Hành trình đi đến trận Chung kết Champions League của Atletico Madrid

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 23/05/2014

Từ một đội bóng chỉ quen với sân chơi Europa League, mùa giải này <a href="http://kenh14.vn/atletico-madrid.html" target="_blank">Atletico</a> đã khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi lọt vào tới Chung kết Champions League. Hãy cùng xem lại chặng đường đến Lisbon của đội bóng quả cảm thành Madrid.

VÒNG BẢNG 
 
18/09/2013: Atletico Madrid 3-1 Zenit
 
Sau 45 tháng vắng mặt ở sân chơi danh giá nhất châu Âu, Atletico Madrid khởi đầu mạnh mẽ với chiến thắng 3-1 trước đại diện đến từ nước Nga. Miranda là người mở tỷ số cho Rojiblancos ở phút thứ 40, nhưng 20 phút sau Hulk đã nhanh chân gỡ hòa cho Zenit bằng một siêu phẩm không thể cản nổi. Tuy vậy, 2 bàn thắng ở phút thứ 64 và 80 của Arda Turan Baptistao đã mang lại 3 điểm đầu tiên cho đội quân của HLV Diego Simeone
 
Cầu thủ Atletico ăn mừng chiến thắng mở màn vòng bảng. 

Trận thắng mở màn của Atletico tại Champions League năm nay.

01/10/2013: Porto 1-2 Atletico Madrid

Theo thống kê trước trận đấu, Atletico hoàn toàn “bất lực” trước Porto trong 4 lần gặp nhau gần nhất, nhưng lần này, mọi thứ đã thay đổi. Mặc cho đội chủ sân Dragao Caixa đã mở tỷ số ở phút thứ 16, đội bóng thành Madrid vẫn lội ngược dòng thành công nhờ 2 bàn thắng của GodinArdan Turan

Arda Turan ăn mừng bàn thắng trên sân nhà Porto. 

Cuộc lội ngược dòng trước Porto của Atletico.

22/10/2013: Austria Wien 0-3 Atletico Madrid

Thành thật mà nói, Austria Wien chỉ tham dự Champions League cho “đủ mặt” và hiển nhiên không phải là đối thủ của Rojiblancos. Raul Garcia là người mở tỷ số cho đội bóng thành Madrid ở phút thứ 8 của trận đấu. Không lâu sau đó, Diego Costa vừa trở lại sau chấn thương đã nhanh chóng ghi tên mình lên bảng điện tử 2 lần vào phút thứ 20 và 53, mang lại 3 điểm trọn vẹn cho HLV Diego Simeone

Diego Costa luôn có mặt để ghi bàn cho Atletico Madrid trong mùa giải này. 

Chiến thắng thứ 3 liên tiếp của Atletico tại vòng bảng năm nay.

06/11/2013: Atletico Madrid 4-0 Austria Wien 

Tại sân khách, Atletico đã đánh bại đội bóng nước Áo với tỷ số 0-3. Tại sân nhà, Costa và các đồng đội tiếp tục “vùi dập” đội quân của HLV Nenad Bjelica với 4 bàn không gỡ. Miranda, Rau Garcia, Filipe Luis là người ghi bàn cho Atletico, Diego Costa cũng có 1 bàn “đền bù” sau khi đá hỏng 1 quả penalty. Sau trận đấu này, Atletico chính thức ghi tên mình vào vòng 1/16 dù vẫn còn 2 trận chưa đá.

Các đồng đội đến chia vui với Costa sau khi tiền đạo gốc Brazil ghi bàn ở những phút cuối cùng. 

Chiến thắng đậm đà của Atletico trước đội bóng Áo.

26/11/2013: Zenit 1-1 Atletico Madrid 

Suýt chút nữa Atletico đã thiết lập kỷ lục toàn thắng ở vòng bảng. Tuy đội chủ nhà chơi vượt trội hơn hẳn, nhưng Atletico mới là đội vươn lên dẫn trước ở phút thứ 53 nhờ công của Adrian Lopez. Tiếc là bàn phản lưới nhà của Toby Alderweireld ở phút thứ 73 lại lấy đi 2 điểm của HLV Diego Simeone.  

