Kaka, Di Maria, Torres và những bản hợp đồng lỗ nặng nhất trong lịch sử bóng đá

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 07/08/2015

Không phải bản hợp đồng đắt tiền nào cũng có màn thể hiện xứng đáng với giá trị của mình và trong nhiều trường hợp, các CLB còn phải bán tống bán tháo họ để cắt lỗ.

10. Juan Sebastian Veron (Manchester United) – lỗ 13,1 triệu bảng

Mua: 28,1 triệu bảng từ Lazio

Bán: 15 triệu bảng cho Chelsea

Anh1-56829

Bản hợp đồng giữa MU và Veron năm 2001 là một bản hợp đồng tốn nhiều tiền của và giấy mực của báo giới. Quỷ đỏ đã trở thành CLB Anh chi đậm nhất cho một bản hợp đồng ở thời điểm đó. Tuy vậy, Veron không hòa nhập được với lối chơi ở Old Trafford và anh bị bán cho Chelsea chỉ sau 2 mùa giải. Man United chấp nhận lỗ 13,1 triệu bảng trong thương vụ này.

9. Carlos Tevez (Manchester City) – lỗ 13,5 triệu bảng

Mua: 25,5 triệu bảng từ Manchester United

Bán: 12 triệu bảng cho Juventus

Anh2-56829

Sau 2 mùa giải tuyệt vời tại Old Trafford, Tevez lựa chọn đào tẩu để đầu quân cho Man City. Tại Etihad, tiền đạo Argentina nhanh chóng chứng tỏ đẳng cấp khi là cầu thủ ghi được 50 bàn thắng nhanh thứ 2 trong lịch sử City. Dù nhận rất nhiều đãi ngộ tại Man xanh nhưng họ cũng khôgn giữ chân được Tevez và The Citizens chấp nhận bán lỗ tiền đạo 31 tuổi cho CLB Juventus.

8. Angel Di Maria (Manchester United) – lỗ 15,3 triệu bảng

Mua: 59,7 triệu bảng từ Real Madrid

Bán: 44,4 triệu bảng cho PSG

Anh3-56829

Angel Di Maria là bản hợp đồng đầu tiên trong triều đại của HLV Louis van Gaal tại Old Trafford. Dù nhận được rất nhiều kỳ vọng nhưng những chấn thương cùng vài rắc rối ngoài sân cỏ khiến “Thiên thần” không thể hiện được phẩm chất tốt nhất của mình. Cuối cùng, MU chấp nhận lỗ hơn 15 triệu bảng để tống khứ cầu thủ Argentina sang Paris.

7. Robinho (Manchester City) – lỗ 17,5 triệu bảng

Mua: 32,5 triệu bảng từ Real Madrid

Bán: 15 triệu bảng cho AC Milan

Anh4-56829

Khi cựu thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra, bắt đầu tiếp quản quyền lực ở Man City, một trong những bản hợp đồng gây chú ý của ông chính là Robinho. Cầu thủ được mệnh danh là “Tiểu Pele” đã có quãng thời gian thi đấu không mấy thành công tại Bernabeu nhưng để sở hữu được anh, Man xanh cũng phải tiêu khá nhiều tiền ở thời điểm năm 2008. Những kỳ vọng ở nước Anh không giúp Robinho tìm lại được phong độ và cầu thủ Brazil bị bán sau đó 2 năm cho CLB AC Milan.

6. Andy Carroll (Liverpool) – lỗ 19,5 triệu bảng

Mua: 35 triệu bảng từ Newcastle

Bán: 15,5 triệu bảng cho West Ham

Anh5-56829

Chỉ sau nửa mùa giải thi đấu thăng hoa trong màu áo Newcastle, tiền đạo Andy Carroll lập tức được Liverpool chiêu mộ. Rõ ràng, đây là canh bạc mạo hiểm của đội bóng thành phố cảng bởi lúc này, Carroll vẫn đang dính chấn thương. Sau đó, tiền đạo người Anh đã không thể nào tìm lại phong độ ghi bàn sát thủ như lúc còn ở Newcastle và trở thành một trong những món hàng “hớ” nhất trong lịch sử Premier League. The Kop chấp nhận mất đứt hơn nửa giá tiền ban đầu để bán Carroll cho West Ham.

