HLV Hoàng Văn Phúc cần rút kinh nghiệm sâu sắc

Thanh Niên, Theo 16:59 31/10/2013

Ông Nguyễn Lân Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có ý kiến giải thích kỹ hơn về những điều mà ông Phúc đã nêu.

HLV Hoàng Văn Phúc cần rút kinh nghiệm sâu sắc 1
Ông Phúc không được quyền chỉ đạo ở BTV Cup nhưng sẽ tiếp tục dẫn dắt U.23 Việt Nam tại SEA Games 27 - Ảnh: Khả Hòa

* Thưa ông, trong sự đồng tình với quyết định của VFF, dư luận vẫn tỏ ra hơi băn khoăn là “trảm tướng” vào giai đoạn nhạy cảm này dễ dẫn đến những hệ lụy xấu?

Ông Nguyễn Lân Trung (N.L.T): Trước hết, chúng tôi xin khẳng định, ông Phúc vẫn là một HLV tốt, có tư cách và được VFF tin tưởng.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, ông Phúc đã phạm khuyết điểm và sai lầm nhất định. Đây cũng có thể coi là tai nạn nghề nghiệp của ông Phúc. Là người dẫn dắt, bày đấu pháp chiến thuật nhưng ông Phúc đã thỏa hiệp với cầu thủ mà không có biện pháp xử lý nghiêm khắc ngay trong trận đấu, vì thế phải chịu trách nhiệm.

Nhưng báo chí nên lưu ý kỹ, anh Phúc chưa bị sa thải hay cách chức mà mới chỉ bị tạm đình chỉ. Điều đó hoàn toàn khác với việc thay thế trưởng đoàn Trương Hải Tùng bằng Tổng thư ký Ngô Lê Bằng. Cùng vụ việc, nhưng người của VFF là VFF cách chức luôn. Về phương diện quản lý đội bóng, việc thay ông Tùng là cần thiết.

Ngay trong sáng 31.10, VFF đã có quyết định số 407 để bổ nhiệm ông Ngô Lê Bằng vào vị trí của ông Trương Hải Tùng, còn trợ lý Phùng Thanh Phương chỉ là tạm quyền dẫn dắt đội U.23 VN. Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển được bổ nhiệm làm cố vấn chuyên môn.

Chiều 31.10, ông Bằng và ông Hiển sẽ bay vào TP.HCM, làm việc với ông Phúc, các cầu thủ cũng như toàn thể Ban huấn luyện để đả thông tư tưởng.

* HLV Hoàng Văn Phúc chia sẻ với chúng tôi rằng, ông Phúc cần VFF đưa ra được bằng chứng rõ ràng về những điều mà VFF thấy ông Phúc đã vi phạm.

Ông N.L.T: Chúng tôi có bằng chứng rất rõ ràng là 25 phút cuối trận đấu với Bangu. U.23 VN đã đánh mất hoàn toàn lối chơi, bộ mặt của mình. Ngay lúc đó, tôi đã nhắn tin cho trưởng đoàn Trương Hải Tùng để chất vấn: Đá gì mà kỳ thế, có gì bất thường không?

Sau trận đấu, thường trực VFF đã liên tiếp trao đổi, bàn luận với nhau qua điện thoại, kèm với đó là tham khảo ý kiến của các chuyên gia bóng đá có uy tín. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ càng chứ không phải quyết định dựa theo cảm tính. Thực tiễn trên sân ( 25 phút cuối) đã trả lời tất cả.

Có thể khẳng định, VFF không vội vã mà đúng lúc, kịp thời và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

* Thưa ông, phải chăng đang có mối mâu thuẫn nào đó ở thượng tầng VFF mà nói như ông Phúc là có ai đó đang “đánh nhau” và ông Phúc phải chịu hậu quả?

Ông N.L.T: Hoàn toàn không có mâu thuẫn gì trong đội ngũ lãnh đạo VFF. Ông Phúc có thể đã hiểu nhầm nên phát biểu như vậy. Ông Phúc nên bình tĩnh và nhìn nhận thẳng thắn sai sót của mình mà như tôi đã nói như một tai nạn.

VFF chưa tuyên bố U.23 bán độ mà cho rằng, lối chơi của U.23 VN là không thuyết phục. Tôi đã gọi điện cho ông Phúc và cả chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cũng gọi. Ông Phúc đã giải thích không xếp đội hình mạnh nhất vì muốn giữ sức cho trận bán kết. Chúng tôi coi đó là sai lầm và ông Phúc cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

HLV Hoàng Văn Phúc cần rút kinh nghiệm sâu sắc 2
Lòng tin từ người hâm mộ dành cho đội tuyển U.23 Việt Nam đang suy giảm nghiêm trọng.

Tính toán như vậy là hoàn toàn không có lợi cho quá trình chuẩn bị trước SEA Games. U.23 Vn không được quyền chọn lối đá như vậy. Bây giờ U.23 chủ động chọn lối đá hòa để chọn đối thủ ở bán kết, thì có ai dám khẳng định tại SEA Games sẽ không xảy ra việc làm tương tự?

Thà đau ngay bây giờ còn hơn để quá muộn. Mục đích của VFF và chắc dư luận cũng sẽ đồng tình là phải làm U.23 tốt hơn lên khi bước vào trận đánh lớn ở SEA Games. Trước mắt, chúng tôi chờ đợi các cầu thủ đá thế nào, kết quả ra sao ở bán kết Cúp bóng đá Bình Dương.

* Ông Phúc vẫn sẽ ở lại đội U.23 VN vào thời điểm này phải không, thưa ông?

Ông N.L.T: Khi ông Phúc cảm thấy mọi thứ chưa thỏa đáng, minh bạch và rõ ràng thì VFF cần có sự trao đổi tiếp tục với ông Phúc. Tôi xin nhấn mạnh là VFF đưa ra quyết định xử lý với tâm thế trong sạch, sảng khoái và thanh thản.

Thường trực VFF coi quyết định tạm đình chỉ với ông Phúc như một sự cảnh tỉnh cho cá nhân ông Phúc và các cầu thủ.

Ông Phúc chỉ không được quyền chỉ đạo ở những trận đấu tới của U.23 VN tại Cúp bóng đá Bình Dương (nếu vào được chung kết). Gần như chắc chắn, ông Phúc sẽ được hồi phục chức vị sau giải đấu này và tiếp tục dẫn dắt đội tại SEA Games 27.