David Villa trong vòng vây của các cầu thủ Zenit. 

Trận hòa 1-1 trên đất Nga của Atletico.

11/12/2013: Atletico Madrid 2-0 Porto 

Ở loạt trận cuối cùng, Atletico thong thả đánh bại Porto tại sân Vincete Calderon nhờ 2 bàn thắng của 2 gương mặt quen thuộc Raul Garcia Diego Costa. Kết thúc vòng bảng, Rojiblancos chính là đội bóng gây ấn tượng nhất với thành tích bất bại ở bảng G và giành được 16/18 điểm tối đa.   

Raul Garcia và Diego Costa tiếp tục ghi bàn đều đều cho Atletico.

Chiến thắng khép lại vòng bảng đầy thành công của Atletico.

VÒNG 1/16

19/02/2014: AC Milan 0-1 Atletico Madrid

Trong khi AC Milan là một thành viên “thường trực” ở Champions League, Atletico chỉ được xem là hiện tượng mới của mùa giải. Trước trận đấu, các cầu thủ áo sọc đỏ tỏ ra rất lo ngại trước kinh nghiệm của đại diện nước Ý, nhưng trên thực tế, Milan đã không còn là thế lực đáng gờm như ngày xưa. 7 phút trước khi trận đấu kết thúc, Diego Costa ghi bàn thắng quyết định giúp đội chủ sân Vincente Calderon nắm giữ lợi thế mỏng manh trước trận lượt về. 

Diego Costa mừng rỡ với bàn thắng vào lưới AC Milan. 

Chiến thắng bất ngờ của Atletico ngay trên sân AC Milan.

11/03/2014: Atletico Madrid 4-1 AC Milan

Nếu ở trận lượt đi hai bên đều ngang tài ngang sức thì ở trận lượt về, đội bóng thành Madrid hoàn toàn áp đảo đội quân của HLV Clarence Seedorf. Diego Costa mở tỷ số sớm cho đội chủ nhà ở phút thứ 3, nhưng Kaka đã quân bình tỷ số cho Rossoneri 25 phút sau đó. Tưởng chừng Balotelli và các đồng đội sẽ có cơ hội lội ngược dòng, nhưng 3 bàn thắng tiếp theo của những gương mặt quen thuộc Arda Turan, Raul Garcia, và Diego Costa đã giúp Rojiblancos ngẩng cao đầu tiến vào vòng Tứ kết. 

Atletico quá mạnh so với Milan đang trên đà xuống dốc.

Kaka không giấu được nỗi thất vọng. 

Chiến thắng đậm đà của Atletico trong trận lượt về.

VÒNG TỨ KẾT

01/04/2014: Barcelona 1-1 Atletico Madrid

Lần đầu tiên kể từ năm 1997, Atletico mới lọt vào vòng Tứ kết Champions League. Cho dù phải đối mặt với đội bóng nhất nhì thế giới hiện tại, đội quân của HLV Simeone vẫn không hề tỏ ra sợ hãi, bằng chứng là đội khách mới là người mở tỷ số ở phút thứ 56 nhờ bàn thắng tuyệt đẹp của Diego. Sau một hồi chật vật, Barcelona cũng có bàn gỡ hòa nhờ công của tiền đạo Neymar. Kết thúc trận đấu, lợi thế tạm nghiêng về Atletico với 1 bàn ở sân khách, nhưng họ lại mất Diego Costa vì chấn thương.   

Messi trong vòng vây của các cầu thủ Atletico.

Diego Costa gặp chấn thương rời sân ngay từ hiệp 1.

Trận hòa 1-1 trước Barca ngay tại Nou Camp của Atletico.

