Khi Mourinho nối giáo cho giặc

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 04/08/2015

Bán Petr Cech cho Arsenal, tâng bốc Eden Hazard thái quá, giữ nguyên sự bảo thủ về sức mạnh của Chelsea… Jose Mourinho đang gián tiếp biến The Blues thành một CLB dễ bị đánh bại.

Một trong những yếu tố giúp Arsene Wenger vừa có lần đầu tiên sau 12 năm đánh bại Jose Mourinho chính là sự xuất hiện của thủ thành Petr Cech. Người gác đền CH Czech tung người hết cỡ đẩy cú sút phạt hàng rào của Oscar và phần nào đó, cái uy của anh khiến Eden Hazard lưỡng lự mất vài giây trong tình huống đối mặt và rồi thực hiện cú sút lên trời. Arsenal giành siêu cúp Anh nhờ sự trợ giúp đắc lực từ chính… Chelsea và Jose Mourinho.

Là một HLV giàu kinh nghiệm và luôn tính trước đối thủ vài bước, thật khó tin khi Mourinho phạm một sai lầm cơ bản: Bán Cech cho Arsenal, gián tiếp giúp đối thủ mạnh lên. Ở Premier League, thường thì những vụ trao đổi cầu thủ chỉ diễn ra ở những CLB ít tham vọng. Có nghĩa là họ sẵn sàng bán siêu sao cho một CLB Anh khác để đổi lấy tiền mua cầu thủ khác mà không quan tâm đối thủ sẽ mạnh lên thế nào nhờ sự có mặt của tân binh ấy.

1-74b47
Petr Cech góp công lớn giúp Arsenal đánh bại đội bóng cũ Chelsea để giành Siêu Cúp Anh.

Nhưng với một đội bóng đặt mục tiêu vô địch Premier League như Chelsea, hành động “nối giáo cho giặc” là một sai lầm cơ bản. Họ bán Cech cho Arsenal, giúp đối thủ giải quyết bài toán thủ môn khiến Wenger nhức đầu suốt cả thập kỷ qua và cái giá Chelsea phải trả đến sớm hơn họ tưởng: Thất bại trước Arsenal trong trận tranh siêu cúp Anh vì chính phong độ xuất sắc của Cech.

Đáng tiếc, Chelsea nói chung và Mourinho nói riêng không chỉ phạm một sai lầm. Cái cách Người đặc biệt đưa Eden Hazard lên trên tầm của… Cris Ronaldo cũng được coi là một sai lầm ngớ ngẩn. Ông đã đặt lên vai Hazard trách nhiệm quá lớn và gián tiếp nhắc nhở đối thủ: Họ đang đối đầu với một Ronaldo phiên bản Premier League, hãy coi chừng. 

Kết quả ra sao thì phần đông NHM vừa được dịp chứng kiến. Hazard mất tích gần như hoàn toàn trong trận đấu với Arsenal, thậm chí có thời điểm phải chạy dạt sang cánh phải để thoát khỏi sự đeo bám dày đặc của những cầu thủ đối phương. 

2-74b47
Đẩy Petr Cech đến Arsenal, HLV Mourinho đang nối giáo cho giặc.

Nhưng Hazard chỉ là nạn nhân của một sai lầm mang tính hệ thống mà Mourinho mắc phải: Ông quá tự tin với Chelsea của mình và gần như không tính đến chuyện bổ sung nhân sự. Chứng kiến những gì Falcao trình diễn trong trận tranh Siêu Cúp Anh, người ta càng có thêm lý do chất vấn tại sao Mourinho đưa anh về Stamford Bridge? Đó không thể coi là một sự bổ sung nghiêm túc. Có vẻ như Mourinho chỉ muốn thách thức ông thầy Louis van Gaal mới quyết định đưa Falcao về để bốc thuốc chữa bệnh.

Premier League chưa bắt đầu, nhưng Mourinho đã liên tiếp phạm những sai lầm mà người ta từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ xuất hiện ở ông. Hành động nối giáo cho giặc mà Người đặc biệt đã làm, đang ít nhiều khiến Chelsea trở nên dễ đoán hơn, yếu hơn trong mắt những đối thủ cạnh tranh, và rất có thể Mourinho sẽ mất nguyên 1 năm ròng rã để thấm hết những hậu quả do sự thiếu cẩn trọng của mình gây ra.