5. Emmanuel Adebayor (Manchester City) – lỗ 20 triệu bảng

Mua: 25 triệu bảng từ Arsenal

Bán: 5 triệu bảng cho Tottenham

Anh6-56829

Thi đấu khởi sắc trong màu áo Arsenal, tiền đạo Adebayor nhanh chóng lọt vào mắt xanh của Man City và gia nhập CLB này vào năm 2009 trong một thương vụ ầm ĩ giới truyền thông. Tiền đạo người Togo sau đó thi đấu không tốt ở Etihad và bị đem cho mượn ở Real và Tottenham. Năm 2012, Man xanh chấp nhận lỗ 20 triệu bảng để đẩy Adebayor về Tottenham.

4. Dimitar Berbatov (Manchester United) – lỗ 25,75 triệu bảng

Mua: 30,75 triệu bảng từ Tottenham

Bán: 5 triệu bảng cho Fulham

Anh7-56829

Tiền đạo Bulgaria nổi lên trong màu áo Bayer Leverkusen và Tottenham trước chuyển đến MU với một bản hợp đồng kỷ lục. Trong 4 năm ở Old Trafford, màn trình diễn của Berbatov là chuỗi đan xen của những gì tốt nhất và tệ nhất. Sau một thời gian dài không thể hòa nhập triết lý bóng đá của Sir Alex, Berbatov bị bán đi với giá rẻ mạt – 5 triệu bảng – cho CLB Fulham.

3. Andriy Shevchenko (Chelsea) – lỗ 30,8 triệu bảng

Mua: 30,8 triệu bảng từ AC Milan

Bán: miễn phí cho Dynamo Kiev

Anh8-56829

Khi Sheva cập bến Stamford Bridge năm 2006, anh đang là một trong những sát thủ tốt nhất thế giới ở thời điểm đó. Thế nhưng tiền đạo Ukraine đã không thể tìm được tiếng nói tại Anh, Shevchenko chỉ ghi vỏn vẹn 9 bàn trong 48 trận thi đấu ở Premier League. Tính ra, Chelsea tốn trung bình 3,4 triệu bảng cho mỗi một bàn thắng của chân sút này. Sau đó, Sheva ra đi dưới dạng chuyển nhượng tự do và anh lựa chọn quay về quê hương thi đấu cho Dynamo Kiev.

2. Fernando Torres (Chelsea) – lỗ 50 triệu bảng

Mua: 50 triệu bảng từ Liverpool

Bán: miễn phí cho AC Milan

Anh9-56829

Ngày mà Andy Carroll cập bến Liverpool cũng là ngày El Nino ra mắt tại Chelsea. Sau những mùa giải thành công trong màu áo The Kop, Torres được hy vọng sẽ tỏa sáng tại Stamford Bridge. Nhưng cũng giống như Shevchenko, tiền đạo TBN chỉ còn là cái bóng của chính mình tại The Blues. Năm 2014, Chelsea đem Torres cho AC Milan mượn rồi sau đó biếu không tiền đạo này cho CLB đang chơi ở Seria A.

1. Ricardo Kaka (Real Madrid) – lỗ 56 triệu bảng

Mua: 56 triệu bảng từ AC Milan

Bán: miễn phí cho AC Milan

Anh10-56829

Tiền vệ mang gương mặt trẻ thơ là một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới vào năm 2009 và khi Madrid chiêu mộ Kaka, họ hy vọng anh sẽ tỏa sáng rực rỡ như những gì anh đã thể hiện tại Milan. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ronaldo tại Bernabeu đã khiến ngôi sao Brazil bị lu mờ và đánh mất phong độ. Real chấp nhận mất trắng Kaka vào tay Milan 4 năm sau đó và hiện tại, ngôi sao Brazil đang phiêu lưu tại giải bóng đá nhà nghề MLS của Mỹ.