Lê Quang Liêm ghi danh vào lịch sử giải cờ vua Aeroflot

MX, Theo 00:01 18/02/2011

Kỳ thủ cờ vua tròn 20 tuổi này đã làm rạng danh nước nhà khi vừa bảo vệ thành công chức vô địch ở giải đấu Aeroflot 2011.

Với trận hòa trước kỳ thủ Mamedov Rauf người Azerbaijan, kỳ thủ Lê Quang Liêm đã bảo vệ thành công chức vô địch giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2011 (một trong những giải cờ mạnh nhất thế giới) kết thúc vào lúc 0h20p ngày 17-2.
 
Cách đây một năm, cũng tại giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2010, kỳ thủ trẻ Việt Nam Lê Quang Liêm cũng đã một lần đi vào lịch sử của giải với tư cách là người châu Á đầu tiên vô địch tại giải đấu danh giá này.
 
 
Tại giải năm nay, đương kim vô địch Quang Liêm gặp không ít chông gai, khi ngay từ đầu giải đã không được đánh giá cao. Chàng kỳ thủ của chúng ta chỉ được xếp làm hạt giống 19 trong tổng số 86 VĐV "sừng sỏ" của  bảng A. Trong đó có Kamsky và Kasimdzhanov đã từng vô địch World Cup, còn lão tướng 47 tuổi  Khalifman Alexander ( người Nga) đã từng vô địch thế giới.
 
Luôn bình tĩnh, kĩ lưỡng trong từng "đường đi nước bước"
 
Nhưng với ý chí "thép" cùng những nước cờ thông minh, Quang Liêm đã lần lượt có đến năm trận thắng, ba trận hòa và chỉ "bó tay" chịu thua 1 trận, tổng cộng được 6,5 điểm, bảo vệ thành công chức vô địch.
 
Sau hơn 6 tiếng đồng hồ "cân não", cuối cùng người hâm mộ cờ vua Việt Nam có thể thở phào nhẹ nhõm bởi niềm hy vọng của họ - kỳ thủ Lê Quang Liêm đã đoạt chức vô địch sau một trận đấu căng thẳng tột cùng mà kết quả là tỷ số hòa "nghẹt thở" với kỳ thủ Mamedov Rauf.
 
Quang Liêm trong trận quyết định với Mamedov Rauf
 
Xin chúc mừng Lê Quang Liêm đã làm rạng danh cờ vua nước nhà, cậu bạn rất xứng đáng với cái tên gọi trìu mến “Mr Aeroflot” mà người hâm mộ cờ vua dành tặng.
 
Lê Quang Liêm
 
Ngày sinh: 13 tháng 3 năm 1991, đến từ TP Hồ Chí Minh
 
Là VĐV môn cờ vua của thể thao Việt Nam
 
Trong bảng xếp hạng hiện tại của FIDE (Liên đoàn cờ vua quốc tế), Liêm là kỳ thủ có hệ số Elo (hệ số tính toán trình độ người chơi cờ vua một cách tương đối) cao nhất Việt Nam (2664), nằm trong Top 10 kì thủ trẻ của thế giới.
 
Bảng thành tích
 
Quán quân giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi U14 (2005)
 
2 HCB giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi 10 và 12 (năm 2001 và 2003)
 
HCV giải vô địch cờ vua châu Á lứa tuổi U16 (2006). Ngoài ra, Lê Quang Liêm còn đoạt một số huy chương vàng ở cấp khu vực Đông Nam Á.
 
Được đặc cách lên tầm Đại kiện tướng quốc tế sau thành tích thi đấu xuất sắc tại giải Olympiad cờ vua thế giới năm 2006 tổ chức tại Ý (thắng 5 và hòa 3). Những người tham gia giải này đều là những đại kiện tướng quốc tế cả.
 
Vô địch giải Cờ vua Kolkata mở rộng lần 4 (2009)
 
Giúp Việt Nam giành ngôi Á quân giải Cờ vua đồng đội châu Á ở Ấn Độ (2009)
 
Một trong 4 kỳ thủ cố số điểm cao nhất giải Moskva mở rộng (2010)
 
Kỳ thủ Châu Á đầu tiên vô địch giải Aeroflot (2010)
 
Bảo vệ thành công chức vô địch giải Aeroflot (2011) sau trận hòa nghẹt thở.