Hàng ngàn người Brazil xuống đường tẩy chay World Cup

Tuyết Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 13:40 06/06/2014

Chỉ 1 tuần nữa sẽ diễn ra lễ khai mạc Vòng chung kết World Cup nhưng tình hình ở Brazil vẫn vô cùng căng thẳng.

World Cup đã cận kề nhưng nước chủ nhà Brazil vẫn đang phải đối đầu với muôn vàn rắc rối. Làn sóng biểu tình chống World Cup ngày càng gia tăng ở xứ sở Samba bất chấp những nỗ lực tăng cường quân đội để trấn áp của chính quyền sở tại. 

Công nhân hệ thống tàu điện ngầm thành phố Sao Paulo (thành phố sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup) tuyên bố sẽ bắt đầu đình công từ sáng ngày 6/6. Theo đó, ước tính khoảng 4,5 trong số 20 triệu dân của thành phố đông đúc này bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng ùn tắc.
 
Dù đã trang bị cho lực lượng đặc nhiệm như "Robocop"...

... Brazil vẫn chưa trấn áp được những cuộc biểu tình.

Ngày 4/6 vừa qua, đã có khoảng 4.000 người thuộc Phong trào Công nhân vô gia cư diễu hành đến sân vận động Corinthians Arena để phản đối chính phủ tiêu tốn quá nhiều tiền bạc cho thể thao. Hơn 400 quân nhân về hưu và gia đình cũng kéo đến trước sân vận động sẽ diễn ra lễ khai mạc World Cup ngày 12/6 để yêu cầu được tăng lương hưu. Theo những người biểu tình, số tiền 11 tỷ USD (~ 242 nghìn tỷ đồng) Brazil đã bỏ ra để xây dựng các sân vận động là lãng phí và không phù hợp với một quốc gia đang phát triển.

Người dân giơ cao biểu ngữ "Không có chiếc cúp nào hết".

Và kịch liệt xua đuổi FIFA.

Có nhiều lý do để người dân xứ sở Samba trước nay vốn yêu thích thể thao lại phản đối dữ dội World Cup đến như vậy. Trong khi cơ sở hạ tầng dùng cho các hoạt động phúc lợi xã hội như y tế, giáo dục, giao thông ngày càng xuống cấp, Brazil lại chi 1 số tiền lớn để xây dựng những sân vận động mà hệ quả kéo theo là nhiều dân nghèo mất chỗ ở.

Thêm vào đó, trong quá trình xây dựng sân vận động đã có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra và chỉ còn 1 tuần nữa, World Cup sẽ khởi tranh nhưng vé xem bóng đá lại rớt giá thảm hại. Với tình hình bị chính người dân trong nước tẩy chay thì rất có thể số tiền đầu tư khổng lồ mà chính phủ Brazil đã bỏ ra sẽ không thể mang lại lợi nhuận như mong đợi.

Đã có những tai nạn đáng tiếc trong quá trình xây dựng sân vận động...

... và những cuộc bạo động ở các thành phố lớn.

Bị chính người dân bản xứ tẩy chay nên vé xem World Cup lại càng rớt giá thảm hại.

Chỉ còn ít ngày cho Brazil giải quyết những cuộc biểu tình để có thể mang đến một kì World Cup thành công cũng như để lại ấn tượng tốt đẹp về đất nước trong một sự kiện thể thao lớn. Không loại trừ khả năng chính phủ Brazil sẽ thiết quân luật trong ngày diễn ra lễ khai mạc World Cup để đảm bảo an toàn cho các đội bóng và cổ động viên tham dự.