Jamie Vardy: Đóa hoa nở muộn từ vũng lầy tăm tối

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 19:00 23/11/2015

Jamie Vardy vừa san bằng kỷ lục ghi bàn của Van Nistelrooy nhưng í tai ngờ đằng sau hào quang hiện tại, chân sút của Leicester từng bị xem như kẻ bỏ đi.

Vòng 13 Premier League đã chứng kiến sự đổi ngôi hết sức thú vị khi cả 2 đội đang dẫn đầu bảng là Arsenal và Man City cùng rủ nhau thua sốc truớc West Brom và Liverpool, trong khi Man United may mắn có trọn vẹn 3 điểm trên sân Watford để leo lên nhì bảng.

Nhưng bất ngờ lớn nhất phải kể đến là việc hiện tượng Leicester City tiếp tục bay cao khi vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng với chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Newcastle ngay tại sân St James’ Park. Trong kỳ tích đó, có một cái tên đã làm nên điều kỳ diệu mà truớc mùa giải khởi tranh không một ai dám nghĩ đến, đó là chân sút nguời Anh, Jamie Vardy.

Anh1-a0cb6
Jamie Vary đã san bằng kỷ lục của Van Nistelrooy khi sút tung lưới Newcastle.

Cụ thể, với bàn mở tỉ số tại St James’ Park, Jamie Vardy đã có trận thứ 10 liên tiếp ghi bàn tại Premier League, san bằng kỷ lục cách đây 12 năm của Ruud van Nistelrooy. Nếu tiền đạo người Anh tiếp tục nổ súng trong trận gặp MU vào Chủ nhật tuần tới, ngôi sao của Leicester sẽ chính thức thiết lập kỷ lục mới ở giải đấu Premier League kể từ khi ra đời năm 1992.

Rõ ràng, đó là một con số quá ấn tượng với một tiền đạo mà chỉ cách đây vài năm thôi, chẳng ai biết anh là ai. 3 năm trước, Jamie Vardy vẫn còn đang vất vưởng ở Fleetwood Town – một đội bóng đang thi đấu ở League Two (tương đương hạng 4 trong hệ thống các giải đấu nước Anh). Và trước đó nữa, anh từng chơi bóng như một cầu thủ nghiệp dư.

Anh2-a0cb6
Tiền đạo 28 tuổi từng có quãng thời gian cực kỳ lận đận.

Jamie Vardy khởi nguồn ước mơ với bóng đá từ lò đào tạo của Sheffield Wednesday và tới trước sinh nhật 17 tuổi của anh, lò đào tạo này đã thải loại anh vì cho rằng anh không có tố chất chơi bóng. Đối với đa phần cầu thủ, việc bị đội trẻ "tống khứ" có thể xem như là dấu chấm hết cho ước mơ với trái bóng tròn. Cầu thủ này hồi tưởng: “Thú thực, tôi từng nghĩ tới việc không theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Đó là nỗi đau quá lớn với một đứa trẻ. Tôi đã khóc rất nhiều. Tôi bị loại vì quá mỏng cơm và không thể phát triển đúng yêu cầu thể chất. Tôi đã dừng chơi bóng một năm vì nỗi đau đó”.

Sau khi rời Sheffield, Vardy nuôi lớn khát vọng của mình bằng việc “rèn luyện” ở các trận đấu hè phố, tại các sân bóng lấm bụi trong thị trấn. Khi được 20 tuổi, Vardy đầu quân cho đội bóng nhà máy thép Stocksbridge thi đấu ở giải hạng 8 nước Anh mà “tài sản” quý nhất là sân nhà Bracken Moor chứa được 3.500 khán giả, nằm không xa “thánh đường” Wembley. Mỗi trận đấu cho đội, Vardy được nhận khoản bồi dưỡng 30 bảng, đủ cho vài ổ bánh mì kẹp mua vội trên đường.

Anh3-a0cb6
Vardy từng bị loại khỏi học viện đào tạo vì quá nhỏ con.

