Harry Kane - thành quả của một kiểu mẫu đào tạo mới?

Le Marl, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 29/03/2015

Chỉ mất 79 giây trong lần đầu tiên ra mắt đội tuyển Anh, Harry Kane đã có bàn thắng cho riêng mình. Màn trình diễn của anh kể từ đầu giải cũng đang làm nức lòng các CĐV yêu bóng đá Anh.

Sau khi liên tiếp lập công trong màu áo đội chủ sân White Hart Lane, rạng sáng nay trong lần đầu tiên ra mắt ĐT Anh, Kane cũng đã khiến nhiều người hâm mộ bóng đá phải ngả mũ khi anh chỉ mất có 79 giây để có bàn thắng đầu tiên cho Tam sư. Điều khiến các fan của bóng đá Anh thêm tự hào là Harry Kane trưởng thành từ chính lò đào tạo của đội bóng thành London. Liệu hình mẫu Harry Kane sẽ là mục tiêu mà các CLB Anh khác đang muốn có?

Harry Kane vừa có bàn thắng ngay trong trận ra mắt tuyển Anh.

“Du học” là giải pháp?

Kane hiện nay đang có 29 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Tottenham và phần thưởng của anh là một suất trên tuyển mới đây trong chiến dịch vòng loại Euro 2016. Cầu thủ 21 tuổi khởi đầu sự nghiệp tại các đội bóng nhỏ tại địa phương và dần dần có một suất tại hệ thống trẻ của Totteham, từ đó anh tự biến mình thành một sản phẩm đặc biệt học viện trẻ.
 
Kane đã được “tu luyện” kinh nghiệm ở một loạt CLB giải hạng nhất.

Các huyền thoại Ngoại hạng Anh như Ryan Giggs hay Steven Gerrard đều cống hiến cả sự nghiệp của mình trong chỉ một CLB nhưng Kane lại khác. Trước khi trở thành 1 trong những chân sút xuất sắc nhất Premier League hiện tại, anh đã có thời gian hơn hai năm “du học” ở các CLB khác nhau ở giải hạng Nhất. Mới đây Chủ tịch FA, Greg Dyke, có nói rằng không biết có bao nhiêu “Harry Kane” khác ở các CLB Ngoại hạng Anh hiện nay. Điều này thật khó trả lời khi các cầu thủ Anh trong đội hình chính của các đội bóng ở Premier League đều đang giảm dần, đặc biệt ở các đội bóng hàng đầu như Chelsea, Man City... Fan của họ đâu bận tâm đến vấn đề đấy khi đội bóng con cưng của mình vẫn đang dẫn đầu các bảng xếp hạng, vẫn có những chiếc cúp đều đều.

Harry Kane sinh ra tại Chingford, London rất gần với sân White Hart Lane nên từ nhỏ anh đã mang trong mình dòng “máu” của Gà Trống. Không chỉ vậy, anh nói với tờ Football Focus rằng: “Không chỉ tôi mà cả Ryan Mason, Danny Rose, Nabil Bentaleb và Andros Townsend đều được thi đấu cùng nhau từ các đội trẻ.” Kane nhận ra việc được chơi cùng nhau từ các đội dưới khiến giờ đây họ đặc biệt ăn ý trong thi đấu bây giờ. Việc Tottenham đôn một loạt các cầu thủ được chơi với nhau từ lâu lên đội một trong 3-4 năm trở lại đây đã khiến hệ thống chiến thuật hoạt động trơn chu hơn rất nhiều.

Kane đã “học việc” ở bốn CLB khác nhau tại giải hạng nhất (Leyton Orient, Leicester, Norwich, Millwall); Rose cũng vậy, anh đến với Tottenham từ lò của Leeds United. Mason đã từng chơi đến năm CLB khác nhau và trong bản lí lịch của Townsend thì chỉ trong bốn năm anh đã “bôn ba” tới Yeovil, Millwall và Leeds.  
 
Cả Townsend, Mason, Kane đều có tên trong đợt tập trung của tuyển Anh lần này.

Do đó trong danh sách triệu tập của tuyển Anh hồi tháng 11 năm ngoái trước Slovenia và Scotland thì chỉ có 5 cầu thủ chơi cố định tại 1 CLB trước khi có trận đấu đầu tiên tại đội một. Các ngôi sao trẻ như Kieran Gibbs đã đến Norwich, Jack Wilshere (Bolton), Ross Barkley thì Sheffield Wednesday và Leeds trong khi đó Saido Berahino dành cả năm 2012 tại Northampton, Brenford và Peterborough. Chỉ có trường hợp của Raheem Sterling là cầu thủ của một CLB là Liverpool. Và đội hình sắp tới trước Italy vẫn còn đó Andros Townsend, Barkley, Gibbs… 
  
Tại sao lại có sự thay đổi này?

