HLV Iraq sẽ bị sa thải nếu để thua Việt Nam

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 06:46 06/10/2015

Báo chí Iraq khẳng định, cuộc chạm trán với ĐT Việt Nam ở Mỹ Đình mang ý nghĩa "sống còn" quyết định tương lai của HLV Yahya Alwan.

Sau khi để hòa Thái Lan 2-2, chiếc ghế của HLV Yahya Alwan đã bị lung lay dữ dội khi dư luận nước này dành những chỉ trích thậm tệ tới ông. Thậm chí, đã có thông tin cựu HLV ĐT Iraq là ông Radhi Shenaishil sẽ quay trở lại thay thế khiến Liên đoàn bóng đá nước này phải chính thức có phát ngôn phủ nhận để ủng hộ ông Yahya Alwan. 

hlv-yahya-alwan-1444040492-26f7b
HLV Yahya Alwan đã từ chối trả lời báo chí Việt Nam khi đặt chân đến Hà Nội. 

Tuy nhiên, điều đó không khiến áp lực của ông Yahya Alwan bị giảm sút, thậm chí ông buộc phải triệu tập tất cả những cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu vốn không thi đấu ở trận gặp Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) để đối đầu với Việt Nam. Báo chí Iraq đã dùng cụm từ "sống còn" để miêu tả trận đấu với ĐT Việt Nam ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến vận mệnh và tương lai của vị chiến lược gia này. 

"Trận đấu với Việt Nam không chỉ là trận cầu sống còn của ĐT Iraq với mục tiêu vượt qua vòng loại World Cup 2018 mà quyết định tương lai của HLV Yahya Alwan. Thế nhưng, những gì đang diễn ra cho thấy những dấu hiệu thiếu tích cực" - Trang tin Almash  bình luận. 

Sở dĩ báo chí Iraq tỏ ra lo lắng trước cuộc đối đầu với Việt Nam là bởi ĐT Iraq vừa tiếp tục thể hiện màn trình diễn kém thuyết phục khi thua tan nát 0-3 trước ĐT Jordan, trận thua mà theo miêu tả của báo chí nước này, hàng phòng ngự đã bộc lộ quá nhiều sai sót. Trả lời báo chí Iraq, ông Yahya Alwan cũng khẳng định, các cầu thủ không được phép tái diễn sai lầm khi đối đầu với Việt Nam.  

"Trận thua Jordan không quan trọng như trận đấu với ĐT Việt Nam vào 8/10 tới đây. Tính chất của 2 trận đấu là khác nhau, thế nên các cầu thủ không được phép tái diễn những sai lầm. Tôi tin tưởng với sự bổ sung của các cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu và MLS (Hoa Kỳ), đội tuyển Iraq sẽ giành được chiến thắng trước Việt Nam"- HLV Yahya Alwan phát biểu trước truyền thông nước này. 

ali-adnan-3c242
ĐT Iraq hy vọng vào những cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu như Ali Adnan ở trận gặp Việt Nam

Các cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu và Hoa Kỳ như Ali Adnan (Udinese), Yasser Kasim (Hạng nhất Anh)...  của ĐT Iraq sẽ bay thẳng sang Hà Nội chứ không đi cùng với đội tuyển vừa thi đấu giao hữu với Jordan và chậm 1 ngày so với các đồng đội. 

Trong khi đó, đội trưởng của ĐT Iraq -Younis Mahmoud - người ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam ở tứ kết Asian Cup 2007 kêu gọi các đồng đội cần phải quên ngay những thất bại vừa qua và tập trung tối đa cho trận đấu với ĐT Việt Nam. 

"Trận đấu vừa qua chỉ là trận cầu giao hữu để thử nghiệm, cuộc đọ sức với Việt Nam mới là trận chiến lớn thực sự. Chúng ta bắt buộc phải thắng để lấy lại ngôi đầu bảng, vì thế toàn đội sẽ tập trung một cách tối đa".  

Dù HLV Yahya Alwan lẫn đội trưởng Younis Mahmoud đều tỏ ra lạc quan trước cuộc đọ sức với Việt Nam, nhưng bình luận của báo chí Iraq lại đầy nghi ngại khi họ cho rằng những cầu thủ mới bổ sung có quá ít thời gian lại phải di chuyển một quãng đường dài khó có thể mang lại sự hiệu quả như mong đợi. 

ĐT Iraq lo ngại giao thông ở Việt Nam 

Theo tường thuật của đặc phái viên tờ Sport News của Iraq thì ngay khi đặt chân đến Hà Nội, điều đầu tiên họ cảm nhận được đó là sự khó khăn trong khâu làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay và phải nhờ sự can thiệp của Đại sứ quán Iraq ở Việt Nam mọi chuyện mới được giải quyết. 

Thời tiết với không khí loãng và tình cảnh kẹt xe ở thủ đô của Việt Nam cũng là điều khiến các cầu thủ Iraq lo ngại. Đó là lý do, trưởng đoàn của Iraq lập tức đưa ra quy định cho các cầu thủ phải đến sân tập sớm hơn 1 tiếng đồng hồ so với giờ quy định. 

Cũng theo trang tin này thì ngày tập đầu tiên (6/10) do chưa đủ quân số và chờ đợi những cầu thủ từ châu Âu sang, nên các cầu thủ Iraq sẽ tập thả lỏng nhằm hồi phục thể lực dưới sự chỉ đạo của HLV thể lực người Tây Ban Nha - Gonzalo. 

Khi có mặt đầy đủ tất cả các cầu thủ cũng là lúc HLV Yahya Alwan bắt đầu các bài tập chiến thuật phù hợp nhằm đối phó với ĐT Việt Nam.