09/04/2014: Atletico Madrid 1-0 Barcelona

Không có Diego Costa? Không thành vấn đề! Chỉ cần 1 bàn thắng có phần may mắn của Koke ở phút thứ 5 của trận đấu, Atletico đã cho Barcelona nếm quả đắng ngay tại sân Vincente Calderon. Sau 7 năm, Messi và các đồng đội mới phải dừng chân tại vòng Tứ kết. Trái ngược với đội bóng xứ Catalan, đây là lần đầu tiên Rojiblancos lọt vào vòng Bán kết kể từ năm 1974. 

David Villa ăn mừng bàn thắng vào lưới đội bóng cũ. 

Messi hoàn toàn "tắt điện" trong trận đấu này.

Chiến thắng tối thiểu giúp Atletico lọt vào Bán kết.

VÒNG BÁN KẾT

22/04/2014: Atletico Madrid 0-0 Chelsea

Chắc hẳn Chelsea của “Người đặc biệt” là đối thủ mà không ai muốn gặp, tuy nhiên lá thăm may rủi đã đưa Fernando Torres quay về đoàn tụ với đội bóng thời thơ ấu. Như mọi khi, Jose Mourinho tiếp tục sử dụng chiến thuật “xe bus 2 tầng” với những đội bóng thiên về tấn công. Kết quả y như những gì HLV 51 tuổi mong muốn, sau 90 phút, Atletico không làm gì được The Blues và đành phải chấp nhận một trận hòa. Lợi thế tạm nghiêng về “Người đặc biệt” nhưng ngặt nỗi thủ thành Petr Cech lại dính chấn thương sau một pha đỡ bóng quá sức. 

Không chỉ Torres, thủ thành Thibault Courtois cũng có cơ hội chứng tỏ thực lực với đội bóng "chính chủ" của mình.

Chelsea mất Petr Cech cho trận lượt về vì chấn thương. 

Trận hòa không bàn thắng trước Chelsea của Atletico.

30/04/2014: Chelsea 1-3 Atletico Madrid

Ở trận lượt về, Mourinho tiếp tục thi hành chiến thuật “xe bus 2 tầng” như lần trước. Mọi việc có vẻ rất thuận lợi cho đội bóng của Abramovich khi Torres ghi bàn ở phút thứ 36, thế nhưng The Blues lại nhanh chóng vỡ trận sau khi Adrian Lopez gỡ hòa cho Atletico ở phút thứ 44 và Diego Costa sút thành công quả penalty ở phút thứ 60. Với tỷ số 1-2 nghiêng về đội khách, Chelsea dồn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa, tiếc là mọi cố gắng của họ đều vô ích khi Ardan Turan ghi bàn ấn định tỷ số 3-1 ở phút thứ 72, chấm dứt hy vọng đến Lisbon của “Người đặc biệt”. Trận thua này góp phần kéo dài “kỷ lục” dừng chân ở Bán kết của HLV người Bồ lên con số 4, còn Atletico ngẩng cao đầu vào Chung kết sau 40 năm ròng rã. 

Costa chia vui cùng HLV Diego Simeone.

Mourinho chỉ có thể "tâm phục khẩu phục" sau trận thua này.

Chiến thắng ấn tượng ngay tại Stamford Bridge đưa Atletico vào Chung kết.

Ngày 24 tháng 5 tới đây, Atletico Madrid sẽ tiếp đón "vật cản" cuối cùng trên con đường đến với chức vô địch châu Âu, đó chính là đội bóng cùng thành phố Real Madrid. So với những đội bóng trên, Real Madrid hoàn toàn vượt trội về mọi phương diện, chính đội quân của HLV Ancelotti đã "hủy diệt" ĐKVĐ Bayern Munich với 5 bàn không gỡ sau 2 lượt trận.

Trên thực tế, trong 3 trận gần đây nhất, Atletico thua 2 hòa 1 và thủng lưới tới 7 bàn khi đối mặt với đội bóng Hoàng gia. Mặc dù là vậy, Atletico vẫn có thể tin vào sức mạnh tập thể đã giúp họ đi đến chặng đường cuối cùng này, và quan trọng nhất là trong bóng đá, tất cả mọi chuyện đều có thể xảy ra. 

Ronaldo và các đồng đội chắc chắn sẽ không để Atletico giành La Decima của mình.