HLV Miura và bài toán không có "gà son" Võ Huy Toàn

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 13:27 29/03/2015

Thiếu vắng Huy Toàn, người hùng của U23 Việt Nam trận gặp Malaysia, HLV Miura sẽ phải có những tính toán khác cho cuộc đọ sức với U23 Nhật Bản tối nay.

"Khẩu súng trong tay áo" của Miura 

Xuất thân từ một hậu vệ cánh trái, Huy Toàn được HLV Miura sử dụng như một tiền vệ khi lên tuyển U23 Việt Nam dự Asian Games 2014. Ý đồ của ông thầy người Nhật đơn thuần là gia cố hàng thủ trước đội bóng được đánh giá mạnh hơn là Iran. Nhưng khi chứng kiến tốc độ tuyệt vời của Toàn ở bàn thắng mở tỷ số trận đấu này, ông Miura đã thay đổi và sử dụng cầu thủ như một "khẩu súng bí mật trong tay áo" của mình. Các bàn thắng của Toàn ở AFF Cup và trận gặp Malaysia vừa qua, Toàn đều bất ngờ đột nhập khu vực cấm địa như một tiền đạo. Những bàn thắng cho thấy nghị lực, tốc độ và phẩm chất cần có một trung phong đích thực. 

Huy Toàn giống như một "ngọn lửa" thắp sáng tinh thần cho toàn đội bởi những bước chạy không biết mệt mỏi trên sân. Và điểm đặc nhất, là các cầu bàn thắng mà Huy Toàn ghi được dưới thời HLV Miura đều là những bàn thắng mang tính quyết định khai thông thế bế tắc cho đội nhà. Thế nên, có Huy Toàn, ông Miura không chỉ có một "vũ khí bí mật" trong tay mà còn có một thủ lĩnh tinh thần trên sân. 
 
Trong một thế trận phòng ngự - phản công trước Nhật Bản, chắc chắn Huy Toàn sẽ là cầu thủ được ông Miura kỳ vọng nhiều nhất. Vì vậy, mất Toàn là một tổn thất lớn với U23 Việt Nam và buộc ông Miura phải thay đổi kế hoạch tiếp cận trận đấu của mình. 


Vắng Huy Toàn sẽ là tổn thất rất lớn cho U23 Việt Nam ở trận đối đầu Nhật Bản tối nay.

Con tính của Miura

Như đã nói, nếu có Huy Toàn thì ông Miura sẽ sử dụng cầu thủ với những lên bóng tốc độ ở biên giúp cho hàng phòng ngự của Việt Nam được giảm tải trước sức ép được dự báo hết sức khủng khiếp của Nhật Bản. Không có Huy Toàn, ông Miura sẽ phải cẩn thận hơn để gia cố khả năng tranh chấp cho hàng thủ. 

Trên lý thuyết, Đức Huy là người có thể thay thế Huy Toàn, nhưng theo tính cách của ông Miura, trong 1 trận đấu với đội bóng mạnh như Nhật, rất có thể Huy sẽ không được sử dụng, bởi cầu thủ này không có tốc độ tốt và khả năng tranh chấp cũng kém. Trong trường hợp không có tiền vệ cánh đủ sức thay thế tương xứng. Ông Miura sẽ phải thay đổi chiến lược của mình bằng việc sử dụng 1 tiền vệ trái thuần túy phòng ngự. 

Trần Phước Thọ và Lê Đức Lương rất có thể sẽ là những người được thay thế. Điểm lợi khi sử dụng hậu vệ biên là ông Miura có thể chuyển đổi sang sơ đồ chiến thuật 5-3-2 hoặc 5-4-1 . Lúc ấy, Mạnh Hùng sẽ được đẩy vào đá trung vệ cùng Tiến Dũng và Ngọc Hải. Với khả năng đánh đầu tốt, Hùng có thể hỗ trợ được cho hàng thủ trong những pha không chiến vốn là điểm mạnh của Nhật Bản. 

Lúc ấy, một cầu thủ tên Toàn khác là Văn Toàn sẽ được lùi về đá tiền vệ trái. Văn Toàn cũng có tốc độ tốt, và ở các trận giao hữu trước đây, ông Miura từng nhiều lần sử dụng Văn Toàn cho vị trí này. 

Trong cách đá này, thì người được kỳ vọng sẽ tạo nên đột biến nhất chính là tiền vệ phải Ngọc Thắng, người có khả năng di chuyển, tốc độ, thể lực cũng như dứt điểm tốt. Ngọc Thắng có thể sẽ là "khẩu súng trong tay áo" mới của ông Miura