Vấn đề có lẽ nằm ở các giải đấu trẻ, hiện tại giải U-21 Ngoại hạng Anh không làm được chức năng như một cầu nối để đưa các cầu thủ trẻ có một suất lên đội một của họ nữa. Ví dụ như trường hợp của Saidy Janko, một hậu vệ tiềm năng của lò Carrington, Man United nhưng anh đã được mang đi cho mượn ở Bolton và đổi lại Quỷ đỏ đã mượn Andy Kellett từ Bolton, 21 tuổi về đội U-21 của mình để thế chỗ Janko. Ở các CLB hạng dưới, các cầu thủ vừa được trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp mà lại không phải chịu sức ép từ dư luận như ở NHA hay trình độ chung các CLB khác lại phù hợp hơn với trình độ của họ.

HLV đội U-21 Liverpool cũng nói: “Raheem Sterling chơi khoảng 20 trận cho đội U-21 nhưng sau đó cậu ấy đã mất một khoảng thời gian “ngụp lặn” ở đội một”.

Số cầu thủ được cho mượn tại các CLB hàng đầu NHA hiện nay

Chelsea: M. Salah (Fiorentina), C. Atsu (Everton), V. Moses (Stoke), P. Bamford (Middlesbrough), J. McEachran & B. Traore ( Vitesse Arnhem).

Manchester City: M. Richards (Fiorentina), A. Negredo (Valencia), S. Sinclair (A Villa), J. Guidetti (Celtic).

Arsenal: L. Podolski (Inter), C. Jenkinson (West Ham), Y. Sanogo (C Palace), J. Campbell (Villarreal).

Man Utd: J. Hernandez (Real), T. Cleverley (Aston), Nani (S Lisbon), W. Keane (Sheff Wed), J. Lingard (Derby).

Liverpool: D. Origi (Lille), S. Coates (Sunderland).

Tottenham: A. Lennon (Everton), L. Holtby (Hamburg).
Các cầu thủ ở lứa U-21 bây giờ thường có lựa chọn: một là cố gắng lên đội một, hai là sẽ được cho mượn tại CLB khác. Nếu các cầu thủ trẻ lên đá đội một, thì hàng tuần họ sẽ phải đá 1-2 trận với các cầu thủ lớn hơn tuổi có đẳng cấp cao hơn, điều đó một phần sẽ ngăn cản sự phát triển của họ. Do đó việc đi sang các đội bóng ở cấp độ thấp hơn sẽ là một điều kiện tốt cho các cầu thủ trẻ. Cựu danh thủ Phil Neville thuộc lứa “1992 huyền thoại” của Man United cũng cho rằng: “Cầu thủ từ 19-21 giai đoạn quan trọng nhất và rất nhiều thế hệ đã đánh mất tương lai ở đây.” 

Việc các CLB đôn trực tiếp các mầm non của mình lên thử nghiệm tại giải NHA đôi khi là việc khá mạo hiểm vì việc chưa được làm quen với môi trường đỉnh cao sẽ khiến họ làm ảnh hưởng đến kết quả của từng trận đấu do đó chúng ta thấy rất hiếm khi những Chelsea hay Manchester City cho các cầu thủ trẻ từ lò của CLB đá một mạch 2-3 trận tại NHA. 

Vẫn còn đó những CLB Anh truyền thống

Những tín hiệu tích cực vẫn được nhìn thấy tại NHA; James Wilson (19 tuổi) của Manchester United đã có đến 12 lần ra sân mùa này hay như Francis Coquelin (23 tuổi) đang là nhân tố chủ chốt ở hàng tiền vệ giúp Arsenal có phong độ tốt như hiện nay. Arsenal luôn nổi tiếng với việc hàng năm đều cho ra mắt NHA hàng loạt sản phẩm của mình. Và với các CLB khá hay tầm trung như Tottenham và Southampton thì cho tận dụng các mầm non là việc cần thiết và bình thường.

James Wilson của Man United đã ra sân khá nhiều tại NHA mùa giải năm nay.

Số cầu thủ xuất hiện nhiều nhất của từng CLB tại NHA mùa này từ chính học viện của CLB.
Arsenal: W. Szczęsny (Pol), K. Gibbs (Eng), J. Wilshere (Eng), D. Martínez (Arg), F. Coquelin (Fra), C. Akpom (Eng), H. Bellerín (Spa), A. Maitland-Niles (Eng).

Man Utd: J. Evans (NI), A. Januzaj (Bel), D. Fletcher (Sco - WBA), P. McNair (NI), J. Lingard (Eng), T. Thorpe (Eng), T. Blackett (Eng), A. Pereira (Bra), J. Wilson (Eng).
Tottenham: A. Townsend (Eng), H. Kane (Eng), R. Mason (Eng), N. Bentaleb (Alg).

Southampton: J. Ward-Prowse (Eng), L. Isgrove (Wal), H. Reed (Eng), J. McCarthy (Eng), M. Targett (Eng), J. Hesketh (Eng), R. Seager (Eng), D. Gape (Eng).

Những người hâm mộ bóng đá chắc hẳn sẽ rất vui khi nhìn thấy những con số thống kê này đặc biệt là fan hâm mộ tuyển Anh bởi vì đã rất lâu rồi Tam sư vẫn chưa có được những mầm non thật sự trưởng thành mặc dù họ sở hữu giải đấu hàng đầu hành tinh. Vậy thì chúng ta hãy mong chờ từ hình mẫu Harry Kane, sẽ có nhiều cầu thủ trẻ khác được trao cơ hội.