HLV Miura có thể loại Công Phượng khỏi đội hình chính thức

Thiên Vũ , Theo Trí Thức Trẻ 09:30 23/05/2015

Màn trình diễn trong trận gặp U23 Myanmar có thể là dấu chấm hết cho cơ hội được đá chính ở SEA Games 28 của Công Phượng.

Không có Miura, Phượng lại trở về "em của ngày hôm qua" 

Kể từ khi Công Phượng lên đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 Châu Á, người ta được chứng kiến một Công Phượng thay đổi, tiến bộ và trưởng thành trông thấy. Vẫn giữ được kỹ thuật của mình, nhưng không phức tạp và cá nhân trong các pha xử lý bóng. Nguyên nhân giúp Công Phượng thay đổi, đó chính là yêu cầu gắt gao của HLV Miura về một lối chơi khoa học và hiệu quả. 

Công Phượng dưới thời HLV Miura rõ ràng rất khác khi khoác áo HAGL cũng như U19 trước đây. Và đó là lý do, anh được xem là cầu thủ duy nhất của HAGL JMG có thể trụ lại ở ĐT U23 ở SEA Games tới đây. 

Nhưng trong ngày mà HLV Miura không xuất hiện trong cabin huấn luyện, trong ngày mà 4 khán đài, CĐV được lấp kín trong không khí hừng hực, người ta bắt đầu nhìn thấy hình ảnh của Công Phượng "ngày hôm qua". Nhất là khi Công Phượng có được bàn thắng từ một pha solo đẳng cấp. 

Phượng bị chỉ trích chơi cá nhân trong trận hòa 2-2 của U23 Việt Nam trước U23 Myanmar.

Có ít nhất 4 tình huống, các đồng đội di chuyển cực kỳ thuận lợi, nhưng Phượng vẫn cặm cụi đi bóng để tìm "siêu phẩm", khiến các đồng đội phải "xách xe không" chạy về. Thậm chí, hầu như trong mọi pha chạm bóng của mình, điều đầu tiên khi có bóng trong chân là tiền đạo này tìm cách "độc diễn". 

Sau "siêu phẩm" solo vào lưới U19 Australia, Công Phượng đã khiến HLV Graechen phải đau đầu, thậm chí nhiều lần phải nói thẳng là Phượng chơi quá cá nhân, và cũng sau bàn thắng là quãng thời gian dài, cầu thủ xứ Nghệ mất phong độ cho tới khi lên ĐT U23 Việt Nam. Và rất có thể sau siêu phẩm gần giống tương tự được ca ngợi lên mây xanh vào lưới Myanmar sẽ lại mở ra một bi kịch nữa cho cầu thủ xứ Nghệ. 

Công Phượng hoàn toàn có thể bị loại 

Cần nói một cách thẳng thắn rằng, ngay cả khi ở phong độ cao nhất Công Phượng cũng gần như không có cửa để được đá chính trong màu áo U23 Việt Nam ở SEA Games trong những trận quan trọng. Bởi 2 vị trí cao nhất trên hàng tiền đạo U23 Việt Nam gần như đã được mặc định dành cho Mạc Hồng Quân và Phi Sơn. 

Mạc Hồng Quân vốn là học trò cưng của HLV Miura, còn Phi Sơn lại là cầu thủ ông Miura rất thích. Đây là người hiếm hoi mà ông thầy người Nhật công khai khen ngợi sẽ là ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần. Thậm chí, nếu như cầu thủ xứ Nghệ không bị chấn thương, thì anh sẽ được góp mặt ở Thái Lan cùng ĐTQG. 


Phi Sơn hồi phục chấn thương sẽ đe dọa vị trí của Công Phượng.

Trận đấu hôm qua, những phút ít ỏi của Phi Sơn trên sân cũng cho thấy nhiều sự khác biệt. Nói cách khác, nếu so với Công Phượng thì ông Miura sẽ chọn Phi Sơn đá cùng Hồng Quân trên hàng công. 

Công Phượng có thể tung vào sân từ ghế dự bị như trận gặp U23 Hàn Quốc, nhưng muốn được như thế anh cũng sẽ phải cạnh tranh với tiền đạo Lê Thanh Bình và cả đồng đội ở HAGL Văn Toàn. Công Phượng dù là cầu thủ gây đột biến cao, nhưng nếu tiếp tục thi đấu cá nhân như trận vừa qua, thì chắc chắn anh sẽ không được ông Miura trọng dụng, vì điều đó không tốt cho cả tập thể. Đặc biệt hơn, U23 Việt Nam khi có đầy đủ những cầu thủ đang khoác áo ĐTQG sẽ là đội bóng với nhiều cầu thủ kỳ cựu, và đương nhiên không chấp nhận chuyện chơi bóng theo kiểu một người. 

Nói cách khác, Công Phượng đang phải cạnh tranh cực kỳ gay gắt để tìm kiếm cơ hội ra sân ở đội tuyển, nhưng nếu cứ thi đấu cá nhân như trận vừa qua, không khó hiểu nếu tiền đạo xứ Nghệ bị ông Miura gạch tên khỏi đội.