Cũng trong khoảng thời gian này, tiền đạo 28 tuổi đã phải chịu lệnh quản thúc tại gia sau khi tham gia trận đánh nhau với một nhóm thanh niên chỉ vì muốn bảo vệ người bạn bị khiếm thính khỏi sự trêu ghẹo. Chế độ quản thúc tại gia do tòa quyết định buộc Vardy phải có mặt tại nhà lúc 6h tối hằng ngày. Vì “án” này nên khi có trận đấu diễn ra, Vardy phải xin phép huấn luyện viên cho mình được thay ra ở phút 60, rồi leo lên xe của cha mẹ chờ sẵn bên ngoài sân vận động để có mặt đúng giờ tại nhà. 

Chính sự “nhàm chán” ấy đã không thể kích được trái tim muốn vẫy vùng của Jaime Vardy. Anh tìm tới rượu như điều để giải thoát những tháng ngày đen tối. Sau này, chính tiền đạo số 1 của Leicester City đã thừa nhận rằng phải rất khó khăn, anh mới thoát khỏi “ma men” để tập trung làm lại sự nghiệp.

Anh4-a0cb6
Jamie Vardy từng là một bợm nhậu.

Bốn năm miệt mài nỗ lực giúp Vardy được đôn lên đội 1. Anh khoác áo Stocksbridge Park Steels đến năm 23 tuổi. Nhanh, mạnh, quyết đoán, Vardy ghi 66 bàn trong 107 trận cho Stocksbridge và CLB Halifax Town chịu bỏ ra 16.000 bảng để đưa anh về năm 2010. Một khoản đầu tư không tồi khi Vardy ghi 27 bàn, đưa đội bóng này đến chức vô địch giải nghiệp dư miền Bắc. Halifax Town còn hạnh phúc hơn khi Fleetwood Town chấp nhận chi đến 150.000 bảng để có chữ ký của chân sút này, tức giá trị của anh tăng đến 10 lần chỉ sau vài tháng! 

Vardy thi đấu nghiệp dư cho CLB Fleetwood Town ở Giải hạng nhì (League One) và vất vả mưu sinh bằng nghề tay trái là kỹ thuật viên làm thanh nẹp y tế. Đến mùa hè năm 2012, cuộc sống của Vardy bắt đầu thay đổi khi anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Leicester (khi ấy còn thi đấu ở Giải hạng nhất Anh) nhờ màn trình diễn khá ấn tượng trong màu áo CLB Fleetwood Town. Giá trị chuyển nhượng của Vardy thời điểm ấy là 1,7 triệu bảng - kỷ lục của một cầu thủ nghiệp dư.

Anh5-a0cb6
Vardy thi đấu chuyên nghiệp khi đã 25 tuổi.

Khi ký hợp đồng chuyên nghiệp, Vardy đã bước sang tuổi 25 - độ tuổi không dễ chứng minh tài năng và thực tế, Vardy rất vất vả để hòa nhập với đội bóng Hạng Nhất nước Anh, thậm chí có lúc nghĩ đến chuyện từ giã bóng đá nếu không có sự động viên kịp thời của HLV Nigel Pearson. 16 pha lập công của Vardy mùa 2013-2014 đã đưa Leicester trở lại sân cỏ ngoại hạng. Kể từ khi ghi bàn vào lưới MU trong chiến thắng không tưởng 5-3 của Leicester, Vardy đã không ghi bàn trong 21 trận liên tiếp của mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên bước sang mùa giải này, Vardy trình diễn một phong độ khó tin.

Anh6-a0cb6
Mùa trước, chính Vardy là người gieo sầu cho M.U trong trận thắng 5-3 kịch tính của Leicester.

Sự nghiệp cầu thủ cũng như cuộc sống luôn mở ra những lối rẽ, ở đó đòi hỏi con người phải lựa chọn. Không phải sự lựa chọn nào cũng đúng (như phần lớn thời gian sự nghiệp của Jaime Vardy) nhưng chỉ cần sự kiên trì, nỗ lực, người ta ắt sẽ tìm ra con đường thành công của mình. Đằng sau ánh hào quang của Jaime Vardy ở Leicester City là cả một hồi ức đầy nhọc nhằn. Nhưng sau tất cả, Jaime Vardy xứng đáng với thành quả hôm nay…

Những bàn thắng mà Vardy đã ghi trong mùa giải 2015/2016.