“HLV tiếng Anh” của U19 HAGL

Người Lao Động, Theo 10:34 20/11/2014

Ngoài chuyên gia thể lực người Pháp Anthony Debant, trung tâm thể thao Hàm Rồng những ngày này còn có một người nước ngoài khác cũng được HAGL mời lên phố núi, với trọng trách “huấn luyện tiếng Anh” cho lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều... Đó là ông thầy người Philippines -Servano Rene Gajardo.

Vóc dáng nhỏ nhắn, ông Servano ngồi lọt thỏm giữa những cậu học trò tinh nghịch ở Học viện HAGL Arsenal JMG. Ông tự giới thiệu: “Tôi đã sống ở Việt Nam 7 năm, chủ yếu dạy tiếng Anh ở các trung tâm ngoại ngữ tại TP HCM. Tình cờ khi nhận được lời mời từ một người bạn đang làm ở HAGL, tôi quyết định thử sức".

Trước ngày lên Pleiku, ông thầy 36 tuổi người Philippines ký hợp đồng sẽ dạy tiếng Anh căn bản cho các cầu thủ khóa 2, 3, 4 của học viện và các lớp năng khiếu. Riêng các cầu thủ U19 HAGL vừa được đôn lên tham dự V-League 2015 sẽ học giao tiếp tiếng Anh nâng cao. Tuy nhiên, một điều khiến ông Servano khá ngạc nhiên là lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Đông Triều đều đã giao tiếp rất tốt nhờ chăm chỉ học tiếng Anh ở lớp. “Tôi biết một số cầu thủ của khoá 1 đã từng tự sang Anh tập huấn như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh hay Đông Triều. Tuy nhiên, ngay cả những cầu thủ khác cũng đều khá giỏi, họ nói chuyện với tôi rất tự nhiên cho dù cách dùng từ vẫn còn chút vấp váp. Đó là điều khiến tôi rất ngạc nhiên vì trước khi lên Pleiku giảng dạy, tôi nghe nhiều người nói cầu thủ Việt vốn sợ nhất là học, mà lại là học tiếng Anh” - người được các cầu thủ học viện hay trêu đùa là “HLV tiếng Anh” chia sẻ.

“HLV tiếng Anh” của U19 HAGL 1
Ông Servano (phải) ấn tượng với khả năng giao tiếp ban đầu bằng tiếng Anh với Công Phượng và đồng đội Ảnh: Minh Trần

Xuân Trường và Văn Toàn là những cầu thủ chịu khó học tiếng Anh nhất. Khi có thầy mới, cả hai thường tranh thủ những buổi không phải tập luyện để trau dồi thêm khả năng nghe hiểu với ông Servano.

Đại diện CLB HAGL cho biết ngoài giờ học tiếng Anh chính quy do các giáo viên của trung tâm ngoại ngữ Sở GD-ĐT Gia Lai giảng dạy, các cầu thủ trẻ sẽ có những giờ học thêm vào mỗi buổi tối với thầy Servano. “Điều đó sẽ giúp các cầu thủ trẻ đến gần hơn với thế giới bởi nếu trong tương lai may mắn được thi đấu nước ngoài, thì ngoài chuyên môn, họ sẽ nhanh chóng hòa nhập với đồng đội mới khi đã được trang bị tốt về ngoại ngữ” - trưởng đoàn CLB Nguyễn Tấn Anh chia sẻ.