc như thế quả là câu chuyện thú vị. Thế nhưng, ngày ấy Wigan hãy còn kém đội đầu bảng Chelsea đến 6 điểm và cũng mau chóng sa sút không phanh ngay sau đó. 

Anh4-29760
Wigan cũng từng làm nước Anh hào hứng tột độ vì sự nổi loạn bất ngờ.

Bây giờ, Leicester đang xếp trên tất cả các đại gia nhưng khác với Wigan, The Foxes đá với phong độ của một nhà vô địch, bởi họ có một sát thủ đá như thể đang tranh Quả bóng Vàng: Jamie Vardy. Bàn thắng mở màn trong trận đấu gặp Newcastle United trên sân St Jame’s Park là lần thứ 13 Jamie Vardy ghi bàn trong 10 vòng đấu liên tiếp. Thành tích đó đưa anh trở thành chân sút tốt nhất Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại, hơn hẳn người đang đứng thứ hai là Lukaku với 9 bàn.

Anh5-29760
Jamie Vardy là nhân tố chủ chốt trong đà thăng hoa của Leicester.

Về mặt điểm số, Leicester đang có 28 điểm, hơn M.U, Arsenal và Manchester City lần lượt 1 và 2 điểm. Tuy nhiên, ở một khía tấn công, họ cho thấy sự ấn tượng mạnh khi ghi được tới 25 bàn thắng, chỉ kém Man City - đội có hiệu suất ghi bàn tốt nhất giải đấu đúng 1 bàn. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển hóa cơ hội của Leicester City cũng là tốt nhất giải đấu, với 14.3%.

Anh6-29760
The Foxes trình diễn lối chơi tấn công ấn tượng.

Sự thành công của Leicester City không phải đến như một hiện tượng nhất thời, mà từng bước một cách bền vững, khi trong đội hình của họ là sự kết hợp giữa những ngôi sao giàu kinh nghiệm và những nhân tố có khả năng tạo đột biến cao. Và để có điều này, hàng năm tỷ phú Thái Lan, Vichai Srivaddhanaprabha đều phải chi không dưới 50 triệu bảng để nuôi đội bóng.

Anh7-29760
Tỷ phú Vichai đã đầu tư nhiều công sức cho Leicester.

Ngay khi vừa nắm quyền, ông Vichai Srivaddhanaprabha đã mời HLV danh tiếng Sven-Goran Eriksson về nắm đội bóng. Rồi sau đó lại chiêu mộ về những ngôi sao giàu kinh nghiệm. Đến mùa 2013/14, thành quả mà tỷ phú có khối tài sản trị giá gần 2 tỷ USD đạt được là chứng kiến Leicester City thăng hạng Premier League. Mùa trước, Leicester City kết thúc ở vị trí thứ 14 trên BXH, còn mùa này, dưới bàn tay của HLV Claudio Ranieri và sự tỏa sáng của những nhân tố như Jamie Vardy, Shinji Okazaki, Leonardo Ulloa, Riyad Mahrez, Christian Fuchs, Gokhan Inler, Ritchie De Laet hay Marc Albrighton... họ đang làm điên đảo làng bóng đá Anh.

Anh8-29760
Không nhiều hảo thủ, Leicester vẫn bay cao.

Chứng kiến Leicester City lên đỉnh Premier League lần đầu tiên trong lịch sử, HLV Ranieri vẫn tỏ ra rất khiêm tốn khi nói rằng, mục tiêu của đội chủ sân King Power ở mùa giải này chỉ là giành 1 tấm vé dự Europa League mùa tới. Nhưng ít ai biết sau cả cuộc đời toàn được cầm quân những đội bóng mạnh như Chelsea, Juventus, Valencia, Atletico, Juventus, Roma, Inter...,  không gặt hái nhiều thành công, đột nhiên Ranieri tỏa sáng tuyệt vời ở một Leicester ít tên tuổi nhưng có thừa tham vọng. 

Anh9-29760
HLV Ranieri đột nhiên toả sáng với đội bóng tí hon Leicester..

Vị trí số 1 leo lên đã khó, mà giữ được còn khó hơn. Liệu câu chuyện cổ tích mang tên Leicester City sẽ tiếp tục, hay các đội bóng lớn khác sẽ thiết lập lại trật tự tại giải Ngoại hạng Anh. Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Anh10-29760